221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095930
118 người chết và mất tích, giao thông tê liệt vì lũ
1
Article
null
118 người chết và mất tích, giao thông tê liệt vì lũ
,

 - Theo thống kê chưa đầy đủ lúc 6h sáng 10/8 của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, mưa lũ đã làm 79 người chết và 39 người mất tích. Nhiều tuyến đường giao thông tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai bị chia cắt. Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị tê liệt và chưa biết khi nào thông trở lại.

Thiệt hại lớn về người

Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho hay, theo báo cáo nhanh của các tỉnh gửi về tính đến 6giờ sáng nay (10/8), mưa lũ đã làm 79 người chết (trong đó Lào Cai 32 người, Yên Bái 25 người, Phú Thọ 5 người, Quảng Ninh 8 người, Hà Giang 8 người và Bắc Kạn 1 người)

Số người mất tích lên tới 39 người (trong đó Lào Cai 31 người, Yên Bái 4 người, Hà Giang 3 người và Bắc Kạn 1 người). Số người bị thương là 16 người (trong đó Lào Cai 9 người, Yên Bái 4 người, Quảng Ninh 1 người và Bắc Kạn 2 người).

Lực lượng công an đưa hành khách rời tàu bị ngập nước tại Yên Bái - Ảnh: YBĐT
Mưa lũ đã làm các tuyến đường Quốc lộ 4D, 4E, 279, 41, 70,  các tuyến đường tỉnh lộ 156, 157 và nhiều tuyến đường liên huyện trong tỉnh Lào Cai bị ách tắc vì sạt lở, ngập lụt 

Tại Yên Bái các tuyến Quốc lộ 37, 32, 32C và nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn đã bị ách tắc do sạt lở, ngập lụt.

Còn tại Phú Thọ, lũ sông Thao lên nhanh làm vỡ 50m đê bối chạy qua huyện Hạ Hòa và Cẩm Khê, làm tràn 2,8 km đê qua huyện Hạ Hòa. Đê hữu sông Thao bị tràn dài khoảng 10km. Quốc lộ 32 bị tắc.

 

Sáng 10/8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lũ trên sông Thao và sông Lô đang ở mức đỉnh. Mực nước lúc 1 giờ hôm nay (10/9) trên sông Thao tại Lào Cai là 83,19m; tại Yên Bái là 33,52m; tại Phú Thọ là 18,79m; trên sông Lô tại Tuyên Quang là 24,52m. Dự báo, lũ sông Thao và sông Lô đang ở mức đỉnh và biến đổi chậm. 

Thông đường sắt: Chỉ trông vào trời

Mưa lũ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đường sắt, ở tuyến đường Hà Nội - Lào Cai. Theo thông tin từ Lào Cao, Yên Bái, từ 22h ngày 8/8 đến 7h ngày 9/8, trên tuyến đường sắt Lào Cai đi Hà Nội đoạn từ ga Lạng đến ga Thái Niên (huyện Bảo Thắng - Lào Cai) đã xảy ra sạt lở hàng chục điểm làm ngưng trệ hoàn toàn việc vận chuyển trên tuyến đường này. Các chuyến tàu SP2, Lào Cai 8, SP8, SP4 xuất phát từ ga Lào Cai đã phải dừng lại tại các điểm tại ga Thái Niên, Cầu Nhò, Phố Lu (huyện Bảo Thắng).

Đoàn tàu Hà Nội - Lào Cai bị lật đầu máy. Ảnh: Báo YBĐT
Đoàn tầu khách Lào Cai I ngược Hà Nội - Lào Cai đi đến km 145-156 + 900 thuộc địa bàn xã Văn Tiến huyện Trấn Yên gặp lũ đoàn tàu đã dừng lại kịp thời và cho tầu lùi lại 200m. Nhưng do lũ về quá nhanh và cường độ rất mạnh đã làm lật đầu tầu, rất may 11 toa chở hàng ngàn hành khách vẫn an toàn.

Sáng 10/8, ông Trần Gia Tiến, Phó Tổng GĐ Công ty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội đang chỉ đạo khắc phục hậu quả của mưa lũ đối với tuyền đường sắt Hà Nội - Lào Cai tại Yên Bái khẳng định, đến thời điểm này, tuyến đường sắt này vẫn bị tê liệt hoàn toàn, từ Hà Nội lên chỉ thông đến Phú Thọ.

Ngành đường sắt đã phối hợp với các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ kịp thời giải tỏa hành khách bị mắc kẹt do ách tắc đường sắt tại các ga. Đến 13h ngày 9/8, toàn bộ số hành khách trên chuyến tầu có đầu tàu bị lật (tại km 147, khu gian Đoan Thượng - Văn Phú) đã được giải tỏa an tòan, đến 16h30 cùng ngày, các toa xe cũng đã được giải tỏa.

Nước dâng cao, hành khách được chuyển đến nơi an tòan - Ảnh: YBĐT
Tất cả các chuyến tàu trên tuyến đường sắt này đều phải ngừng hoạt động. Tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng đặc nhiệm giải tỏa hơn 2.000 hành khách. Tuy nhiên, đêm 9/8, do mưa vẫn to và nước vẫn ngập, vẫn còn hơn 100 hành khách phải trú lại tại tầng 2 của hội trường ga Yên Bái.

Ông Tiến cho biết, việc cứu đầu máy bị lật vẫn đang rất khó khăn do nước ngập quá sâu và mưa vẫn to. Ngành đường sắt đã huy động nhân công và chuyển đá lên khu vực này. Tuy nhiên, vẫn không có cách gì, chỉ chờ trời ngớt mưa, nước rút đi mới tiến hành cứu đầu máy này. Cũng trong đêm qua (9/8), mưa to làm nước lên tại khu vực ga Yên Bái, Hầu hết các toa xe đang nằm chờ tại ga này đã bị ngập. 

Tại Lào Cai, lượng nước có giảm hơn hôm qua (9/8), tuy nhiên tất cả các chuyến có lịch tàu xuất phát từ ga Lào Cai đều không chạy được, do có rất nhiều đoạn vẫn bị ngập sâu trong nước, nhiều taluy âm và dương bị sạt lở nặng. Trong sáng 10/8, đoạn ga Vũ Ẻm - Ấm Thượng lại bị ngập kéo dài hơn 1 cây số.

Hiện, ngành đường sắt đã huy động hầu như tất cả các đơn vị trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vào nhiệm vụ chờ thông đường, khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo ông Tiến, thiệt hại của ngành đường sắt trong đợt mưa lũ này chưa thể thống kê được.

  • Ly Ben - Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;