221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1097026
Nhiều nơi thưởng cho dân bắt ôtô đổ trộm phế thải
1
Article
null
Nhiều nơi thưởng cho dân bắt ôtô đổ trộm phế thải
,

 - Việc dân được thưởng nếu phát hiện ôtô đổ trộm phế thải vốn chỉ được áp dụng cho Hà Nội “cũ” trước đây, tuy nhiên nếu người dân ở TP. Hà Đông hoặc TP. Sơn Tây có phát hiện tương tự, cũng được thưởng.

 

 Như VietNamNet đã thông tin Thanh tra giao thông Hà Nội thưởng cho dân nếu phát hiện hoặc giữ được xe ôtô đổ trộm phế thải. Chánh thanh tra giao thông Hà Nội Thạch Như Sỹ cho rằng, làm như vậy để “cài tai mắt vào dân”. Nguyên nhân, do lực lượng thanh tra mỏng, chỉ có 300 người trải ra trên địa bàn thành phố, khó có thể quán xuyến được 24/24h.

 

Dù đường đã chôn cọc, các xe ôtô vẫn đổ trộm được phế thải (Ảnh: Công Thanh)

Tính từ hôm 21/7 (thời điểm bắt đầu áp dụng việc thưởng này), ngoài 3 trường hợp người dân phát hiện và bắt giữ được ôtô đổ trộm phế thải mà VietNamNet đã đăng tải, mới đấy lại có thêm một trường hợp ông Dương (trú tại xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm) phát hiện ôtô mang biển kiểm soát 29Z-5237 do Đặng Trần Luân điều khiển đang đổ rác trộm ở khu vực đường vành khuyên Nam Thăng Long.

 

Như vậy, việc khuyến khích dân tham gia bảo vệ môi trường Hà Nội bước đầu đã đạt kết quả.  Trao đổi với PV VietNamNet sáng 13/8,  Phó Chánh thanh tra giao thông Nguyễn Thế Hùng nói, việc này sẽ được xem xét cụ thể từng trường hợp, có thể người dân vẫn được thưởng các mức 500 nghìn đồng và 1 triệu đồng như quy định cũ để khuyến khích.

 

Theo ông Hùng, do quy định thưởng được xây dựng trước đây cho Hà Nội “cũ”, từ khi Hà Tây sáp nhập về thì các phòng ban của thanh tra giao thông 2 địa phương vẫn trong quá trình chuyển giao, vì vậy chưa hề có một văn bản chính thức nào về việc này.

  

Cũng theo quy định, ôtô chỉ cần chở phế thải mà không có mui, bạt che hoặc để rơi vãi; lôi kéo đất cát từ công trình ra đường phố là đã bị phạt từ 300-500 nghìn đồng; nếu đem phế thải đổ ra hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, hè phố thì mỗi xe ôtô có thể bị phạt tới 3 triệu đồng; cao nhất là mức 5 triệu đồng áp dụng cho xe đổ phế thải, đổ đất xuống sông Hồng, sông Đuống và hệ thống đê điều qua thành phố.

 

Ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh vừa giao Công an TP chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường lập đường dây nóng (trực 24/24h hàng ngày, số điện thoại dễ nhớ) và thông báo đến từng hộ dân, từng tổ dân phố nhằm phối hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân đổ rác thải xây dựng (còn gọi là xà bần) bừa bãi, không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

 

Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng còn cho biết, theo chủ trương của lãnh đạo TP, các trường hợp bị phát hiện đổ xà bần bừa bãi sẽ bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng. Ô tô trực tiếp vận chuyển xà bần đổ không đúng nơi quy định sẽ bị giữ xe 6 tháng.

 

Bên cạnh đó, người phát hiện, báo tin về hành vi vi phạm được thưởng 1 triệu đồng. Văn bản quy định cụ thể về vấn đề này sẽ được ban hành trong vài ngày tới.

 

Hải Châu

 

  • Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,