221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1097242
TP.HCM: Sốt xuất huyết cao điểm, 5.600 người đã mắc bệnh
1
Article
null
TP.HCM: Sốt xuất huyết cao điểm, 5.600 người đã mắc bệnh
,

 - TP.HCM đang vào cao điểm sốt xuất huyết. 7 tháng qua, toàn thành có khoảng 5.600 ca mắc bệnh, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2007. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu tháng 8, TP.HCM có thêm 150 ca mới, nhưng nhiều nơi, cán bộ y tế dự phòng không nắm rõ ổ lăng quăng nằm ở đâu.

TP.HCM đang bước vào cao điểm của sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: Khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1 (Ảnh: H.Cát)

Trong cuộc họp giao ban quận huyện ngày 13/8, TS. BS Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã phê bình một số trung tâm y tế dự phòng quận huyện đã không nắm rõ thông tin về các ổ lăng quăng, nơi phát sinh muỗi - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, các quận huyện tổ chức chống dịch không đủ mạnh, xử lý ổ dịch nhỏ không đúng bài bản.

Mô hình sốt xuất huyết của TP.HCM là mô hình sốt xuất huyết đô thị, rất phức tạp do địa bàn cư dân đông đúc, nhiều công trình xây dựng, do đó, chỉ cần nơi nào có một ca được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết, thì khu vực xung quanh đó cần phải được xử lý như một ổ dịch nhỏ.

Phun xịt hóa chất đúng bài bản, trong giai đoạn cao điểm như hiện nay, cũng có tác dụng kiềm chế đè dịch xuống. Tuy nhiên, trước khi phun xịt hóa chất, BS. Giang yêu cầu các nơi kiểm tra mật độ và diệt trừ lăng quăng.

Cũng trong buổi giao ban, nhiều đại diện của các trung tâm y tế quận huyện cho biết, chỉ cần sau 3 ngày vận động người dân dọn dẹp các vật dụng chứa nước, xúc lu, lăng quăng đã lại xuất hiện dày đặc. Vì vậy, ngành y tế kêu gọi người dân phải thực hiện việc diệt lăng quăng như quét dọn nhà cửa hàng ngày.

TP.HCM hiện đang vào cao điểm sốt xuất huyết. 7 tháng qua, toàn thành có khoảng 5.600 ca mắc bệnh, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2007. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu tháng 8, TP.HCM có thêm 150 ca mới. Các điểm nóng là quận 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức.

  • Hương Cát

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>