221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1097494
Cước taxi, vận tải chưa "chịu" xuống theo giá xăng
1
Article
null
Cước taxi, vận tải chưa 'chịu' xuống theo giá xăng
,
- Với mức giảm 1.000 đồng/lít xăng trong ngày 14/8, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong ngành vận tải tỏ ý không bất ngờ và cũng chưa có ý định giảm giá cước. Theo các doanh nghiệp này, mức giảm còn quá thấp so với gánh nặng mà họ đang chịu đựng.

Giá xăng giảm nhẹ chưa tác động được các DN vận tải và taxi... nhưng cũng là tín hiệu vui  với người tiêu dùng. Ảnh VNN.

Taxi chưa tính chuyện giảm giá

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc hãng taxi VinaSun cho hay, trong những tuần qua giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, chính vì vậy tâm lý những DN kinh doanh trong ngành cũng mong chờ giá xăng trong nước có thể giảm theo, nên việc điều chỉnh giá sáng nay không khiến ông bất ngờ.

“Giá giảm là tín hiệu tích cực nhưng chúng tôi chưa đưa ra quyết định nào về việc giảm giá cước taxi cả, trước đây giá xăng tăng mạnh nhưng giá cước taxi tăng rất ít, 15% nên hiện tại khó có khả năng điều chỉnh giá theo” - ông Hỷ nói.
 
Theo ông Võ Ba, Tổng giám đốc hãng taxi Future, mức giá giảm như trên chưa thấm vào đâu so với mức tăng và những khó khăn mà các DN đang đối mặt hiện nay.

“Thời gian qua giới DN chúng tôi không chỉ đối mặt với lạm phát, giá xăng dầu mà còn đau đầu với mức lãi suất tăng 80% của ngân hàng. Do vậy việc xăng hạ khoảng 5% chưa giúp gì được giá thành cả” - ông Ba cho biết.

Giải thích thêm, ông Ba cho hay khi giá xăng tăng cao đỉnh điểm (từ 14.500 lên 19.000 đồng/lít) công ty có tăng giá cước nhẹ, nhưng phần tăng này nhằm hỗ trợ cho tài xế taxi. Nghĩa là khi hãng này tăng giá cước đồng thời cũng tăng tỷ lệ ăn chia cho tài xế taxi, nay giá xăng giảm, tài xế là người được hưởng chứ không phải hãng nên chưa thể tính đến việc hạ giá thành.
 
Doanh nghiệp vận tải “thăm dò” lẫn nhau
 
Tương tự, một số hãng taxi khác cũng cho rằng chưa đến thời điểm phải giảm giá. “Mỗi lần điều chỉnh giá - điều chỉnh đồng hồ cũng rất khó, nếu giá giảm chút đỉnh như vậy thì khả năng là chúng tôi không điều chỉnh gì” - Phó Giám đốc một hãng taxi nói.
 
Song cũng có DN cho biết sẽ họp bàn và cân nhắc thêm về việc này vì trong tình hình khó khăn như hiện nay, giảm giá cũng là một phương án kích thích thị trường, lôi kéo khách hàng quay lại với dịch vụ này. 
 
Được biết, trong những tháng qua thị trường taxi bị mất khách nhiều so với trước, doanh thu của nhiều hãng giảm từ 15-20% do người tiêu dùng tiết kiệm hơn và không chấp nhận mức giá tăng mới.
 
Theo một thành viên của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, sau khi có thông tin chính thức về việc xăng giảm giá các DN vận tải cũng đã có liên hệ trao đổi với nhau, nhưng cũng chỉ ở mức thăm dò chứ chưa có DN nào công bố sẽ giảm giá vận tải cả.
 
“Chúng tôi cho rằng khả năng xăng còn giảm nhẹ thêm một đợt nữa, hiện giá dầu thế giới đã giảm hơn 20% nhưng xăng trong nước chỉ hạ khoảng 5%. Tôi cho rằng DN sẽ cân nhắc giá vận tải khi có thêm đợt điều chỉnh nữa” - ông này nhận xét.
  
  • Nguyễn Sa

Ý kiến độc giả?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;