221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1098780
Đà Nẵng tạo tiền lệ cho “rác bẩn” xâm nhập?
1
Article
null
Vụ nhập khẩu "rác bẩn":
Đà Nẵng tạo tiền lệ cho “rác bẩn” xâm nhập?
,

 – Lãnh đạo Đà Nẵng cho tiêu huỷ ngay trên địa bàn lô sắt thép phế liệu đã bị các cơ quan liên ngành kết luận là “rác bẩn”.

 

Lô sắt thép phế liệu chứa "rác bẩn" của Công ty Thành Lợi sẽ được xâm nhập vào Đà Nẵng để... tiêu huỷ! Ảnh: HC 

Hơn nửa tháng qua, dư luận cả nước hoan nghênh sự kiên quyết của các cơ quan chức năng Đà Nẵng trong việc xử lý lô sắt thép phế liệu nhập khẩu 434 tấn bị kết luận là “rác bẩn” của Công ty cổ phần thép Thành Lợi. 

Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều 18/8, lãnh đạo TP này đã đưa ra quyết định không chỉ gây hụt hẫng cho những ai quan tâm đến vụ việc mà còn được xem là tạo tiền lệ cho “rác bẩn” từ nước ngoài xâm nhập vào VN!

 

Tại cuộc họp kể trên, Chủ tịch TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh quyết định “không buộc tái xuất” lô "rác bẩn" của Công ty Thành Lợi theo kết luận của các cơ quan liên ngành và Cục Bảo vệ môi trường (Bộ TN-MT) tại cuộc họp ngày 9/8. Thay vào đó, ông Minh cho phép tiêu huỷ tại lò đốt chất thải công nghiệp, rác thải nguy hại tại bãi rác mới Khánh Sơn.

 

Theo ông Phạm Minh Thắng, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng, lò đốt này chỉ có công suất 200kg/giờ. Như vậy, nếu vận hành 24/24giờ để đốt được toàn bộ lô hàng kể trên thì phải mất ít nhất... 3 tháng. Hiện chưa có yêu cầu chính thức từ UBND TP và Sở TN-MT nên Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng chưa có phương án thiêu huỷ cụ thể. Tuy nhiên, nếu thiêu huỷ sẽ phân loại hàng và chỉ đốt rác, còn lượng sắt thép thì… không biết!

 

Trả lời phỏng vấn báo chí về quyết định này, ông Trần Văn Minh cho rằng: "Theo quy định của Bộ TNMT, với những lô hàng nhập khẩu không đảm bảo chất lượng, có chứa chất thải nguy hại sẽ có 2 giải pháp là buộc tái xuất và tiêu huỷ tại chỗ. Thực tế, việc tái xuất 434 tấn sắt thép phế liệu nhập khẩu của Công ty Thành Lợi sẽ khó khăn vì nước xuất xứ lô hàng chưa chắc nhận lại hàng. Nếu để kéo dài, không chỉ gây nguy hiểm đến môi trường mà còn gia tăng thiệt hại cho doanh nghiệp... Vì vậy, UBND TP. Đà Nẵng quyết định chọn phương án cho thiêu huỷ tại chỗ!".

   

Trước đó, tại cuộc họp ngày 9/8, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đã giải thích: “Trong trường hợp doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”, không chịu tái xuất lô hàng rác bẩn (như đã từng xảy ra ở một số nơi khác) thì Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ cho tiến hành tiêu huỷ tại nhà máy đốt chất thải nguy hại ở bãi rác Khánh Sơn. Doanh nghiệp phải chịu toàn bộ chi phí cho việc tiêu huỷ này, đồng thời các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục truy xét trách nhiệm của họ ở mức độ cao hơn.

 

Có nghĩa việc tiêu huỷ “rác bẩn” nhập khẩu chỉ là sự bất đắc dĩ khi doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”, không còn hoạt động hoặc không thể tìm ra tông tích nữa. Đằng này, Công ty Thành Lợi vẫn đang hoạt động ở Đà Nẵng. Và ngoài 434 tấn sắt thép phế liệu bị kết luận là “rác bẩn” kể trên, họ còn khoảng 600 tấn nữa cùng chủng loại, cùng nơi xuất phát vừa cập cảng Đà Nẵng nhưng chưa mở tờ khai hải quan!

 

Cách giải quyết vấn đề nghe có vẻ “hợp tình hợp lý” của lãnh đạo TP. Đà Nẵng chưa thực sự thuận theo những quy định về bảo vệ môi trường của luật pháp VN. 


Có lẽ không thừa khi nhắc lại rằng, đã có không ít bài học về việc nhiều nước phát triển trên thế giới tìm mọi cách chuyển “rác bẩn” sang các nước kém phát triển hơn, vì chi phí để tiêu huỷ thứ “rác bẩn” đó ở nước họ là rất lớn. Thậm chí, họ còn “khuyến mãi” cho doanh nghiệp các nước kém phát triển khi “nhận” giúp họ thứ “rác bẩn” đó, chứ không phải lấy giá vài trăm USD mỗi tấn như ghi trên hợp đồng kinh tế.

 

Đà Nẵng đang nêu cao chủ trương xây dựng một “TP môi trường”. Thế nên, việc lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho tiêu hủy "rác bẩn" ngay tại địa phương đang khiến dư luận lo ngại.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,