221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1101862
Siêu thị Nguyễn Kim bị cáo buộc bán hàng kém chất lượng
1
Article
null
Siêu thị Nguyễn Kim bị cáo buộc bán hàng kém chất lượng
,

 – Mua chiếc máy tính xách tay (laptop) trị giá gần 23 triệu đồng, nhưng khách hàng chẳng thể sử dụng được vì máy đầy lỗi. Yêu cầu bảo hành không xong, “thượng đế” kiện siêu thị điện máy Nguyễn Kim ra toà.

Ngày 27/8, TAND quận 1, TP.HCM tiến hành giải quyết vụ tranh chấp dân sự giữa bên nguyên đơn là bà N.T.M.T (ngụ tại phường 12, quận Gò Vấp), khiếu nại bên bị đơn là Công ty Cổ phần thương mại Nguyễn Kim (gọi tắt siêu thị Nguyễn Kim, số 63 – 67 Trần Hưng Đạo, quận 1) đã bán hàng kém chất lượng.

Cuộc thoả thuận đi đến kết quả siêu thị Nguyễn Kim phải thu hồi chiếc máy tính hiệu HP mà bà N.T.M.T đã mua, đồng thời trả lại số tiền 22 triệu đồng cho “thượng đế” sau hơn 1 năm mua máy, nhưng không sử dụng được.

Việc hoà giải giữa hai bên mua - bán kể trên sẽ không phải là vấn đề đáng nói, nếu như đằng sau thương vụ này không có những uẩn khúc cần được làm rõ.

Khách hàng có thực sự là “thượng đế”?

Để lấy lại được 22 triệu đồng chẵn, sau khi bỏ ra số tiền 22.738.000 đồng mua chiếc laptop hỏng (chưa tính án phí chị phải trả 50% để đưa vụ việc ra toà), chị N.T.M.T phải tốn hàng chục cuộc gọi, đi lại nhiều lần lên siêu thị Nguyễn Kim, rồi ôm đơn khiếu nại lên Hội bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan truyền thông nhờ can thiệp.

Nếu không có sự kiên nhẫn cần thiết, và biết cách bảo vệ quyền lợi của mình, có lẽ, chị N.T.M.T đã phải ngậm ngùi ôm chiếc laptop hỏng, mà chẳng biết kêu gào cùng ai.

Chị N.T.M.T đưa hình ảnh chiếc laptop đã mua ở siêu thị Nguyễn Kim. Ảnh: Phan Công

Theo tường trình của chị N.T.M.T, ngày 20/7/2007, chị đến siêu thị Nguyễn Kim, mua chiếc laptop mới hiệu HP có giá trị kể trên, với thời gian bảo hành 13 tháng (tức đến ngày 19/8/2008). Niềm vui có chiếc laptop mới để hỗ trợ công việc chưa trọn vẹn, thì chị N.T.M.T phải đối mặt với nhiều phiền toái do chính chiếc laptop mới gây ra.

Chiếc laptop liên tục bị trục trặc, hoạt động không ổn định, khiến công việc của chị bị ảnh hưởng gián tiếp, nên phải mang đến siêu thị Nguyễn Kim để bảo hành. Nhưng sau nhiều lần bảo hành tại Nguyễn Kim, thậm chí có 2 lần phải mang máy đến tận hãng HP để sửa chữa, nhưng máy vẫn chứng nào tật ấy, hoạt động không ổn định, hết hỏng phần này lại chuyển sang chỗ khác.

Quá bức xúc vì số tiền bỏ ra tương đối lớn so với chị, nhưng lại nhận chiếc máy không như mong đợi, ngày 19/6/2008 chị đến siêu thị Nguyễn Kim yêu cầu được đổi máy. Nhưng nhân viên của siêu thị Nguyễn Kim chỉ chấp nhận bảo hành tiếp tục cho chị, bởi máy đã được mua gần 1 năm.

Lần bảo hành này, siêu thị Nguyễn Kim hẹn 2 ngày sau sẽ giao máy lại cho chị, nhưng mãi đến 6/7 (tức 17 ngày sau đó), chị N.T.M.T gọi điện đến mới hẹn giao máy cho chị. Nhưng khi thấy chiếc máy cũ, nỗi ám ảnh tái hiện, chị N.T.M.T lại quả quyết không nhận máy, nếu không phải là máy mới.

Cuộc đòi lại “công bằng” của chị N.T.M.T tiếp tục những ngày cực nhọc, khi siêu thị Nguyễn Kim “đá” trách nhiệm sang nhà phân phối, có lúc “đá” sang hãng sản xuất. Chị T.  thậm chí đã phải nhờ đến cả Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cho đến lúc chị đâm đơn ra toà và gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan báo chí nhờ can thiệp thì siêu thị Nguyễn Kim mới chịu “xuống nước”, trả lại chị 22 triệu đồng.

“Tôi thật sự mất hết niềm tin vào thái độ, cung cách làm việc của Nguyễn Kim, cùng với chất lượng sản phẩm mà Nguyễn Kim đã bán”, chị N.T.M.T bức xúc.

Trái nguyên tắc tài chính?

Công ty Cổ phần thương mại Nguyễn Kim được biết đến như một nhà phân phối lẻ hàng điện máy tốt nhất tại TP.HCM, có thể dẫn đầu cả nước trong phân khúc thị trường hàng điện tử, điện máy gia dụng, nên được người tiêu dùng tin tưởng.

Hầu hết giá trên các sản phẩm tại siêu thị Nguyễn Kim đều đã có thuế giá trị gia tăng (VAT), khi khách hàng mua món hàng nào, đều phải chi trả tiền thuế giá trị gia tăng trên đó. Thế nhưng, việc xuất hoá đơn VAT cho khách hàng của siêu thị Nguyễn Kim lại không phải là việc thường xuyên.

Siêu thị Nguyễn Kim luôn có lượng lớn khách hàng đến bất kể ngày nào trong tuần. Ảnh: Đ.V

Khi mua hàng tại siêu thị Nguyễn Kim, khách hàng thường được nhân viên bán hàng hỏi mua cho cơ quan, hay dùng cá nhân. Nếu là cơ quan, họ sẽ xuất hoá đơn VAT, còn nếu là mua sử dụng có mục đích cá nhân, cho gia đình, hầu như khách hàng không được cung cấp hoá đơn tài chính có giá trị gia tăng.

Trong trường hợp khách hàng thắc mắc, nhân viên bán hàng sẽ hẹn sang một ngày khác, hoặc sau 5 ngày (kể từ khi mua hàng) quay lại, họ sẽ cung cấp hoá đơn VAT. Nhưng không phải khách hàng nào cũng quay lại vì cái hoá đơn VAT, khi mà nhận thức về việc lấy hoá đơn VAT sau khi mua hàng vẫn chưa được phổ biến.

Chị N.T.M.T cho biết, hầu hết các mặt hàng chị mua tại siêu thị Nguyễn Kim đều không được xuất hoá đơn VAT. Siêu thị Nguyễn Kim chỉ cung cấp cho khách hàng phiếu nhận tạm ứng, xuất kho nội bộ, trên đó ghi giá tiền, mã hàng khách mua, và các điều kiện đối với khách hàng khi đổi, trả lại sản phẩm.

Mặc dù là “phiếu nhận tạm ứng, xuất kho nội bộ”, thế nhưng hình thức và nội dung trên phiếu không khác gì một hoá đơn, khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng có giá trị thật.

  • Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,