221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1105902
Đà Nẵng: Cá nổi dày đặc mặt hồ
1
Article
null
Đà Nẵng: Cá nổi dày đặc mặt hồ
,

 - Lại thêm một dấu hiệu bất ổn cho môi trường TP Đà Nẵng khi hàng ngàn con cá nổi dày đặc, ngoi ngóp thở trên mặt hồ Công viên 29/3.

 

Chiều 9/9, hàng trăm dân và khách tham quan tại Công viên 29/3 (thuộc phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) ngạc nhiên khi chứng kiến hiện tượng hàng ngàn con cá nổi lên dày đặc, ngoi ngóp thở trên mặt hồ của công viên này. Hàng chục người dân hay tin đã mang vợt, lưới, thúng, xô nhựa vào vớt cá.

 

Phần lớn cá được vớt lên không lớn lắm, xấp xỉ 3–4 ngón tay, chủ yếu là cá diếc và cá rô phi. Tuy chưa chết hẳn nhưng nhiều con đã ngắc ngoải. Một số con khác chết trương phình trên mặt nước cũng được người dân vớt lên để tránh gây ô nhiễm thêm cho nước hồ. Điều đáng nói là do quá ham vớt cá, nhiều người đã lội ra khá xa bất chấp các biển cảnh báo mực nước sâu nguy hiểm.

 

Người dân tụ tập vớt cá nổi trên mặt hồ Công viên 29/3. Ảnh: HC

 

Ông Lê Hân ở đường Nguyễn Tri Phương cho biết, tuy sống ở gần hồ Công viên 29/3 nhưng rất hiếm khi ông thấy có hiện tượng cá nổi dày đặc trên mặt hồ như lần này. Chỉ trong buổi chiều 9/9, ông cùng đứa con trai đã vớt được 3 xô cá cho vợ đem ra chợ bán, một số người khác vớt được cả trăm kilôgam. Cá vớt lên, bán ngay tại chỗ cũng được giá 15.000 đồng/kg và có rất nhiều người mua.

 

“Chưa biết do trời động hay do nước hồ bị ô nhiễm nhưng cá nổi lên quá nhiều, không biết làm chi cho hết nên ban quản lý công viên cho dân vô vớt cá cũng là để dọn sạch hồ, chứ không thì cá chết, hôi tanh cả công viên này ai chịu cho nổi!” – ông Hân nói.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Chánh (không đồng ý nói rõ họ tên, Phó Giám đốc Công ty Công viên Đà Nẵng) cho rằng, cá nổi dày đặc trên mặt hồ Công viên 29/3 không phải do nước hồ bị ô nhiễm, vì hồ này vừa được nạo vét cách đây chỉ khoảng 3 năm. Nước trong các khu dân cư quanh đó không chảy vào hồ vì công ty đã xây dựng hệ thống thoát nước riêng từ năm 2006.

 

“Sau khi có cơn mưa dông lớn vào chiều 8/9 thì bắt đầu có hiện tượng cá nổi lên mặt hồ và đến chiều nay 9/9 thì cá nổi dày đặc. Thực ra khi mực nước hồ đủ lớn thì không bao giờ có hiện tượng này dù là có mưa dông. Nhưng lần này, sau mấy tháng nắng nóng, mực nước hồ bị cạn nhiều nên khi có mưa dông chuyển mùa thì lượng khí mêtan dưới lòng hồ thoát ra khiến cá thiếu oxy, phải trồi lên mặt nước để thở. Hầu như năm nào cũng xảy ra hiện tượng trên chứ không riêng gì lần này!” – ông Chánh nói.

 

Cá diếc được vớt lên từ hồ Công viên 29/3. Ảnh: HC

 

Tuy không cho rằng cá chết ở hồ Công viên 29/3 do nguồn nước bị ô nhiễm nhưng Công ty Công viên Đà Nẵng cũng báo cáo tình hình cho cơ quan chức năng. Chiều 9/9, Sở TN-MT Đà Nẵng đã cử cán bộ xuống hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để về xét nghiệm.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,