221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1107368
Nạn nhân bom nguyên tử khóc vì nạn nhân da cam VN
1
Article
null
Chùm ảnh:
Nạn nhân bom nguyên tử khóc vì nạn nhân da cam VN
,

 - Cuộc gặp gỡ giữa các nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản với các nạn nhân da cam Đà Nẵng diễn ra trong rất nhiều nước mắt đồng cảm, sẻ chia.

 

Chiều 13/9, một cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hơn 100 Hibakusha (tên gọi của người Nhật dành cho các nạn nhân còn sống sót sau thảm hoạ bom nguyên tử 63 năm trước tại HiroshimaNagasaki) với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN đã diễn ra tại Đà Nẵng nhân chuyến cập bến của tàu Hoà Bình (Peace Boat - Nhật Bản). Những Hibakusha này không chỉ đến từ Nhật Bản mà còn từ Hàn Quốc, Ucs, BrazilCanada.

 

Có lẽ, đây là lần gặp gỡ đầu tiên giữa những nạn nhân đau khổ nhất bởi chiến tranh từng xảy ra trên đất nước VN và Nhật Bản như lời bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch danh dự Hội Nạn nhân chất độc da cam VN. Không những thế, phần lớn thành viên đoàn nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản tuổi đã cao và đây có thể là chuyến đi cuối cùng của nhiều người trong số họ.

 

Các nạn nhân da cam VN trẻ tuổi hơn nhưng với những di chứng tàn khốc của chất độc dioxin thì cũng chưa ai dám chắc họ còn sống được đến ngày nào. Bởi thế, cuộc gặp càng mang tính “lịch sử” và chứa chất nhiều ý nghĩa hơn bao giờ hết.

 


Đón các vị khách quý, nhiều nạn nhân da cam ở Đà Nẵng vốn bị thiểu năng về trí tuệ cứ cười nói bi bô. Cuốn hút bởi sự thân thiện và vô tư ấy, các vị khách Hibakusha cũng luôn miệng nở nụ cười. 

Nhưng sau hơn 2 giờ đồng hồ được nghe giới thiệu về những di hoạ khủng khiếp của chất độc dioxin còn tồn lưu trên đất nước VN, được tiếp cận trực tiếp với những đứa trẻ mà sự quặt quẹo cả về thể xác lẫn tinh thần đang là bằng chứng sống về những di hoạ đó, các
Hibakusha đã không kìm nổi xúc động.

 

Thảm hoạ bom nguyên tử xảy ra cách đây 63 năm, chiến tranh VN chấm dứt cũng đã 33 năm, nhưng thời gian không thể xoá nhoà nỗi đau. Hàng triệu người chết, nhiều thế hệ con cháu họ mang trong mình những di chứng khủng khiếp về thể chất và tinh thần mà vũ khí hạt nhân và chất độc hoá học gây ra, không thể nào đo đếm được và không bao giờ chấm dứt được.

 

Những điều tai nghe mắt thấy không chỉ gợi dậy trong họ ký ức đau buồn về một thảm hoạ chiến tranh xảy ra 63 năm trước, làm sống dậy nỗi nhớ khôn nguôi về những người thân đã mất đi vì bom nguyên tử mà còn khiến không ít người cảm thấy nhói đau bởi những căn bệnh ung thư quái ác mà họ nhiễm phải từ sự huỷ diệt của vũ khí hạt nhân. 

Và như một sự tất yếu, cuộc gặp đã kết thúc trong rất nhiều nước mắt. Nước mắt của người mẹ trẻ VN đang bồng trên tay đứa con nhỏ quặt quẹo. Và nước mắt của những Hibakusha khi ôm các nạn nhân da cam VN vào lòng. 

Không còn những cách biệt về quốc tịch hay bất đồng ngôn ngữ, tất cả chỉ còn là sự hoà điệu của những trái tim đau khổ đang cất lên lời kêu gọi khẩn thiết ngăn chặn vũ khí hạt nhân, chấm dứt chiến tranh và đem lại hoà bình, sự sống cho toàn thế giới.

 

VietNamNet giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh đầy xúc động về cuộc gặp gỡ này:

 

Tận mắt chứng kiến các nạn nhân da cam VN

Nghe giới thiệu về những di chứng chất độc da cam tại VN

Xem hình ảnh về các nạn nhân da cam VN

Ghi chép thông tin về nạn nhân da cam VN

Ông Yagi Yoshihiko, nạn nhân bom nguyên tử mang quốc tịch Hàn Quốc, giới thiệu với bà Nguyễn Thị Bình hình ảnh về những thảm hoạ do bom nguyên tử gây ra

Ông Omori Takaki mang trong mình 2 căn bệnh ung thư: "Mỗi người dân Hiroshima đều kết những vòng chim giấy để cầu nguyện cho hoà bình!"

Ông Tateshi Okamasu, gia đình có 8 người nhưng 6 người đã chết vì bệnh ung thư, đang trầm ngâm trước những hình ảnh về thảm hoạ bom nguyên tử

Các nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản ôm nhau đầy cảm xúc

 


Chia sẻ và không cầm được nước mắt

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,