221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1109170
Hà Nội, TP. HCM kiểm tra và xét nghiệm mẫu sữa
1
Article
null
Hà Nội, TP. HCM kiểm tra và xét nghiệm mẫu sữa
,

 - Tại Hà Nội, đoàn Thanh tra Bộ Y tế đã lấy 21 mẫu sữa bày bán trên thị trường và lưu trữ tại cơ sở sản xuất, chuyển Viện Dinh dưỡng kiểm nghiệm xem có hay không chất tripolycyanamide (chất gây sạn thận ở trẻ em Trung Quốc). Còn tại TP.HCM, đội quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra sản phẩm sữa. 

Hà Nội: Lấy 21 mẫu sữa xét nghiệm

Ngày 18/9, Thanh tra Bộ Y tế đã báo cáo nhanh kết quả thanh tra thị trường sữa từ ngày 15-18/9. Trong những ngày qua, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa nhưng chưa phát hiện sữa Tam Lộc, Trung Quốc bày bán tại Hà Nội.

Đoàn kiểm tra đã lấy 21 mẫu sữa, bột hương sữa gửi Viện Dinh dưỡng để kiểm nghiệm chỉ tiêu hóa lý, vi sinh. 

Đội quản lý thị trường 10B tạm giữ 19 bao sữa bột loại 25kg/bao không có nguồn gốc tại cơ sở Văn Minh 613/15 đường 3/2 - Quận 10. (Ảnh: H.Cát)
Thanh tra Bộ Y tế cho biết, trong 15 cơ sở kinh doanh sữa tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, 3 ki-ốt bán bánh kẹo, đường sữa tại chợ Đồng Xuân, siêu thị Big C và 2 công ty chế biến sữa không phát hiện có sản phẩm sữa Sanlu của Trung Quốc. Về cơ bản, các nguyên liệu để chế biến và sản xuất sữa đều còn hạn sử dụng, có nguồn gốc rõ ràng, bảo quản đảm bảo điều kiện vệ sinh… 

Tại chợ Đồng Xuân, đoàn đã phát hiện các sai phạm như bày bán một số sản phẩm sữa bột được đóng gói nilon, loại 1kg, nhưng bao bì sản phẩm những túi sữa này không hề có bất cứ nhãn mác nào ngoài hai chữ “sữa béo” bằng bút mực do nhà kinh doanh tự viết vào để phân biệt sản phẩm hay nhiều ki-ốt kinh doanh hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm Trung Quốc không có nhãn phụ bằng tiếng Việt để gửi xét nghiệm.

TP.HCM: Sữa bán một nơi, mẫu đi kiểm nghiệm lấy một nẻo

Tại cơ sở chứa sữa bột, 613/15 đường 3/2 - Quận 10, đội quản lý thị trường 10B đã tạm giữ 19 bao sữa bột loại 25kg/bao không có nguồn gốc. Hơn thế nữa, sữa được cất giữ một nơi, nhưng phiếu kiểm nghiệm sữa do một cơ sở sản xuất khác đứng tên.

19 bao sữa này hiệu Skimmed Milk Powder (sữa gầy - sữa tách béo), có ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Tuy nhiên, cơ sở đã vi phạm quy chế ghi nhãn vì không có nhãn phụ, không ghi nước sản xuất, không ghi rõ thành phần và hàm lượng sữa. Ngay tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không đưa ra được bất cứ một hóa đơn, chứng từ nào để chứng minh nguồn gốc của 425kg sữa gầy.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, đội trưởng đội quản lý thị trường 10B cho biết, theo chủ cơ sở - ông Phạm Văn Minh, nguyên liệu sữa đều do chính cơ sở Văn Minh mua về và tự đóng gói. Cơ sở Văn Minh là nơi sản xuất, chế biến, mua bán sữa bột - sôcôla lỏng dùng làm nguyên liệu trong sản xuất bán, kẹo và kem.

Đồng thời, ông Minh đã cung cấp cho đội quản lý thị trường 10B một phiếu kiểm nghiệm mẫu sữa gầy do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cấp.

Đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang kiểm tra sữa tại sạp C8 - Chợ Tín Nghĩa (Ảnh: H.Cát)
"Điều đáng ngạc nhiên là, tuy sữa được lưu chứa và phân phối tại cơ sở Văn Minh, 613/15 đường 3/2 - Phường 8, Quận 10, nhưng phiếu kiểm nghiệm lại do một cơ sở khác gửi mẫu đến. Đó là cơ sở Minh Thắng, 383A/A khu phố 1, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức" - ông Hoàng Anh nhận xét.

Đội 10B đã tạm giữ của cơ sở Văn Minh 19 bao sữa này và 16 can sôcôla lỏng loại 30l/can, không có ghi hay dán bất cứ một loại nhãn hàng hóa nào. Cách đây 3 năm cơ sở này cũng từng bị đội quản lý thị trường 10B phạt vì vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa.

Cũng trong chiều ngày 18/9, đoàn thanh tra của Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra tình hình bán sữa tại hai ngôi chợ ở quận 5: Kim Biên và Tín Nghĩa. Cả hai ngôi chợ này, đoàn thanh tra chỉ tìm thấy một sạp hàng bán sữa ký.

Còn tại Sạp C8 - Chợ Tín Nghĩa, chị Hà Cẩm Liếng cho biết, sạp của chị đã kinh doanh sữa ký từ 3 - 4 năm nay. Hầu hết bạn hàng của chị mua về để pha chế trà chân châu, làm bánh hoặc làm kem.

Ngay tại thời điểm kiểm tra, trong sạp của chị có gần một chục bao sữa ký loại lớn. Trong đó có loại sữa Non Diary Creamer của Thái Lan (20kg/bao), loại Jumbo của Hàn Quốc (20kg/bao) và lạoi Agri - best của Úc (25kg/bao). Giá cả cho một bao sữa loại này dao động từ 300.000 VNĐ - 450.000 VNĐ. Tất cả các loại sữa này đều có hóa đơn mua hàng, và được dán nhãn phụ đầy đủ.

Kiểm tra đột xuất cửa hàng Tân Tài Nguyên trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, đoàn thanh tra của Sở Y tế TP.HCM đã tạm niêm phong 9 hộp sữa nước hiệu Pura, vì tại thời điểm đoàn kiểm tra, chủ cửa hàng đã không xuất trình được hóa đơn mua hàng.

Hai trong 9 mẫu sữa này sẽ được gửi đi kiểm nghiệm các tiêu chuẩn, trong đó có chất melamine. Đồng thời đoàn thanh tra cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Phú Lý (Đặng Thị Nhu - Quận 1), nơi cung cấp  loại sữa Pura này phải cung cấp cho Thanh tra Sở Y tế toàn bộ hồ sơ về nguồn gốc sữa PURA.

  • Hương Cát - L.Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;