221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1109206
Vedan "chối tội", Bộ TN-MT yêu cầu phạt ở mức cao nhất
1
Article
null
Vedan 'chối tội', Bộ TN-MT yêu cầu phạt ở mức cao nhất
,

 - Công ty Vedan đã có công văn gửi Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ TN&MT với nội dung khẳng định, nước thải sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của Vedan được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Trong công văn, Vedan cho rằng, họ đã sử dụng hai nguồn nước với những mục đích riêng: để làm mát máy móc và phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Mỗi ngày Vedan khai thác 75.000 m3 nước từ sông Thị Vải để làm mát máy móc. Lượng nước này sau đó sẽ được dẫn qua hệ thống mương hở để hạ nhiệt độ trước khi thải ra sông.

Ô nhiễm nghiêm trọng ngay cửa xả của Vedan VN. Ảnh: Hồ Thu
Nguồn nước còn lại được lấy về từ đập Phước Thái với lưu lượng 20.000 - 25.000 m3 một ngày đêm, được xử lý và dùng trực tiếp cho sản xuất, sinh hoạt. Lượng nước thải công nghiệp phát sinh tại các nhà máy trong toàn công ty là 5.159 m3/ ngày. Lượng nước này được thu gom, dẫn qua 3 hệ thống xử lý nước thải hiện hữu của công ty, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Vedan khẳng định đã chấp hành việc xây dựng các hệ thống xử lý nước thải cũng như nộp phí môi trường. Từ 1993 đến nay, Vedan đã xây dựng 3 hệ thống xử lý nước thải có tổng số vốn đầu tư 3,5 triệu USD với công suất thiết kế đủ đảm bảo việc xử lý khối lượng nước thải của toàn bộ nhà máy. Công ty này còn dự kiến đưa vào sử dụng một hệ thống xử lý nước thải mới trị giá 500.000 USD vào cuối năm nay. Ngoài ra, từ năm 2004 đến quý II năm nay, Vedan đã nộp hơn một tỷ đồng phí bảo vệ môi trường.

Công văn nêu trên được ông Chen Ping Huei, Phó tổng giám đốc Công ty ký ngày 17/9. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho báo chí biết: Đã có đủ cơ sở khoa học để khẳng định những sai phạm của Vedan và Vedan sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất.

Còn ông Lương Minh Thảo, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an thì khẳng định: Lâm Mậu Phủ, người vận hành chính hệ thống xả nước thải ra sông Thị Vải đã khai nhận việc Vedan thường xuyên xả chất thải gây hại môi trường.

Theo ông Lâm Mậu Phủ, Ban giám đốc Vedan có biết việc này.

Ông Thảo còn cho biết Vedan có thủ đoạn tinh vi tới mức đã xây dựng một hệ thống xả nước để khi có đoàn kiểm tra và được yêu cầu vận hành các van thì không thể phát hiện sai phạm, nhưng khi không có đoàn kiểm tra thì Vedan lại xả chất thải gây hại ra sông. Chính vì vậy, dù bị kiểm tra nhiều lần mà các đoàn kiểm tra không thể phát hiện ra, chỉ khi cảnh sát môi trường vào cuộc và phải "nằm gai nếm mật" thì mới có thể phát hiện ra được những thủ đoạn của Vedan.

Theo kết luận sơ bộ ban đầu của Đoàn kiểm tra, tính đến ngày 15/9, đã có đủ căn cứ khoa học, thực tiễn và pháp lý khẳng định bước đầu khối lượng dịch thải sau lên men ra sông Thị Vải là 44.800 m3/ tháng. Khối lượng này chưa bao gồm lượng thải chưa qua các hệ thống xử lý nước thải của Công ty (khoảng 5.159 m3/ngày). Việc xả dịch thải lỏng của Vedan đã trốn phí bảo vệ môi trường đối với nước thải hàng chục tỷ đồng- theo quy định tại Nghị định số 67/2003/NĐ- CP.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;