221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1110438
Vẫn còn sữa Pure gây sạn thận trên thị trường Việt Nam
1
Article
null
Vẫn còn sữa Pure gây sạn thận trên thị trường Việt Nam
,

 - 20 giờ ngày 22/9, Giám đốc Công ty Kim Ấn đã xác nhận với VietNamNet, sản phẩm sữa Pure do công ty này nhập từ Trung Quốc và phân phối có kết quả xét nghiệm: chứa melamine - chất gây sạn thận.

Vẫn còn sữa Pure có chứa melamine trên thị trường

Bà Vân cho biết, kết quả xét nghiệm do Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM thực hiện cho thấy, trong thành phần sữa Pure có chứa melamine, chất gây sạn thận. "Sữa Pure có chứa melamine, song hàm lượng rất thấp. Mặt khác, hiện nay vẫn chưa biết ngưỡng để xác định melamine có thể gây hại cho sức khỏe con người là bao nhiêu" - bà Vân khẳng định.

Thu hồi và lấy mẫu các thùng sữa Pure. Ảnh: Hữu Ngọc
Tuy vậy, bà Vân từ chối cho biết hàm lượng melamine cụ thể được phát hiện có trong sữa.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, kết quả trên là do Công ty Kim Ấn tự lấy mẫu xét nghiệm. Do vậy, kết quả này sẽ không có giá trị để kết luận sữa Pure có nhiễm melamine hay không, hàm lượng bao nhiêu. Chỉ có kết quả do Sở Y tế TP.HCM lấy mẫu gửi xét nghiệm theo đúng quy trình mới được công nhận. Trong một vài ngày tới, mẫu xét nghiệm này sẽ được công bố.

Tiêu chuẩn để khẳng định hàm lượng melamine trong sữa bao nhiêu là gây bệnh sẽ do Bộ Y tế công bố. 

Theo xác nhận của bà Phan Thị Túy Vân, Công ty Kim Ấn đang khẩn trương thu hồi, niêm phong số sữa đã phân phối ra 125 đại lý trên toàn thành phố. Hiện vẫn còn 19 hộp chưa thu hồi được do chủ đại lý đóng cửa, nghỉ bán.

Cũng theo bà Vân, đã có tổng cộng 307 hộp (25 thùng, 7 hộp) sữa có chất gây sạn thận này đã được tiêu thụ.

Theo thống kê của Bộ Y tế Trung Quốc, đến nay nước này đã có hơn 50.000 trẻ em bị nhiễm độc melamine do sử dụng sữa bột, trong đó có 39.965 trẻ đã cơ bản phục hồi sau khi được điều trị.

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết trong số những trẻ em nhiễm độc melamine do sử dụng sữa bột có 81,87% ở độ tuổi dưới 2; 17,33% từ 2 đến 3 tuổi và 3 tuổi trở lên chiếm 0,8%. Đa số những trẻ em này đều dùng sữa bột Sanlu.
Được biết, Công ty Kim Ấn đã nhập 1.494 thùng sữa Pure ( khoản 18 tấn )  từ Công ty Inner Mongolia YiLi Industrial Group Co., Ltd (Trung Quốc). Ngày 5/9, loại sữa có chứa melamin này được lần đầu tiên được tung ra thị trường TP.HCM. Các đại lý, chủ yếu ở khu vực quận Tân Bình, Phú Nhuận, quận 11, quận 10 đã lấy một ít để bán thử.

Đến ngày 17/9, khi thông tin sữa nhiễm chất độc rộ lên ở Trung Quốc, Công ty Kim Ấn đã chủ động thông báo nhân viên không đưa sữa ra thị trường và yêu cầu hệ thống cửa hàng ngưng bán sữa. Ông Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty Kim Ấn khẳng định.

Còn theo bà Phan Thị Túy Vân, Giám đốc Công ty Kim Ấn, đến trưa 19/9, Kim Ấn mới nhận điện báo từ Công ty YiLi, yêu cầu thu hồi sản phẩm và tiêu hủy. Lúc này, Công ty YiLi vẫn cho biết chưa có kết luận mặt hàng sữa tươi Pure của họ tại Trung Quốc và lô hàng mà Kim Ấn nhập về có nhiễm melamine hay không do phải thử nhiều mẫu.

Đình chỉ sữa, nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vừa ký Công điện khẩn số 6527/CĐ-BYT gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Theo đó, đề nghị Sở Y tế và Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra ngay nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa trên thị trường của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại địa phương từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu, đặc biệt chú trọng đến sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tiêu chuẩn để khẳng định hàm lượng melamine trong sữa bao nhiêu là gây bệnh sẽ do Bộ Y tế công bố. Ảnh: Thiên Chương

Bộ Y tế cũng chỉ đạo đình chỉ lưu hành tất cả các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa không có nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, bao bì và không đảm bảo các quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Sở Y tế phối hợp với các đơn vị kỹ thuật của Trung ương và địa phương trên địa bàn để lấy mẫu định tính melamine (là nguyên liệu hóa học không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng) trong sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa sản xuất trong nước, nhập khẩu… và báo cáo ngay về Bộ Y tế sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

Đồng thời, Bộ Y tế thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 22 công ty sữa của Trung Quốc có mẫu chứa chất melamine.

Thứ trưởng Minh Quang còn yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả sơ bộ việc triển khai các công điện khẩn của Bộ Y tế về thanh, kiểm tra mặt hàng sữa trước ngày 25/9.

Xét nghiệm tất cả mẫu sữa Trung Quốc có mặt ở VN

Cùng ngày Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ có biện pháp quản lý việc lưu hành sữa và các sản phẩm từ sữa. Trong đợt này, Bộ Y tế sẽ kiểm tra chặt chẽ từ các nhà sản xuất trong nước, các đơn vị nhập khẩu (đặc biệt sữa từ Trung Quốc); thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các loại sữa Trung Quốc đang lưu hành trên thị trường Việt Nam. Bộ Y tế có biện pháp quản lý việc lưu hành toàn bộ sữa và sản phẩm sữa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về 21 mẫu sữa do Bộ Y tế gửi tới Viện Dinh dưỡng làm xét nghiệm vừa qua, hiện Viện mới kiểm nghiệm được khoảng một nửa số mẫu sữa do Thanh tra Bộ Y tế gửi. Bước đầu chưa phát hiện chất melamine dương tính trong mẫu sữa đã được kiểm nghiệm. Kết quả chính thức của đợt kiểm nghiệm melamine này sớm nhất phải đến cuối tuần này mới có thể báo cáo lên Thanh tra Bộ và thông báo rộng rãi.

Được biết, ngoài những mẫu sữa mà Bộ Y tế gửi tới, Viện Dinh dưỡng còn làm thêm một số mẫu sữa do các doanh nghiệp kinh doanh sữa chủ động gửi tới để kiểm tra melamine.

Danh sách 22 công ty sữa của Trung Quốc kiểm tra có chứa chất gây sạn thận:

 

1. Tập đoàn Sanlu Thạch Gia Trang

2. Cty bơ sữa Xiongmao Thượng Hải

3. Cty kinh doanh lương thực Shengyuan Thanh Đảo

4. Tập đoàn bơ sữa Shanxi gucheng Sơn Tây

5. Cty bơ sữa Jiang xi Guang ming ying xiong- Giang Tây

6. Cty bơ sữa Bao Ji hui min

7. Cty sữa bò Meng niu Nội Mông

8. Cty liên doanh Trung – Au duo jia duo Thien Tân

9. Cty Ýahili Quảng Đông

10. Cty bơ sữa Hunan Pei yi Hồ Nam

11. Cty bơ sữa Qining Hắc Long Giang

12. Cty bơ sữa Yashili Sơn Tây

13. Cty bơ sữa Jin bi min Tham Quyến

14. Cty sản phẩm dinh dưỡng trẻ sơ sinh Shi yi Quảng Châu

15. Xưởng sản xuất bơ sữa Jin dinh Quảng Châu

16. Tập đoàn thực nghiệp YiLi Nội Mông

17. Cty sản phẩm dinh dưỡng Aomeiduo Yên Thái

18. Cty khoa học công nghệ dinh dưỡng Suokang Thanh Đảo

19. Cty bơ sữa Baiyue Tây An

20. Cty bơ sữa Leilei Yên Thái

21. Cty bơ sữa Baoanli Thượng Hải

22. Cty bơ sữa Chenguan Phú Đĩnh

  • Kim Toàn - Lệ Hà -  Phương Nam
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,