221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1110764
Phát hiện hàng ngàn hộp sữa kém chất lượng, không nguồn gốc
1
Article
null
Phát hiện hàng ngàn hộp sữa kém chất lượng, không nguồn gốc
,

 - Ngày 23/9, Thượng tá Lê Văn Chì - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC36) Công an TP Cần Thơ, cho biết vừa phát hiện một nhà phân phối trên địa bàn tung ra thị trường 3.600 hộp sữa kém chất lượng của Công ty AC Food.

Phòng PC36 đã kết hợp với Phòng PC15 và Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra một cửa hàng trên đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ), do bà Huỳnh Thị Phước làm chủ.

Tại đây, lực lượng liên ngành đã phát hiện cửa hàng đang bày bán số lượng lớn “Sữa tăng cân dành cho người gầy và sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 đến 15 tuổi ” nhãn hiệu AC Food, số hàng trên đã được lập biên bản niêm phong và tạm giữ. 

Số lượng sữa kém chất lượng của AC Food bị tạm giữ. Ảnh: T.Sơn

Khi được hỏi, bà Phước - chủ cửa hàng cho hay, số sữa trên được mua từ Công ty TNHH Lâm Tiến (địa chỉ 120/1A đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), do Lê Trần Nghĩa Tín làm chủ.

Ngay sau đó, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Lâm Tiến và kho hàng của Công ty trên tại địa chỉ số 534 đường Cách mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ và phát hiện nhiều loại sữa nhãn hiệu AC Food, trong đó có sữa tăng cân dành cho người gầy, số lượng 560 hộp; sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 đến 15 tuổi, số lượng 308 hộp.

Căn cứ vào các giấy chứng nhận giám định chất lượng thực phẩm số 09, 10 và 11 ngày 25/8/2008 của Viện vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM giám định do Cục C36B cung cấp, thì các chỉ tiêu được xét nghiệm đều không đúng với nội dung công bố trên nhãn sản phẩm đối với các loại sữa AC Food trên.

Đoàn đã tiến hành lập biên bản niêm phong toàn bộ số sữa trên và thu 3 mẫu (số lượng 27 hộp) trong lô sữa AC Food gồm sữa tăng cân, sữa tăng chiều cao và sữa can xi để giám định chất lượng. 

Theo ông Lê Trần Nghĩa Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Tiến, tháng 6/2008, để ký hợp đồng làm nhà phân phối sản phẩm các loại sữa AC Food tại khu vực Cần Thơ với Công ty TNHH lương thực, thực phẩm Á Châu (số 130 đường Tân Chánh Hiệp, P.Tân Chánh Hiệp, Q.Tân Phú, TP. HCM), Công ty Lâm Tiến đã nhập các loại sữa của Công ty Á Châu số lượng: Sữa AC Food tăng cân, số lượng 1.920 hộp, giá mua 48.040 đ/hộp; sữa AC Food tăng chiều cao, số lượng 480 hộp, giá mua 48.040 đ/hộp.

Ngoài ra, Công ty Lâm Tiến còn nhập của Công ty Á Châu mặt hàng Sữa AC Food canxi, số lượng 1.200 hộp, giá mua 50.768 đ/hộp.

Ông Tiến cho biết, Công ty Lâm Tiến chỉ mới tiêu thụ tổng cộng 3 loại sữa là 2.030 hộp thì bị phát hiện, số sữa còn lại hiện đang bị niêm phong. Tuy nhiên, trong khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, Công ty Lâm Tiến chỉ cung cấp cho PC36, 3 hoá đơn mua hàng của Công ty Á Châu và giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số: 4317 và 4318/2008/YT-CNTC (bằng bản photo).

Chưa kể, sau khi lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, lập biên bản niêm phong hàng ngàn hộp của hai loại sữa AC Food là sữa tăng cân và sữa tăng chiều cao, thì công ty này vẫn tiếp tục đưa ra thị trường số lượng lớn loại Sữa AC Food canxi kém chất lượng. Sau đó, PC36 đã phát hiện và thu hồi toàn bộ số sữa trên.

Hiện nội dung vụ việc đang được các ngành chức năng TP Cần Thơ tiếp tục điều tra làm rõ.

TT - Huế: Phát hiện lô sữa không rõ nguồn gốc và vô chủ

Đội quản lý thị trường số 4 tỉnh TT-Huế vừa phát hiện 1 lô sữa bột không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa tìm ra chủ nhân của lô hàng này. 
Trong quá trình kiểm tra trên khắp địa bàn thành phố, Đội quản lý thị trường số 4 đã phát hiện 1 lô sữa đang tập kết ở khu vực ngã tư đường Hoàng Văn Thụ - Trường Chinh (Thành phố Huế). 

Những bao sữa không rõ nguồn gốc và vô chủ. Ảnh: Ngọc Lan.
Tổng số sữa thu được là 350 kg, trong đó 10 bao sữa mang hiệu Kana với trọng lượng 250 kg và 100 kg sữa mang nhãn hiệu Ensign- Citric Acid được chứa trong 4 bao.

 

Số sữa này trên bao bì không ghi rõ nguồn gốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, trên bao bì chỉ có tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt. Vì vậy, theo đội quản lý thị trường thì đây là mặt hàng không hợp pháp khi nhập khẩu về Việt Nam.

 

Theo ông Phan Văn Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, đến thời điểm hiện tại, đơn vị vẫn chưa nắm được con số cụ thể sữa Trung Quốc được nhập về địa bàn TT- Huế. 

Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương), thì đã có khoảng 1.500 thùng sữa bột có nguồn gốc từ Trung Quốc được đưa vào thị trường TT - Huế.  

 

Hiện, Đội quản lý thị trường số 4 đang tiến hành điều tra tìm kiếm chủ nhân của lô hàng sữa bột trên để xác định nguồn gốc sản xuất.

  • Thiên Sơn - Ngọc Lan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;