221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1111962
Ngoài YiLi, thêm hai mẫu sữa ở Việt Nam nghi có melamine
1
Article
null
Ngoài YiLi, thêm hai mẫu sữa ở Việt Nam nghi có melamine
,

 - Theo Sở Y tế TP.HCM, từ kết quả ban đầu của một trung tâm kiểm nghiệm ở TP.HCM, ngoài YiLi, thêm hai mẫu sữa nữa trên địa bàn được nghi ngờ nhiễm melamine.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang khẩn trương kiểm tra những nơi có bày bán sữa. (Ảnh: H.Cát)

Thu hồi giấy chứng nhận tiêu chuẩn ATVSTP của sữa YiLi

Ngày 26/9, Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo kết quả kiểm nghiệm ban đầu của một trung tâm kiểm nghiệm ở TP.HCM, ngoài YiLi, thêm hai mẫu sữa nghi ngờ nhiễm melamine. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả không chính thức, nên chưa thể công bố rộng rãi.

Vì vậy, Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu nguyên liệu sữa bột, các loại phụ gia thực phẩm, sản phẩm thành phẩm của hai nơi có những mẫu sữa nghi ngờ trên. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra Sở Y tế phát hiện một trong hai cơ sở này đã sử dụng một số nguyên liệu phụ có xuất xứ từ Trung Quốc, trong khi nguyên liệu chính là sữa bột được nhập từ các nước châu Âu như Ba Lan, Mỹ, Pháp, Phần Lan.

Một công ty ở Bình Chánh đã sản xuất gần hơn 7 tấn sữa thành phẩm và gần 2 tấn sữa nguyên liệu. Sữa của công ty này chủ yếu bán trong các siêu thị, với giá trung bình 150.000đ/hộp.

Cũng trong ngày 26/9, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm ký ngày 27/3/2008 đối với sản phẩm sữa tươi nguyên chất tiệt trùng YiLi do Tập đoàn YiLi Nội Mông (Trung Quốc) sản xuất và Công ty TNHH Kim Ấn (TP.HCM) nhập khẩu. 

Theo đó, sản phẩm sữa YiLi bị đình chỉ lưu hành trên toàn quốc. Công ty Kim Ấn phải có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy sản phẩm trước ngày 5/10/2008 và báo cáo kết quả về Cục An toàn vệ sinh thực phẩm trước ngày 7/10/2008. 

Các trung tâm thử nghiệm quá tải vì melamine

Sở Y tế TP.HCM đã có công văn yêu cầu, các doanh nghiệp phải công bố kết quả xét nghiệm melamine trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là các sản phẩm sữa và sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu sữa. Hạn chót là 30/9.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, tại 4 trung tâm kiểm nghiệm gồm Viện Vệ sinh Y tế Công cộng, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm, Trung tâm Đào tạo và Phát triển Sắc ký TP.HCM, Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Khu vực 3, hàng trăm mẫu sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa đang chờ đến lượt xét nghiệm melamine.

BS. Nguyễn Xuân Mai, Viện Phó Viện Vệ sinh Y tế Công cộng, cho biết, ngoài hàng trăm mẫu sữa do đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM yêu cầu, doanh nghiệp cũng đã ùn ùn gửi đến hàng trăm mẫu nữa.

Trong khi đó, quá trình xét nghiệm melamine trong sữa không đơn giản. Trước khi tìm kiếm melamine, người ta phải tách bỏ chất béo, protein, hay nhiều thành phần khác ở sữa. Sau khi phát hiện ra melamine, phòng thí nghiệm còn phải xem xét lại một lần nữa để xác định đó là melamine hay là chất tương tự. Thời gian xét nghiệm mất ít nhất là 3 ngày.

Trước tình hình này, BS. Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP HCM vẫn kiên quyết 30/9 là hạn chóp nộp kết quả kiểm nghiệm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nào chưa có kết quả kiểm nghiệm đúng thời hạn, Sở sẽ xem xét lại dựa vào danh sách thời gian nộp mẫu của các doanh nghiệp tại 4 trung tâm kiểm nghiệm kể trên. 

Phát hiện sữa AC Food trên thị trường Đà Nẵng

Thực hiện theo chuyên án của Cục Cảnh sát Môi trường (C36), PC36 Công an Đà Nẵng vừa phát hiện, thu giữ 26 thùng sữa AC Food đưa về tiêu thụ trên địa bàn TP.

Sữa AC Food đang bị Phòng Cảnh sát Môi trường Đà Nẵng thu giữ. Ảnh: HC

Ngày 26/9, Thượng tá Phan Văn Thước, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (PC36 - Công an Đà Nẵng) cho hay, chiều 25/9, lực lượng của PC36 Đà Nẵng đã kiểm tra đột xuất và phát hiện tại nhà số 4 Thanh Hải có cất giữ 26 thùng sữa AC Food, gồm 619 lon.

 

Theo lời khai của bà Trần Thị Mỹ Hạnh (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Tài, ở kiệt 18, hẻm 22/12 Phan Kế Bính, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), số sữa trên nằm trong lô hàng 1.440 lon sữa AC Food mà Công ty Đại Phú Tài đã mua của Công ty TNHH lương thực thực phẩm Á Châu (TP.HCM, gọi tắt là Công ty AC Food). 

Đến thời điểm này, Công ty Đại Phú Tài đã đưa ra tiêu thụ trên thị trường Đà Nẵng 821 lon sữa AC Food.

 

Theo xác định của C36, sữa AC Food là hàng giả, Công ty AC Food chỉ mua nguyên liệu trôi nổi trên thị trường về trộn lẫn với nhau để cho cái gọi là sữa chất lượng cao. Thành phần dinh dưỡng thực tế của sữa không đúng với thành phần công bố và Công ty AC Food đã tự "sáng tác" ra tiêu chuẩn in trên bao bì để lừa dối khách hàng. 

PC36 Đà Nẵng cũng đề nghị những người biết thông tin liên quan đến sản phẩm sữa AC Food trên thị trường TP thì báo về Phòng Cảnh sát Môi trường Đà Nẵng theo số điện thoại 0511.3860363.
Theo khai nhận của Công ty AC Food với C36, đã có 60 thùng sữa AC Food (mỗi thùng 24 lon) được công ty này tung ra tiêu thụ tại thị trường Đà Nẵng.

 

Qua kiểm tra số sữa AC Food thu giữ tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Tài, hầu hết đều được làm nhái nhãn hiệu của một công ty sữa có uy tín trên thị trường, gồm sữa tăng cân dành cho người gầy, sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 - 15 tuổi, sữa giàu canxi dành cho người lớn tuổi.

 

Hiện PC36 Đà Nẵng đã lập biên bản thu giữ 619 hộp sữa AC Food cất giữ trong kho của Công ty Đại Phú Tài, đồng thời tiếp tục xác định các đầu mối tiêu thụ để thu hồi 821 hộp sữa đã đưa ra thị trường. 

  • H.Cát - H.Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,