221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1112734
Phát hiện 100 tấn bột kem Trung Quốc chưa được chứng nhận
1
Article
null
Phát hiện 100 tấn bột kem Trung Quốc chưa được chứng nhận
,

 - Ngày 29/9, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Bộ Y tế vừa phát hiện 100 tấn bột kem không sữa nhập từ Trung Quốc, dù chưa có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Bộ Y tế cấp nhưng đã được mua bán trên địa bàn TP.HCM.

Kiểm tra tại kho của công ty M.C.S (Ảnh: H.Cát)

Trong năm 2008, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Hàng hải TRA - SAS (34 Nguyễn Thị Nghĩa, Quận 1) đã nhập tổng cộng 100 tấn bột kem không sữa (loại bao 25kg) từ Trung Quốc. Sau đó, TRA-SAS đã giao thẳng hàng nguyên lô ngay tại cảng cho hai công ty Tân Việt Úc và M.C.S.

Mẫu bột kem này đã được gửi đến kiểm nghiệm tại trung tâm kiểm nghiệm về mặt quản lý nhà nước hàng nhập khẩu là VINA Control.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty này chưa xuất trình được giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Do đó, đúng lý, Cty TRA - SAS phải lưu chứa cẩn thận 100 tấn bột kem. Tuy nhiên, 92 trong 100 tấn bột kem không sữa này đã được doanh nghiệp này "lẻn" bán cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ M.C.S (Đường Bàu Cát 6, phường 14, Tân Bình).

Kiểm tra đột xuất kho hàng (tại đường 13 - quận 9) của M.C.S, đoàn thanh tra Bộ Y tế phát hiện trong kho còn 1.083 bao bột kem không sữa Creamer (K40) - loại 25kg/bao. Số lượng này đã được Đội quản lý Thị trường Quận 9 tiến hành kiểm tra trước đó vài ngày. Đồng thời theo khai báo của ông Trần Xuân Hiền - Phó giám đốc M.C.S, còn 5 - 6 tấn bột kem được lưu kho tại trụ sở chính ở Bàu Cát, Tân Bình.

Tổng cộng, M.C.S đã bán cho khoảng 15 - 16 nhà phân phối của mình 60 tấn bột kem không sữa trong khi chưa trình được với đoàn thanh tra bộ giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm.

Bột kem không sữa này do Tập đoàn Zhenjiang Huanxin (Zhenjiang Huanxin import and export Corporation Ltd.), Trung Quốc sản xuất.  Vào ngày 23/9, tập đoàn này đã gửi một giấy kiểm nghiệm của Công ty kiểm định quốc tế SGS tại Trung Quốc, cho thấy trong bột kem của họ không phát hiện thấy melamine.

Đồng thời, theo kết quả kiểm nghiệm ngày 25/9 số MM08092818 của Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM (Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM) mẫu bột kem do một nhà phân phối của M.C.S cũng không phát hiện thấy melamine.

Tuy nhiên, thanh tra Bộ Y tế vẫn yêu cầu M.C.S niêm phong toàn bộ 30 tấn bột kem còn lại, chờ cho đến khi công ty hoàn tất hồ sơ và lấy được giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Bộ Y tế cấp. Đồng thời, thanh tra Bộ cũng đã lấy mẫu bột kem này đi kiểm nghiệm chất melamine.

  • H.Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,