221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1112788
Bộ Y tế ban hành quy trình xét nghiệm chất melamine
1
Article
null
Bộ Y tế ban hành quy trình xét nghiệm chất melamine
,

 - Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về kết quả thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa của cả hai đoàn thanh tra do Bộ Y tế chủ trì ở phía Bắc và phía Nam, ngày 29/9, Bộ đã thanh tra được 5 cơ sở, lấy 19 mẫu sữa và nguyên liệu bột sữa gửi xét nghiệm melamine.

Thị trường sữa và nguyên liệu sữa thật rộng lớn. Ảnh: VNN

Tại Nhà máy Vinamilk Tiên Sơn - Bắc Ninh (thuộc Công ty CP sữa Việt Nam - Vinamilk), đoàn đã tiến hành kiểm tra và thấy tại kho của công ty này có các nguyên liệu sữa của Mỹ, Newzeland còn hạn sử dụng và đang dùng để sản xuất. Tại đây, đoàn thanh tra không phát hiện mẫu nguyên liệu sữa cũng như hương liệu sữa nào có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. 

Ngày 29/9, TS.Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế đã có công văn số 6697/BYT-ATTP chỉ đạo sở y tế các địa phương phải có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền về sử dụng sữa và các sản phẩm sữa trên địa bàn.

Thứ trưởng yêu cầu công tác kiểm tra phải tập trung vào các nguồn cung ứng sữa và sản phẩm sữa trên địa bàn; kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, trong đó có nguyên liệu sữa và sản phẩm sữa có nguy cơ cao nhiễm chất melamine. Đình chỉ lưu hành tất cả các nguyên liệu sữa và sản phẩm sữa không có nguồn gốc xuất xứ, không có bao bì, nhãn mác theo đúng quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá.

Để giải toả những ách tắc hiện nay trong công tác kiểm nghiệm mẫu sữa, Bộ Y tế cho phép các doanh nghiệp được tự động công bố chất lượng của sữa và những sản phẩm liên quan đến sữa sau khi có kết quả kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm trong nước được Bộ Y tế chỉ định hoặc gửi mẫu ra nước ngoài kiểm nghiệm.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo các nhà trẻ, lớp mẫu giáo tuyệt đối không cắt khẩu phần sữa để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho các cháu. Các trường cần tăng cường việc kiểm soát nguồn gốc cung ứng sữa cho đơn vị.

5 cơ sở kiểm nghiệm chất melamine

Ngày 30/9, Bộ Y tế sẽ ban hành Quy trình tạm thời về phương pháp định tính melamine (có hay không có melamine) có trong nguyên liệu sữa và sản phẩm sữa. 

Đây là quy trình do Bộ phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương thế giới nhằm chuẩn hoá phương pháp xét nghiệm chất melamine.

Bộ Y tế cho hay, hiện có 5 đơn vị có khả năng kiểm nghiệm chất melamine trong sữa là Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia tại Hà Nội và bốn đơn vị tại TP.HCM gồm: Viện Vệ sinh y tế công cộng; Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm; Trung tâm Đào tạo và Phát triển sắc ký và Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;