221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1113204
Vỏ bao bì chứa sữa cũng có thể có melamine
1
Article
null
Vỏ bao bì chứa sữa cũng có thể có melamine
,

 - Đến cuối ngày 30/9, Bộ Y tế cho biết đã có kết quả xét nghiệm tìm melamine của 274 mẫu sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa. Trong đó có 4 mẫu sữa của Yili (Cty Kim Ấn nhập khẩu) và một mẫu nguyên liệu của một công ty trong TP.HCM) được xác định nhiễm melamine.

Đoàn kiểm tra liên tục kiểm tra thị trường sữa. Ảnh: VNN

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, hiện có kh

Danh sách các sản phẩm được chứng nhận không nhiễm melamine đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm công bố.
oảng 500 mẫu sữa gửi đến xét nghiệm có hay không có melamine đến 4 trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM gây ách tắc xét nghiệm. Trong khi đó các trung tâm chỉ làm được 10-20 mẫu một ngày.

Để giải tỏa nỗi lo của doanh nghiệp cũng như của người dân, Bộ Y tế đã cho phép việc xét nghiệm được thực hiện tại các Viện nghiên cứu có đủ điều kiện thì sẽ tiến hành xét nghiệm melamine, giảm tải cho các trung tâm kiểm nghiệm. Trong vòng 2-3 tuần tới, các phòng xét nghiệm này phải tiến hành xét nghiệm xong 100% các mẫu sữa Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết thêm, Bộ Y tế đang nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị có khả năng làm xét nghiệm để làm xét nghiệm các mẫu cho nhanh. Những sản phẩm sữa không có melamine phải công bố để doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh, còn mẫu có melamine chắc chắn sẽ bị tịch thu và xử lý.

Thứ trưởng còn cho biết, sáng 30/9 Bộ Y tế đã có buổi làm việc với một số Cty sản xuất sữa của New Zealand. Các Cty này khẳng định sản phẩm của họ không có melamine. Ông Minh Quang đã trao đổi với phía các Cty New Zealand về việc hãng tin AP (Mỹ) thông tin về việc Tập đoàn sản xuất sữa Tatua của nước này đã tạm ngừng xuất khẩu một sản phẩm chủ yếu được dùng trong công thức sữa trẻ em sau khi thử nghiệm và thấy có melamine với hàm lượng 4/1.000.000.

Phía cơ quan về an toàn thực phẩm New Zealand ra thông cáo báo chí cho rằng hàm lượng melamine thấp có thể xuất hiện từ bao bì trong quá trình đóng gói hoặc tồn dư sau quá trình sản xuất ngoài ý muốn của nhà sản xuất.

Theo cơ quan này, thực phẩm có hàm lượng dưới 5/1.000.000 không gây hại cho sức khoẻ. Nhưng họ đảm bảo sẽ điều tra về bất cứ sản phẩm nào có trên 2,5/1.000.000 melamine trong sản phẩm.

Thứ trưởng Cao Minh Quang trấn an người dân rằng hàm lượng melamine thấp và không ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu sử dụng các thực phẩm đựng trong bao bì đóng gói này.

Hôm 30/9, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tại Cty liên doanh Hải Hà- KOTOBUKI, (địa chỉ số 25 Trương Định, Hai Bà Trưng -Hà Nội). Qua kiểm tra, Cty không sử dụng các loại sữa có xuất xứ từ Trung Quốc để sản xuất. Tuy nhiên, Cty có mua hai loại nguyên liệu kem tươi trang trí bánh có nguồn gốc từ Thượng Hải (Trung Quốc) đều có giấy xét nghiệm chỉ tiêu melamine và giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp.

Đoàn thanh tra nhắc nhở Cty không được sử dụng nguyên liệu sữa của 22 Cty sữa Trung Quốc đã được thông báo có chứa chất melamine; không được sử dụng các loại sữa, nguyên liệu sữa, phụ gia không rõ xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,