221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1114056
Hà Nội: Một con đường ngày tắc 10 tiếng
1
Article
null
Hà Nội: Một con đường ngày tắc 10 tiếng
,

 - Cầu Thanh Trì dài trên 3km bắc qua sông Hồng đã thông xe hơn 1 năm qua. Vậy nhưng con đường dẫn phía bắc dài chưa đầy 2km ra quốc lộ 5 vẫn chưa thể hoàn thành. Cầu đã thênh thang mà đường thì teo tóp, khiến cảnh tắc đường gần như ngày nào cũng có. 

Một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tại đây nói vui rằng, con đường này đáng được ghi vào "kỷ lục Việt Nam": Con đường có số giờ ùn tắc nhiều nhất!

"Tắc 10 giờ mỗi ngày không phải là chuyện hiếm"!

Đội trưởng Đội CSGT số 5 - Công an Hà Nội, Trung tá Trần Hữu Tâm đã ngán ngẩm nói với chúng tôi như vậy vào sáng ngày 2/10, khi cùng chứng kiến cảnh tắc đường hơn 4h đồng hồ tại đoạn đường dài chưa đầy 2km, thuộc xã Thạch Bàn, huyện Gia Lâm, nối cầu Thanh Trì ra Quốc lộ 5.

Với hàng ngàn lượt xe tải, trong đó phần lớn là xe siêu quá khổ quá tải nên không tắc đường là chuyện hiếm khi xảy ra với con đường này! (Ảnh: H.Lê)

"Con đường dẫn này dài khoảng 2km, nhưng được gần 1km phía cầu là ổn, còn lại khoảng 1,2km về phía bắc ngày nào cũng tắc, có ngày tắc 2 lần, với số giờ 10 tiếng/ngày là chuyện thường. Riêng việc giải quyết ùn tắc cho tuyến này đã "ngốn" mất của đội 10 CSGT. Mà địa bàn còn nhiều điểm nóng ùn tắc nữa, đâu riêng gì chỗ này" - ông Tâm nói.

Sáng 2/10, khi cùng các chiến sĩ CSGT đội 5 ứng trực từ 8-11h, chúng tôi chứng kiến cảnh tắc đường dài hàng cây số, xe tải siêu trường, siêu trọng gần như "bất động".

"Có ngày, có đến 2 đợt tắc như thế này. Từ sáng đến 11h trưa và buổi chiều, từ 17 đến 21h" - một chiến sĩ CSGT đội 5 cho biết.

Điều đáng nói, trong khi con đường rộng chừng 7m, vừa đủ 2 làn xe lưu thông, thì một phần không nhỏ đã được trưng dụng cho đơn vị thi công nấu nhựa đường một cách thủ công và thi công với không khí rất... chậm rãi.

Tắc đường, xe đứng im như là chết máy hàng giờ liền. (Ảnh: H.Lê)

Trung tá Tâm bức xúc: Chỉ cần họ (đơn vị thi công) trả lại phần đường vào ban ngày, thì dù đường xấu, ổ voi cũng sẽ không có chuyện tắc ghê gớm vậy. Có hôm không thi công, họ vẫn để 2 xe lu ở đó khiến xe 2 chiều không tránh được.

Thực tế, đường vừa đủ 2 làn xe, không có cả đường cho xe máy nên nhiều vụ tại nạn là do xe máy bị cuốn vào bánh sau của xe tải. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đơn vị thi công chuyển qua thi công ban đêm, huy động vài ba xe rải nhựa là xong, nhưng không hiểu sao họ cứ làm khơi khơi cả tháng rồi. Cứ đà này, chúng tôi có bao nhiêu CSGT cũng không đủ!" - ông Tâm nói. 

Cuối tháng 10 sẽ hoàn tất đường dẫn chính!

Trao đổi với Ban quản lý dự án Thăng Long, chủ đầu tư công trình đường dẫn cầu Thanh Trì, cả hai lãnh đạo cao nhất của Ban quản lý cũng xác nhận tình trạng xuống cấp, thi công chậm dẫn đến ùn tắc giao thông liên miên.

Thậm chí, một lãnh đạo cao nhất ở đây cũng cho biết, chính ông này, trong ngày 1/10 cũng bị tắc đường 4 giờ liền tại khu vực đường dẫn phía bắc.

Tuy vậy, ông này cũng cho biết, tình trạng thi công chậm và kém chất lượng là do đây chỉ là đường dẫn phụ, nhằm giảm tải bớt lưu lượng giao thông cho cầu Chương Dương, trong khi chờ đường dẫn chính hiện đại, thảm bê tông hoàn thành vào cuối tháng 10/2008.

Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long Phạm Thanh Bình thừa nhận thực trạng này và lý giải, trước khi thi công, Ban quản lý có đề nghị Bộ GTVT cho phép rải nhựa áp phân.

Vì chỉ là đường tạm, trong khi chờ đường dẫn chính hoàn thành, nên đoạn đường này chỉ được rải đá dăm thấm nhựa, lại được thi công kiểu "thủ công" nên nhanh chóng xuống cấp! (Ảnh: H.L)

Song, theo lý giải của Bộ, do là đường dẫn tạm, chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn. Sau khi đường dẫn chính đưa vào sử dụng thì chức năng đường phụ này coi như hết, nên để tránh lãng phí, Bộ chỉ phê duyệt phương án đá dăm thấm nhựa.

"Trên lý thuyết, loại đường này chỉ cho phép xe siêu trọng, siêu trường chạy với tốc độ 30km/h. Nhưng thực tế, hàng ngàn lượt xe quá tải của ta vẫn chạy với tốc độ trên 40km/h vào ban đêm, khiến con đường này không chịu nổi. Nhưng chắc chắn, cuối tháng 10 này, khi những thảm bê tông cuối cùng của đường dẫn chính được hoàn thành, cảnh ùn tắc đó sẽ chấm dứt" - ông Bình cam kết.

  • Hà Lê 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,