221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1114290
Trực tuyến: "Bão" melamine với người tiêu dùng
1
Article
null
Trực tuyến: 'Bão' melamine với người tiêu dùng
,

 - Không thoát khỏi "cơn bão" melamine lan rộng trên toàn cầu, nhiều hãng sữa làm ăn nghiêm túc cũng đang gặp khủng hoảng do người tiêu dùng đã bắt đầu e dè với các sản phẩm sữa. Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia,  Giám đốc Trung tâm khám - tư vấn Viện Dinh dưỡng và đại diện của một số đơn vị uy tín sẽ có cuộc giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet để trả lời về những vấn đề liên quan đến melamine và sự an toàn đối với sức khỏe cộng đồng.

Tại Trung Quốc, con số thống kê về trẻ em bị ảnh hưởng trong vụ sữa nhiễm độc đã lên tới 54.000 trẻ em (số liệu ngày 25/9). Con số này đã khiến các cơ quan chức năng và ban ngành có liên quan phải vào cuộc để cùng giải quyết hậu quả vụ việc.

Không ít hãng sữa "sạch" cũng phải chịu khủng hoảng từ "cơn bão" melamine. Ảnh: VNN

Việt Nam cũng không thoát khỏi cơn bão mang tên “melamine” đã lan rộng trên toàn cầu vì sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa là các mặt hàng không thể thiếu cho trẻ nhỏ. Trong vòng chưa đầy một tháng, có tới hàng nghìn tin bài về melamine trên các báo tại Việt Nam. Một thực tế đáng lo ngại là do quá hoang mang, nhiều gia đình và trường mầm non đã tẩy chay sữa bột, mặc dù chưa tìm được sản phẩm dinh dưỡng nào ngoài sữa bột có thể thay thế cho nguồn sữa mẹ quý báu khi người mẹ mất sữa hoặc vì công việc không thể cho con bú.

Trước thực trạng này, Bộ Y Tế cũng đã có khuyến cáo các gia đình và trường học vẫn có thể sử dụng sữa bột cho con em mình bởi bên cạnh các sản phẩm sử dụng nguyên liệu sữa nhập khẩu không đảm bảo còn rất nhiều sản phẩm sữa an toàn và chất lượng được Bộ Y Tế cập nhật danh sách hàng ngày để người dân lựa chọn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Toàn cảnh cuộc giao lưu trực tuyến tại TS VietNamNet. Ảnh: LAD

Rõ ràng vụ bê bối này đã giáng một đòn chí mạng vào các công ty gian dối, nhưng cũng phải thừa nhận nó cũng đem lại nhiều cơ hội cho những hãng làm ăn nghiêm túc có sản phẩm không chứa melamine. Bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn gian dối nhập khẩu sữa không rõ nguồn gốc, không đúng chất lượng, còn rất nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín mặc dù không bị thanh tra lấy mẫu xét nghiệm những vẫn “tự giác” gửi các sản phẩm của mình đi kiểm nghiệm.

Mối quan tâm bậc nhất của các bậc phụ huynh trong thời điểm là cập nhật những thông tin khoa học và thiết thực về melamine cũng như thái độ cần có đối với việc sử dụng sữa bột cho trẻ nhỏ.

Với lý do trên, VietNamNet tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: ”Bão Melamine với người tiêu dùng” vào 9h ngày 4/10, để giúp độc giả có cái nhìn khách quan và đa chiều về vấn đề này. Khách mời của chương trình gốm các chuyên giađến từ Viện Dinh dưỡng quốc gia: PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng; Thạc sĩ Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm khám - tư vấn Viện Dinh dưỡng và đại diện của một đơn vị uy tín đang nhập khẩu sữa bột cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam: Thạc sĩ Vũ Thị Thuận - Tổng Giám Đốc Cty CP Dược phẩm Traphaco. Chúng tôi cũng mời một trong những nhãn hàng đầu tiên được nhận chứng nhận không nhiễm melamine - Tập đoàn Bơ sữa Namyang - để trả lời về những vấn đề này.

Nội dung giao lưu trực tuyến:

Nguyễn Thái Anh - Nữ 32 tuổi - Hải Phòng
- Xin hỏi, con tôi được hơn 6 tháng tuổi. Hiện tôi đang cho cháu uống sữa đề là hàng xách tay. Liệu loại sữa này có an toàn không? Xin cảm ơn!

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Chào bạn, về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau, tôi không biết sữa bạn dùng cho con là loại sữa gì, có nguồn gốc xuất xứ từ nước nào. Nếu như có nguồn gốc từ Châu Âu thì nguy cơ nhiễm melamine ít hơn. Tuy nhiên, để chắc chắn sữa có an toàn hay không thì phải có kiểm nghiệm của cơ quan chức năng.

Phạm Linh Dan - Nữ 35 tuổi - Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Thạc sĩ Lê Thị Hải. Ảnh: LAD

- Được biết là trong thời gian vừa qua, có một vài doanh nghiệp đã tự giác mang sản phẩm sữa của mình đến kiểm nghiệm melamin tại viện dinh dưỡng và trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên được cấp chứng nhận sản phẩm không nhiễm melamin. Vậy xin bà cho biết một vài đánh giá và dẫn chứng cụ thể về việc này? Xin cảm ơn!

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp tới kiểm nghiệm chất lượng sữa tại Viện Dinh dưỡng. Cho đến nay, theo như tôi được biết, một số hãng sữa sau đây đã kiểm nghiệm và không có melamine: sữa XO, sữa Star Science của NamYang; sữa PediaCare của Sức sống mới... Danh sách các loại sữa không nhiễm melamine đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, bạn có thể tham khảo trên các báo, chương trình tivi.

Nguyễn Trần Hiền Linh - Nữ 27 tuổi - Thanh Liệt - Thanh Trì - Hà Nội
- Cháu nhà tôi mới sinh được 8 tháng, tôi vẫn thường phải cho con sử dụng sữa. Tôi cho cháu dùng rất nhiều loại trong đó có sữa của Mead Johnson. Từ khi biết tin sữa nhiễm melamine tôi rất hoang mang, lo sợ. Tôi đã gọi điện lên công ty sữa để hỏi và theo dõi thông tin các sản phẩm không có melamine trên báo nhưng vẫn chưa có tên sản phẩm con tôi đang dùng. Tôi không cho cháu dùng sữa nữa cũng không an tâm mà cho dùng thì sợ. Anh chị có thể cho tôi một lời khuyên lúc này không? Tôi có nên chọn một loại sữa đã được kiểm nghiệm an toàn rồi để thay cho con không? Xin chân thành cảm ơn.

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Sữa của Mead Johnson thì cũng có nguồn gốc từ Châu Âu nên nguy cơ nhiễm melamine không cao lắm. Tuy nhiên, hiện nay chưa có kiểm nghiệm tại Việt Nam. Nếu bạn lo lắng thì có thể chuyển sang dùng các loại sữa khác mà đã có kiểm nghiệm của cơ quan chức năng và đã được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng không có nhiễm melamine.

Hoàng Thuỷ Chung - Nam 28 tuổi - 20 Lê Thánh Tông, Tp. Buôn Ma Thuột
- Tôi muốn xem danh sách các loại sữa an toàn cho trẻ ở đâu? Làm thế nào để nhận biết sữa có chứa melamine và không chứa melamine? vào thời điểm hiện tại tôi có nên bổ sung cho con em mình các nguồn dinh dưỡng từ sữa bột bên cạnh sữa mẹ hay không? Theo quảng cáo trên các thông tin đại chúng thì các sản phẩm sữa bột có bổ sung một số thành phần làm phát triển trí thông minh của trẻ điều này có đúng không? Làm sao để có đuợc những thông tin đáng tin cậy về các loại sửa.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm. Ảnh: LAD

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Có thể tham khảo kết quả công bố của Thanh tra Bộ Y Tế về những sữa không có melamine trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra có thể dựa vào các phiếu kiểm nghiệm của các labo có đủ điều kiện (22 labo - Bộ Y Tế ngày 3/10/2008) xác định melamine do các công ty sữa tự gửi mẫu kiểm nghiệm. Các bậc phụ huynh vẫn nên cho con em mình uống sữa bột trong trường hợp mẹ không có sữa và sau cai sữa vì sữa bột là một nguồn dinh dưỡng tốt bổ sung chất đạm, canxi, các vitamin và khoáng chất cần thiết. Trên thành phần chất của sữa bột có bổ sung các thành phần phát triển trí não, điều này là đúng bởi trong các công thức sữa bột thường bổ sung các chất thiết yếu cho sự hoàn thiện và phát triển các tế bào thần kinh như: DHA, ARA, Sắt, Kẽm, Iod...

Để có được những thông tin đáng tin cậy về các loại sữa bạn có thể đến Trung tâm khám - tư vấn Viện Dinh Dưỡng để được tư vấn trực tiếp về các loại sữa cũng như chế độ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. Địa chỉ: 48B Tăng Bạt Hổ - Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Trần Thanh Huyền - Nữ 29 tuổi - Số 12 ngõ 291 Lạc Long Quân
- Tôi được biết Traphaco là doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm sữa XO. Vậy tại sao trên sản phẩm ko có tem chống hàng giả của Bộ công an, chúng tôi sẽ yên tâm hơn khi sử dụng những sản phẩm như vậy?

- Bà Vũ Thị Thuận: Quy định của Bộ Y tế chỉ có nhãn của nhà sản xuất và số chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cùng nhãn phụ ghi rõ nhà nhập khẩu.
 
Nguyễn Văn Tuấn - Nam 22 tuổi - 206/13 Bình Quới, phường28, Bình Thạnh, TP.HCM
- Thưa bà, nguyên nhân của việc có chất melamine trong sữa là gì?

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Nguyên nhân của việc có chất melamine trong sữa có thể do nguồn cung cấp sữa trộn chất melamine (là chất hoá học, trong thành phần có nitơ rất cao 66%), khi pha với nước thì có mầu trắng trông rất sữa và dù có kiểm nghiệm thì thành phần nitơ cũng giống thành phần chất đạm trong sữa nên các máy kiểm tra chất đạm trong sữa không phát hiện được. Nên người cung cấp sữa đã làm sữa giả từ melamine trộn lẫn với sữa bò tươi để tăng số lượng sữa rồi đem bán cho các nhà sản xuất sữa bột.
Hoặc thức ăn cho gia súc (bò) có nhiễm melamine thì khi sữa được vắt ra cũng bị nhiễm melamine.

Nguyễn Văn Bách - Nam 45 tuổi - Quế Võ, Bắc Ninh
- Xin chào Tiến sĩ Lâm. Xin bà có thể giải thích rõ hơn về các tin tức được đưa liên tục trong những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải danh sách các mẫu sữa không nhiễm melamine. Tuy nhiên, có rất nhiều sản phẩm mà doanh nghiệp gửi đến kiểm nghiệm tại trung tâm đã được cấp giấy chứng nhận không có melamine nhưng không có trong danh sách của báo đài?

- PGS - TS Nguyễn Thị Lâm: Trong danh sách báo đài đưa chủ yếu là các mẫu sữa được Thanh Tra Bộ Y Tế lấy ngẫu nhiên trên thị trường chứ không phải tất cả các sản phẩm sữa. Bởi vì trên thị trường có hàng triệu sản phẩm, Bộ Y Tế không thể kiểm nghiệm hết được. Do đó, Bộ Y Tế khuyến khích các doanh nghiệp tự giác mang mẫu sữa đến kiểm nghiệm tại các labo được Bộ Y Tế công bố đủ điều kiêm xác định melamine.

Viện Dinh Dưỡng cũng đã nhận được nhiều mẫu do các doanh nghiệp tự giác mang đến kiểm nghiệm như: Tập đoàn Namyang, Bibica, Công ty thực phẩm miền Nam. Đặc biệt chúng tôi đánh giá cao Cty Traphaco là công ty đầu tiên đã mang toàn bộ 17 sản phẩm của tập đoàn Namyang - Hàn Quốc với 2 nhãn hàng sữa bột XO và Star Science Gold cho bà bầu và trẻ em đến kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy tất cả 17 sản phẩm XO và Star Science Gold đều không có nhiễm melamine.

Trần Thị Ngọc Thùy - Nữ 30 tuổi - TP Long Xuyên, An Giang
- Thưa TS, những bé đã bị nhiễm chất melamine liệu có điều trị khỏi hay không?

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Đối với trẻ bị nhiễm chất melamine thì tuỳ theo từng mức độ nhiễm nặng nhẹ và tuỳ thuộc vào tuổi của trẻ. Nếu trẻ dưới 6 tháng thì rất nguy hiểm vì có thể gay suy thận cấp và  dẫn đến tử vong. Nếu nhiễm ít và trẻ lớn hơn thì chỉ có thể bị sỏi đường tiết niệu và cũng có thể điều trị được. Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm melamine thì tốt nhất hãy cho trẻ đi làm siêu âm đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang) tại các cơ sở y tế.

Đỗ Anh Tuấn - Nam 32 tuổi - Vũng Tàu
- Thưa Giáo sư! Là một người đang giữ trọng trách về dinh dưỡng quốc gia, giáo sư có suy nghĩ gì tình trạng rất nhiều thực phẩm kém chất lượng đang bày bán trên thị trường? Trước kia là hàm lượng sữa tươi ghi trên bao bì không đúng, tiếp theo là sữa nhiễm melamine, rồi nước tương có chứa chất 3MCBD,... Trước tình hình này, với vai trò là Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng, giáo sư có đề xuất gì lên Chính phủ để đảm bảo nguồn dinh dưỡng sạch cho quốc gia? Kính chúc giáo sư nhiều sức khoẻ!

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch trên, tất các các sản phẩm nên được kiểm tra chặt chẽ trước khi cấp phép ra thị trường và nên thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên để theo dõi chất lượng sản phẩm sau khi đã lưu hành trên thị trường.

Quốc Hưng - Nam 35 tuổi - TP. Hồ Chí Minh

Bà Vũ Thị Thuận. Ảnh: LAD

- Thưa thạc sĩ Vũ Thị Thuận, cũng là 1 đơn vị nhập khẩu sữa, bà có thể cho biết tại sao 1 số hãng lớn như Abbott hay Mead Johnson, Dumex vẫn chưa có kết quả kiểm nghiệm hay nằm trong danh sách các sản phẩm không có Melamine của Bộ Y tế? Các hãng lớn thì có thể chắc chắn là không nhiễm melamine hay không?

- Bà Vũ Thị Thuận: Khách hàng có thể hỏi trực tiếp các hãng. Có thể họ chưa có kết quả kiểm nghiệm nên chưa có tên trong danh sách các sản phẩm không có melamine do Bộ Y tế thông báo. Riêng các sản phẩm sữa của Namyang như XO, Star Science Gold... đều đã được mang đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm tra và kết quả các sản phẩm này không có Melamine. Các sản phẩm này đã được Bộ Y tế công bố trong danh sách là các sản phẩm an toàn, không có melamine.

Không thể khẳng định các sảm phẩm sữa của các hãng lớn không có melamine. Các hãng nên đưa các sản phẩm của mình đến cơ quan có trách nhiệm để kiểm tra và để được vào danh sách thông báo của Bộ Y tế.

Nguyễn Phan Hà Như - Nữ 28 tuổi - Bình Định
- Tôi thật hoang mang không biết hiện tại mình nên dùng nhãn hiệu sữa nào cho con, và tôi không biết mình có nên đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Nêu nhỡ như uống sữa có chứa melamine thì khoảng thời gian bao lâu thì phát hiện bệnh. Tôi khẩn cầu Bộ Y tế hàng ngày thông tin cho nhân dân đuợc biết những loại sữa có chứa melamine và không có chứa melamine.

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Hiện nay, có rất nhiều hãng sữa đã được kiểm nghiệm không có chất melamine trong sữa, bạn có thể cho con uống những loại sữa đó. Để khỏi lo lắng thì bạn có thể cho con đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.
Về thời gian phát bệnh thì tuỳ thuộc vào mức độ nhiễm và lứa tuổi của trẻ.

Nguyễn Thu Mai - Nữ 32 tuổi - 28 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội
- Xin bà cho biết, hiện nay ở Việt Nam có bao nhiêu phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm melamine?

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Ở Việt Nam, tính đến ngày 3/10/2008 có 22 đơn vị có đủ điều kiện xác định melamine được Bộ Y Tế công bố. Danh sách các đơn vị bạn có thể tham khảo trên báo đài. Ví dụ như: Trung -tâm kiểm nghiệm VSATTP - Viện Dinh Dưỡng, Viện Vệ Sinh Y Tế Công Cộng TP. HCM...

Trung Thành - Nam 29 tuổi - Đà Nẵng
- Chào bà Vũ Thị Thuận, các sản phẩm của Namyang đang lưu hành đã có kết quả kiểm nghiệm không có melamine. Liệu có thể khẳng định các sản phẩm sắp tới nhập vào sẽ không có melamine?

- Bà Vũ Thị Thuận: Chúng tôi có thể khẳng định, một là sự cam kết của nhà sản xuất. Hai là khi thông quan các sản phẩm đều được cơ quan chức năng lấy mẫu đề kiểm tra chất lượng và độ an toàn. Khi có kết quả sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn thì chúng tôi mới được phép lưu thông và phân phối trên thị trường.

Trương Hồng Nhung - Nữ 25 tuổi - Hào Nam - Đống Đa - Hà nội
- Bác sĩ cho biết nếu phụ nữ đang mang thai uống sữa có chứa melamine trong suốt thai kỳ thì có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Việc phụ nữ đang mang thai uống sữa có chứa melamine thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mẹ. Còn việc có ảnh hưởng đến thai nhi hay không thì cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể. Tốt nhất là những phụ nữ đang mang thai không nên uống những sản phẩm sữa có chứa melamine.

Các chuyên gia đang trả lời trực tuyến độc giả VietNamNet. Ảnh: LAD

tranquocnhiem07@yahoo.com - Nam 50 tuổi - 14 tran cao van HN
- Có nhiều đơn vị tự giác mang mẫu đến xét nghiệm, vậy Viện dinh dưỡng có chấp nhận những mẫu đó không? Nếu chấp nhận thì lấy gì bảo đảm cho tính khách quan của kết quả xét nghiệm? Từ xưa đến nay, không ai gian dối lại đưa bằng chứng đến cơ quan công quyền cả và cũng không ai trung thực tự dưng lại đi chứng minh rằng mình không gian dối. Cho nên, cách tốt nhất để phát hiện sữa không có melamine là phải có cơ quan độc lập đứng về phìa người tiêu dùng hoăc phải phát động một cuộc chiến giữa nhà sản xuất gian dối với NSX trung thực vì nếu tồn tại gian lận thương mại thì những người làm ăn chân chính luôn bị thiệt thòi.

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Sau khi có thông tin, rất nhiều doanh nghiệp mặc dù không bị thanh tra bộ y tế lấy mẫu kiểm nghiệm nhưng cũng đã rất nghiêm túc gửi mẫu sản phẩm tới trung tâm kiểm nghiệm như: Bibica, Vinacafe, Cty thực phẩm Miền Nam …. , đặc biệt chúng tôi đánh giá cao đại diện tập đoàn Namyang – Hàn Quốc đã gửi tất cả 17 sản phẩm sữa bột XO và Star Science Gold đang lưu hành trên thị trường và là đơn vị đầu tiên được cấp giấy chứng nhận sản phẩm không nhiễm Melamine. Tôi cũng được biết tập đoàn Namyang cũng đã gửi các mẫu tương tự kiểm nghiệm tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM và kết quả cũng tương tự như tại Trung tâm kiểm nghiệm Viện dinh dưỡng.

Như chúng ta biết hiện nay có hàng triệu sản phẩm dinh dưỡng đang lưu hành trên thị trường. Tại thời điểm này, các đoàn thanh tra chỉ lấy mẫu ngẫu nhiên ngoài thị trường một số sản phẩm và gửi sang trung tâm để kiểm nghiệm nên trong danh sách các phương tiện thông tin đại chúng đăng tin chỉ là các mẫu ngẫu nhiên do thanh tra bộ y tế lựa chọn kiểm nghiệm chứ không phải tất cả các sản phẩm đã được trung tâm kiểm nghiệm của Viện dinh dưỡng cấp giấy chứng nhận không có Melamine. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi cũng theo dõi trên báo chí, các doanh nghiệp cũng đang phải tự nỗ lực để trấn an khách hàng bằng việc thông báo các sản phẩm không có nhiễm Melamine như: Namyang Hàn Quốc… Cũng theo thông báo mới nhất của bộ y tế từ 1/10/2008, tất cả các sản phẩm sữa chỉ được phép lưu hành khi được cấp chứng nhận không có Melamine nên các doanh nghiệp bắt buộc phải nghiêm túc hơn trong việc kinh doanh.

Nguyễn Vân - Nữ 28 tuổi - Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
- Con em năm nay đã 5 tuổi. Trong vòng một năm trở lại đây em hay cho con uống loại sữa tuơi của một công ty vừa công bố sữa có nhiễm melamin. Xin hỏi con em đã 5 tuổi thì mức độ bị ảnh huởng bởi melamine có cao không vì em đọc báo thấy nói trẻ dưới 12 tháng thì dễ bị ảnh huởng hơn?

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Đúng là trẻ đã 5 tuổi thì mức độ ảnh hưởng melamine không cao lắm. Tuy nhiên, em vẫn nên cho cháu đi làm siêu âm đường tiết niệu và có thể xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra chức năng thận thì sẽ yên tâm hơn.

Nguyễn Dức Dũng - Nam 27 tuổi - Mai Động, Hà Nội
- Gửi cô Lâm. Xin cô cho biết sơ qua về cách xác định melamine và tiêu chuẩn của VN mình với chỉ tiêu này là bao nhiêu? Tại sao từ truớc đến giờ chưa thấy nói gì đến kiểm tra melamine? Viện Dinh Dưỡng sẽ kiểm tra toàn bộ các loại sữa lưu hành trên thị truờng hay chỉ có các công ty đến gửi cho Viện?

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Xác định Melamine là một quy trình kĩ thuật trong labo đòi hỏi chuyên ngành sâu về hóa phân tích. Hiện nay ngưỡng phát hiện melamine tại labo kiểm nghiệm của Viện Dinh Dưỡng là trên 30mcg/kg. Từ trước đến nay Bộ Y Tế chưa có quy định về kiểm tra melamine trong sữa bột. Viện Dinh Dưỡng có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các mẫu sữa do Thanh tra Bộ Y Tế gửi đến cũng như các mẫu sữa mà các công ty nghiêm túc tự giác gửi đến kiểm nghiệm.

Nguyễn Đức Dũng - Nam 27 tuổi - Mai Động, Hà Nội
- Gửi cô Lâm. Xin cô cho biết sơ qua về cách xác định melamine và tiêu chuẩn của VN mình với chỉ tiêu này là bao nhiêu? Tại sao từ truớc đến giờ chưa thấy nói gì đến kiểm tra melamine? Viện Dinh Dưỡng sẽ kiểm tra toàn bộ các loại sữa lưu hành trên thị truờng hay chỉ có các công ty đến gửi cho Viện?

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Xác định Melamine là một quy trình kĩ thuật trong labo đòi hỏi chuyên ngành sâu về hóa phân tích. Hiện nay ngưỡng phát hiện melamine tại labo kiểm nghiệm của Viện Dinh Dưỡng là trên 30mcg/kg. Từ trước đến nay Bộ Y Tế chưa có quy định về kiểm tra melamine trong sữa bột. Viện Dinh Dưỡng có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các mẫu sữa do Thanh tra Bộ Y Tế gửi đến cũng như các mẫu sữa mà các công ty nghiêm túc tự giác gửi đến kiểm nghiệm.

Nguyễn Quang Anh - Nam 26 tuổi - 54- Đặng Thị Nho - Ngô Quyền - TP Bắc Giang
- Bộ Y Tế cũng đã có khuyến cáo các gia đình và trường học vẫn có thể sử dụng sữa bột cho con em mình. Nhưng kết quả phân tích mẫu sữa mà công ty gửi đến cho Viện và các trung tâm phân tích thì kết quả này chỉ đúng với mẫu thử mà công ty gửi đến. Thiết nghĩ Bộ Y Tế nên thành lập một chuơng trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu lấy mẫu, chứ không việc giải quyết vấn đề sữa nhiễm chất melamine sẽ khó mà thành công và cũng gây ảnh huởng rất lớn cho các doanh nghiệp thực hiện tốt. Không thể ngoại trừ truờng hợp mẫu của hãng sữa của lô hàng của một lô hàng không nhiễm chất melamine nhưng ngụy trang bằng việc gửi mẫu sản xuất không có chứa melamine đến phân tích. Và điều này sẽ gây nên cuộc chạy đua để có giấy chứng nhận sữa không có melamine của các công ty.

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Việc bạn đề nghị hoàn toàn đúng. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ thành lập một đoàn thanh tra đi lấy mẫu sữa ngẫu nhiên của tất cả các hãng sữa trong toàn quốc. Như vậy, kết quả sẽ khách quan hơn và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Trần Khánh - Nam 30 tuổi - Long An
- Thưa bà Vũ Thị Thuận, với tư cách là nhà nhập khẩu sản phẩm sữa bột nói chung và các sản phẩm của công ty Namyang Hàn Quốc nói riêng, bà có nhận được nhiều phản hồi từ phía khách hàng?

- Bà Vũ Thị Thuận: Chúng tôi đã nhận được nhiều điện thoại từ phía khách hàng và nhà báo. Chúng tôi đã trả lời cho họ yên tâm về  chất lượng và độ an toàn của sữa Namyang. Chúng tôi đã gửi cho họ tất cả những phiếu kiểm tra chất lượng của Trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Viện vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Đây là hai đơn vị đầu ngành được Bộ Y tế chỉ định kiểm tra melamine trong sữa. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các sản phẩm sữa của Namyang không có melamine.

Trần Thanh Huyền - Nữ 29 tuổi - Số 12 ngõ 291 Lạc Long Quân
- Tôi được biết Traphaco là nhà nhập khẩu sản phẩm sữa Namyang? Tại sao giá sản phẩm tại Việt Nam (trên 300/hộp 800g) thấp hơn giá bên Hàn quốc (20$/hộp 800g). Tôi còn nghe tin đồn sữa XO được đóng hộp giả tại Sài gòn, không biết nhà nhập khẩu và phân phối đã biết tin này chưa?

- Bà Vũ Thị Thuận: Giá sản phẩm sữa Namyang tại Việt Nam thường có giá thấp hơn so với cùng sản phẩm này tại Hàn Quốc, đó là do chính sách khuyến khích xuất khẩu của Chính phủ Hàn Quốc. Họ  đã trợ giá cho các sản phẩm khi xuất khẩu, do đó phần hỗ trợ này người Việt Nam được hưởng.

Chúng tôi khẳng định rằng không có sữa XO đóng tại Sài Gòn. Khách hàng khi mua sản phẩm sữa của Namyang cần xem xét kỹ sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi được đóng trong hộp thiếc, hạn sử dụng được dập nổi dưới đáy hộp.

Nguyễn Văn Minh - Nam 32 tuổi - Gia Lai
- Là một nguời bố, em xem xét sản phẩm bằng lý tính, em muốn biết có đúng là sản phẩm sữa mà có nhiều thành phần chất thì sẽ cũng cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể hơn là những sản phẩm có ít thành phần chất trong bảng giá trị dinh dưỡng không?

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Sản phẩm càng có nhiều chất dinh dưỡng công bố trên nhãn mác thì có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hơn. Chính vì vậy, khi đi mua sữa, bạn nên chọn những loại sữa càng có nhiều chất dinh dưỡng thì càng tốt.

Nguyễn Thị Thanh Mai - Nữ 34 tuổi - 128/3 - Phan Chu Trinh
- Cho tôi xin hỏi: Khi mới có thông tin về sữa nhiễm độc melamine, thông tin trên mạng internet đã đưa tin sữa Hà Nội Milk có bị nhiễm độc melamine. Nhưng mới ngày hôm qua, tôi xem thông tin trên mạng thông báo có 18 loại sữa bị nhiễm độc melamine nhưng trong đó không có Hà Nội Milk. Thưc hư vấn đề này thế nào? Tôi có nghe thông tin về việc vừa có thêm 5 sản phẩm sữa nhiễm melamine. Bà có thể xác nhận lại thông tin này được không?

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Theo thông báo về các sản phẩm nhiễm melamine của Bộ Y Tế tính đến 2/10/2008 mà bạn có thể tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, có 2 loại bột sữa của Công ty Cổ phần sữa Hà Nội (Hanoi Milk) là: Full cream milk powder grade A và Blue Cow - Full cream milk powder used for UHT milk, xuất xứ Trung Quốc. Bạn có thể tham khảo danh sách đầy đủ của các công ty khác nữa trong thư mục Sức khỏe - Xã hội - VietNamNet.

Trần Ngọc Hân - Nữ 25 tuổi - Nam Đồng - HN
- Con tôi hiện đang gửi ở nhà trẻ, trong thực đơn hàng ngày có ghi tên sữa cho con nhưng làm sao tôi có thể biết có thật con tôi uống sữa đó hay không? Tại sao các trường mầm non không cho sử dụng các sản phẩm sữa đã có công bố không nhiễm melamine như XO? Ở nhà con tôi vẫn dùng Kid XO nhưng đến trường cô lại cho loại khác. Tôi có nên gửi cô giáo một hộp sữa bé hay uống để cô pha cho con không? Sữa Kid Xo theo các bác sỹ dùng có tốt không, có đảm bảo không?

- Bà Vũ Thị Thuận: Cảm ơn chị đã sử dụng sản phẩm sữa của Namyang. Với trách nhiệm của nhà phân phối và đã kiểm tra đánh giá nhà sản xuất, chúng tôi khẳng định chất lượng và an toàn thực phẩm của sữa XO.

Ngọc Liên - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Thưa bác sỹ, tôi đã cho cháu nhà đi siêu âm thận, và bác sỹ có nói bên thận trái của cháu có 1 ít cặn. Vậy có phải là cháu đã bị sỏi thận hay không? Nếu là sỏi thận thì trẻ nhỏ (17tháng) phải điều trị thế nào? Tôi rất hoang mang lo sợ. Bác sỹ siêu âm có dặn là cho cháu uống nhiều nước và 2 tháng sau khám lại. Vậy ngòai việc uống nhiều nước thì tôi phải làm gì để tốt cho cháu ? Xin cảm ơn.

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Trước mắt, em cứ làm theo lời dặn của bác sĩ là cho trẻ uống nhiều nước và 2 tháng sau thì đi siêu âm lại. Còn việc trẻ có ít cặn ở thận thì cũng không cần phải dùng phương pháp nào khác cả. Tốt nhất bạn hãy cho trẻ uống nhiều nước hàng ngày, đó cũng là một trong những phương pháp phòng ngừa sỏi thận, tiết niệu.

Nguyễn Hoàng Việt - Nam 30 tuổi - 234 Trần Hưng Đạo, Q1, TP.HCM
- Thưa bác sĩ. Bác sỹ có thể cho biết từ khi có thông tin Melamine, số lượng bệnh nhân đến khám tại Viện Dinh Dưỡng có biến động gì không? Và mối quan tâm của các bà mẹ khi đến trung tâm là gì? .

- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Từ khi có thông tin về sữa có nhiễm melamine thì số lượng bệnh nhân đến khám tại Viện Dinh dưỡng càng đông hơn. Ngoài việc tư vấn chế độ ăn cho con thì vấn đề các bà mẹ quan tâm là nên cho con uống loại sữa nào khi mẹ không có sữa.

Huỳnh Viết Tuấn - Nam 30 tuổi - Hội An, Quảng Nam
- Xin chào Tiến sĩ, xin bà cho biết trên báo chí mấy ngày qua, các công ty liên tục đăng thư ngỏ hay công bố sản phẩm của mình không nhiễm Melamine. Liệu người tiêu dùng có thể tin được những thông tin do doanh nghiệp tự đăng tải trên các báo? Xin cảm ơn!

Giao lưu trực tuyến tại VNN. Ảnh: LAD
PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Việc các doanh nghiệp công bố thông tin sản phẩm không nhiễm Melamine là điều đáng hoan nghênh vì sẽ giúp người tiêu dùng định hướng đúng về sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra:
+ Doanh nghiệp đó có kết quả kiểm nghiệm chưa? Hay chỉ là cam kết?
+ Kết quả kiểm nghiệm đó có được thực hiện tại 22 trung tâm do Bộ y tế công bố đủ kết quả xét nghiệm hay không?
+ Mẫu xét nghiệm là tất cả các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường hay chỉ 1 vài mẫu? Trong số rất nhiều doanh nghiệp gửi mẫu đến, rất ít doanh nghiệp như công ty cổ phẩn Traphaco – đơn vị nhập khẩu sản phẩm sữa bột của Namyang gửi cả 17 sản phẩm của các lô hàng khác nhau đang lưu hành trên thị trường đến kiểm nghiệm.
+ Mẫu xét nghiệm là sản phẩm đang lưu hành hay chỉ xét nghiệm nguyên liệu của doanh nghiệp? Hiện nay một số công ty chỉ tiến hành xét nghiệm nguyên liệu thì không thể khẳng định sản phẩm của công ty không nhiễm Melamine vì chúng ta biết Melamine cũng có thể bị nhiễm từ khâu đóng gói bao bì chứ không riêng gì từ nguyên liệu.
nguyễn văn tuấn - Nam 22 tuổi - 206/13 bình quới p28 bình thạnh tp hcm
- các loại sữa ở nước ta bị phát hiện có chất melamine có phải đều có xuất xứ từ trung quốc
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Đúng là những loại sữa đã phát hiện có chất melamine thì đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nguyễn Thị Lý - Nữ 34 tuổi - khu 2, phường Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ
- Xin chào Tiến sĩ Lâm, xin bà cho biết. Hiện nay có rất nhiều hãng sữa đã công bố thông tin không nhiễm Melamine nhưng tôi không thấy có sản phẩm của hãng sữa Abbott ? Bé nhà tôi dùng sữa Abbott cũng đã hơn 2 năm vì vậy tôi rất lo lắng không biết có nên cho bé tiếp tục dùng sản phẩm nữa không.
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Có lẽ thông tin này bạn cần hỏi trực tiếp hãng Abbott xem họ đã có kết quả kiểm nghiệm ở labo nào được Bộ Y Tế Việt Nam công nhận hay chưa?

Mai Bích Nga - Nữ 30 tuổi - Hà Nội
- Đến 3/10 Viện Dinh Dưỡng đã công bố có thêm mẫu sữa nước của HNM bị nhiễm melamine? Tuy nhiên kết quả của Trung tâm Kiểm nghiệm ở TP.HCM lại khẳng định không có melamine trong mẫu sữa này, xin bà cho biết sẽ xử lý tình huống này ra sao? Việc công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sữa bị melamine là cho những DN có sản phẩm này gần như bị ngừng trệ, trong khi đó, Cục ATVSTP chính là đơn vị cấp phép cho những sản phẩm này "được lưu hành tại VN", xin bà cho biêt trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc này?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Viện Dinh Dưỡng khẳng định tất cả các kết quả kiểm nghiệm về Melamine của Viện và được Thanh tra Bộ Y Tế công bố đều chính xác. Trong trường hợp bạn hỏi, có thể mẫu sữa gửi cho 2 labo là khác nhau về nguồn gốc cũng như lô hàng.

Lê Thị Kim Ánh - Nữ 30 tuổi - Thuỷ Lương,Hương Thuỷ, TT.Huế
- Muốn biết hiện tại loại sữa nào hoàn toàn không có Melamine để sử dụng được yên tâm
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Bạn có thể tham khảo trên Danh sách các loại sữa không nhiễm Melamine được Bộ Y Tế cập nhật thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trần Thanh Lam - Nam 30 tuổi - Hà Tĩnh
- Sử dụng các loại sữa nói chung như thế nào là tốt nhất?Trong huớng dẫn pha sữa với nước đun sôi để nguội nhưng khi tôi pha theo huóng dẫn thì con bị đau bụng. Nếu pha với nuớc khoảng 70 độ thì uuống vào không bị đau bụng. Vậy pha như thế sữa có bị mất chất hay có phản ứng gì không?
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Nói chung, bạn nên pha sữa bằng nước ấm từ 40-50 độ là tốt nhất vì ở nhiệt độ này, sữa dễ hoà tan hơn. Còn ở nhiệt độ cao, 70 độ trở lên thì một số vitamin trong sữa sẽ bị phân huỷ làm cho chất lượng sữa bị giảm. Còn với nước đun sôi để nguội đã lâu rất có thể đã bị nhiễm vi khuẩn từ không khí nên khi pha sữa cho trẻ uống thì trẻ bị đau bụng.

Ngọc Liên - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Xin hỏi Bà Vũ Thị Thuận, theo bà nói thì hạn sử dụng của sữa Xo được dập nổi dưới đáy hộp. Nhưng sản phẩm XO con gái tôi uống thì không dập nổi hạn sử dụng và ngày sản xuất, mà được in dưới đáy hộp. Như vậy, đây có phải là sản phẩm chính hãng hay không? Hay tôi đã mua phải hàng giả ? Rất mong câu trả lời của bà, vì con gái tôi dùng XO đã hơn 1 năm rồi !
- Bà Vũ Thị Thuận: Sữa XO của Namyang hoàn toàn không có sữa giả trên thị trường. Hạn sử  dụng được dập nổi dưới đáy hộp, cùng với hạn sử dụng và ngày sản xuất in màu đen dưới đáy hộp. Hoặc chị vui lòng kiểm tra kỹ lại. Trong trường hợp cần thiết chị có thể sản phẩm đến phòng chăm sóc khách hàng số 4 Phan Huy Ích, Hà Nội.

Trần Hồng Minh - Nữ 36 tuổi - Lê Chân, Hải Phòng
- Trong tình hình sữa có nguy cơ nhiễm melamine như hiện nay, tôi thực sự lo lắng không biết có nên cho con uống sữa tiếp hay chờ bao giờ có đầy đủ thông tin. Nhưng nếu không có sữa tôi có thể sử dụng bổ sung cho 2 bé nhà tôi (10 tuổi và 5 tuổi) loại cốm Cansua 3 như thạc sĩ Hải đã tư vấn về sản phẩm này trên tivi? Tôi rất mong TS Lâm và Thạc sĩ Hải cho tôi lời khuyên, tôi xin chân thành cảm ơn.
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Bạn vẫn nên tiếp tục cho con uống những loại sữa đã qua kiểm nghiệm và công bố là không có nhiễm melamine. Còn việc uống Cốm cansua 3 thì chỉ có tác dụng bổ sung 1 số các vi chất dinh dưỡng chứ không thể thay thế được sữa.

Hoàng Thanh Trà - Nữ 26 tuổi - Từ Liêm - Hà nội
- Tôi cũng như bao bà mẹ khác đang rất đau đầu trong việc chọn sữa cho con. Con gái tôi đuợc hơn 9 tháng tuổi. Hiện giờ tôi đang cho cháu sử dụng sữa bột Melex số 2 của hãng sữa Arla (Đan Mạch). Tôi rất tin tuởng vào hãng sữa naỳ vì sản phẩm Milex đuợc nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch, không qua nuớc thứ 3. Tuy nhiên, hôm qua tôi đọc đuợc thông tin trên Dantri.com về liên doanh sữa Trung Quốc và Đan Mạch có tên Mengniu-Arla và cũng có thông tin hãng sữa tên tuổi Arla đã thu hồi tất cả các sản phẩm Milex của mình trên thị truờng. Tôi rất hoang mang, không biết có nên tin tuởng vào sự lựa chọn của tôi nữa hay không khi hãng Arla lại liên doanh với TQ và cớ gì họ phải thu hồi sản phẩm của mình? Viện dinh dưỡng VN đã có làm xét nghiệm đối với sản phẩm sữa Milex hay chưa và kết quả như thế naò? Xin các chuyên gia tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Theo thông tin Bộ Y Tế công bố ngày 1/10/2008, trong danh sách các sản phẩm sữa không nhiễm Melamine có Milex1 và Milex3 của hãng Arla. Các sản phẩm còn lại của Milex chưa có thông tin gì cho đến thời điểm này. Để yên tâm hoàn toàn, bạn có thể cho con mình đổi sang dùng sữa nào đã được Viện Dinh Dưỡng kiểm nghiệm và trả lời kết quả không nhiễm Melamine như: Tất cả 17 sản phẩm của nhãn hàng XO, nhãn hàng Star Science Gold. 

Nguyễn Thị Xuyên - Nữ 23 tuổi - TP Cao Lanh - Đồng Tháp
- Xin hỏi , sữa nào mà chưa có trong danh sách không nhiễm melamin là sữa đó đã bị nhiễm melamin phải không ? hay là nghi ngờ bị nhiễm mà sao không công bố và không thấy bộ y tế công nhận .
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Hiện nay, Viện Dinh dưỡng và các trung tâm khác đang tiếp tục kiểm tra các mẫu sữa mà các công ty gửi đến nhưng chưa có kết quả. Cho nên không thể nói là chưa có tên trong danh sách không bị nhiễm là nhiễm.

Hoàng Hồng - Nữ 24 tuổi - Hải Phòng
- Xin chào Tiến sĩ! Tôi thấy có thông tin rằng trang thiết bị của Việt Nam chỉ có thể páht hiện sữa nhiễm melamine hàm lượng cao, chưa đủ hiện đại để phát hiện sữa nhiễm melamine với hàm lượng thấp. Tôi và rất nhiều phụ huynh rất lo lắng. Xin được biết ý kiến của bà?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Xin được khẳng định, Viện Dinh Dưỡng có đầy đủ điều kiện về trang thiết bị cũng như nhân lực để xác định hàm lượng melamine trong sản phẩm sữa và chế biến từ sữa phù hợp với tiêu chuẩn Quốc tế. Do đó, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm với các kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh Dưỡng.

Lê Thị Nga - Nữ 34 tuổi
- Chào bác sĩ, tôi cho con tôi uống sữ Grow cũa hãng Abbott, nhưng trên bao bì thấy ghi nhà SX Fonterra Ltd, New Zealand (Có liên quan đến tập đoàn Tam Lộc của trung Quốc?). Hiện nay tôi chưa thấy công bố kết quả kiểm nghiệm loại sữa naỳ mà hãng sữa Abbott cũng không có ý kiến gì. Vậy tôi có thể yên tâm cho con tôi uốngtiếp sữa này không?
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Nếu không yên tâm về loại sữa đang sử dụng, bạn có thể đổi sang các loại sữa đã có kiểm nghiệm không có nhiễm melamine đã được Bộ Y tế công bố.

Nguyễn Thị Xuân Thanh - Nữ 39 tuổi - 69 Trần Hưng Đạo, Đà Nẵng
- Con tôi đã dùng sữa XO4- hàng nhập khẩu hang nhap khau tu Hàn Quốc từ khi sơ sinh đến nay, về giá thành sản phẩm cách đây 3 năm XO là sản phẩm có giá thành cao nhất cách xa giá của các hàng thay thế, nhưng cho đến hôm nay giá thành XO lại gần giá của các hãng khác (Abbott, Enfa, ...) trong khi vật giá leo thang.. Vậy tôi muốn hải tại sao XO giữ được giá như vậy. Liệu có khả năng XO rút chất lượng của sản phẩm để điều chỉnh giá hay không?
- Bà Vũ Thị Thuận: Chúng tôi khẳng định không có sự thay đổi về chất lượng. Chúng tôi ổn định giá sản phẩm do hiệu quả kinh doanh của chúng tôi tăng trưởng được doanh thu.
Hiện nay sữa XO và Star của hãng Namyang đã được nhiều người Việt Nam tin dùng và tăng trưởng doanh số.

Hoàng Thanh Lâm - Nữ 24 tuổi - Lạng Sơn
- Hiện nay trên thị truờng có rất ít sữa dành cho trẻ sinh non, tôi không biết sử dụng loại sữa nào cho con tôi là tốt nhất, những trẻ sinh non uống sữa có nhiễm melamine co nguy có mắc bệnh cao hơn những đứa trẻ khác không?
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Trẻ sinh non tháng thì chức năng thận còn rất yếu và chưa hoàn thiện nên nếu uống sữa có nhiễm melamine thì nguy cơ mắc bệnh cao và nặng. Hầu hết các hãng sữa đều có sữa dành cho trẻ sinh non tháng. Bạn có thể kiểm tra danh sách các loại sữa đã được công bố là không bị nhiễm melamine để cho con sử dụng. Và tốt nhất thì hãy nên cho trẻ bú sữa mẹ.

Nguyễn Thị Xuyên - Nữ 23 tuổi - TP Cao Lãnh - Đồng Tháp
- Thưa TS , hiện nay Trên thông tin đại chúng không thấy 1 số hãng sữa đã được chứng nhận là không nhiễm melamin nhưng trên đài thì quảng cáo là sữa đó không nhiễm melamin. Vậy tôi nên tin vào đâu?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Trước hết, bạn nên kiểm tra xem kết quả kiểm nghiệm của sữa được quảng cáo có do 1 trong 22 labo được Bộ Y Tế công nhận đủ điều kiện xác định Melamine hay không? Để yên tâm hoàn toàn, bạn hãy cho con mình dùng sữa trong Danh sách không nhiễm Melamine được Bộ Y Tế công bố cũng như được các labo có uy tín như Viện Dinh Dưỡng trả lời xác nhận không có melamine.

Vũ Ngọc Minh - Nữ 26 tuổi - Cầu Giấy - Hà Nội
- Tôi rất muốn được biết rõ về nguồn nguyên liệu của sữa XO (sữa, các dinh dưỡng bổ sung,....). Vì nếu nhập nguyên liệu từ một nước khác ngoài Hàn Quốc thì nguồn nguyên liệu đó có thể có xuất xứ từ Trung Quốc. Ví dụ tôi được biết nhiều hãng sữa nhập sữa từ Newzealand nhưng Newzealand cũng có sữa nhiễm melamine
- Bà Vũ Thị Thuận: Hãng Namyang có trang trại nuôi bò sữa riêng tại Hàn Quốc để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất của hãng.

Phạm Tuấn Thắng - Nam 26 tuổi - Hải Dương
- Về việc sữa XO bị thông tin đại chúng đưa tin là co chì, và bị cấm lưu hành 1 thời gian, bà có khẳng định là do yếu tố cạnh tranh của các hãng sữa? Vậy tại sao các phương tiện thông tin đại chúng lại hồ đồ đưa ra kết luận như vậy và XO có phải dược nhập khẩu nguyên hộp không?
- Bà Vũ Thị Thuận:
Tôi khẳng định, sản phẩm của Namyang được nhập khẩu nguyên hộp và tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế. Sữa XO chưa bao giờ bị cấm lưu hành tại Việt Nam.
 
Hoàng Ngọc Anh - Nữ 25 tuổi - 45 Đuờng Thành
- Xin Chào Tiến Sĩ Lâm!Tôi thực sự hoang mang không biết những hãng nào không biết rõ lắm những hãng nào có chứa chất melamine,tôi nghe thấy trong kem và bánh quy cũng có chứa chất đó.Hãng VINAMILK có đuợc kiểm tra rõ không?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Kem và bánh quy cũng có thể nhiễm Melamine do đó là các sản phẩm có thành phần nguyên liệu là sữa. Để biết Vinamilk có được kiểm tra không, bạn có thể kiểm tra trong Danh sách các sản phẩm nhiễm Melamine và không nhiễm melamine do Bộ Y Tế công bố trên thư mục Sức khỏe của VietNamNet hoặc nhiều tờ báo khác.

Nguyễn Thị Thu - Nữ 30 tuổi - Hà Đông
- Con trai tôi đã năm tuổi, thường xuyên bị ói mặc dù cháu không mắc các bệnh về đường hô hấp, tôi đã cho cháu đi siêu âm nhưng không có vấn đề gì. Hiện cháu chỉ được 16kg và không chịu uống sữa bột, chỉ đòi uống Milo. Tôi xin hỏi, như thế có ảnh hưởng đến sức khoẻ của cháu không?
- Thạc sĩ Lê Thị Hải:
Việc con của bạn hay ói có thể là do bạn ép con ăn quá nhiều hoặc bắt trẻ ăn những thứ trẻ không thích. Với cân nặng hiện tại thì con của bạn ở thể nhẹ cân, có nguy cơ suy dinh dưỡng. Tốt nhất thì chế độ ăn hàng ngày nên cho cháu ăn thêm các loại thức ăn khác như cháo, mỳ, súp... và chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày, trẻ sẽ đỡ nôn hơn. Còn nếu con bạn không chịu uống sữa bột thì có thể cho trẻ uống sữa tươi không có nhiễm melamine đã được công bố trên thị trường hoặc sữa đậu nành.

Phương Trinh - Nữ 29 tuổi - Hà Nội
- Tôi có con 6 tuổi, cháu đã và đang uống sữa từ khi cháu vừa được sinh ra, con tôi thường xuyên dùng sữa Mead Johnson, Enfa và sữa Abbott. Vậy xin bác sĩ cho biết bé nhà tôi dùng sữa trong thời gian dài và với lượng sữa uống hàng ngày nhiều như vậy thì có bị nhiễm Melamine không? làm thế nào để có thể biết được trẻ bị nhiễm Melamine? và những loaị sữa mà con tôi đang uống có bị nhiễm Melamine không? Tôi thực sự lo lắng vì con tôi đã dùng sữa ngoài trong thời gian quá daì. Rất mong nhận được câu trả lời của Bác sĩ. Xin cảm ơn
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Những loại sữa con bạn uống hiện chưa có công bố nhiễm melamine hay không. Tuy nhiên, để yên tâm thì bạn nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế.

Lưu Minh Hoà - Nam 34 tuổi - Kiên Giang
- PGS-TS Nguyễn thị Lâm cho rằng do nguồn gốc cũng như lô hàng thì dẫn đến sản phẩm có melamine thì phải công bố từng sản phẩm của DN có hay không có nhiễm?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Điều bạn nói là đúng. Các doanh nghiệp nên kiểm nghiệm tất cả các sản phẩm của mình đang lưu hành trên thị trường chứ không chỉ một vài sản phẩm.

Hoàng Thanh Lam  - Nữ 24 tuổi - Lạng Sơn
- Thưa bác sĩ, khi chưa có kết luận về việc có nhiễm melamine hay không của hãng sữa đang sử dụng cho con, tôi có nên tiếp tục cho con uống sũa không?
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Tốt nhất bạn nên chuyển sang dùng các loại sữa đã được công bố là không nhiễm melamine.

Phan Xuân Hồng - Nam 30 tuổi - Vinh Nghệ An
- Chào Tiến sĩ. Tôi rất hoang mang, hiện nay ngoài những mâũ sữa mà Bộ y tế đã kiểm tra thì còn rất nhiều loại trên thi truờng mà không đuợc kiểm tra. Con tôi đang dùng loại sưa đuợc nhập khẩu từ Pháp về. Nói là Pháp nhưng trên hộp sữa lại ghi hai thứ tiếng là Thái và Pháp. Nhà nhập khẩu là Việt Nam. Nhãn hiệu sữa là Celia, Loại này Tiến sĩ thấy thế naò?
- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Tôi chưa được biết về nhãn hàng này. Tốt nhất bạn nên dùng các sản phẩm đã được Bộ Y Tế công bố trong danh sách không nhiễm Melamine.

Nguyễn Thị Niềm - Nữ 23 tuổi - TP.HCM
- Con Tôi 11 tháng đang dùng sữa Gain của Abbott, xin hỏi sữa này đã đuợc kiểm nghiệm chưa, tôi có tiềm hiểu nhưng chưa thấy sữa con dùng có trong danh sách các loại sữa không bị nhiễm Melamin, Tôi thấy lo lắng muốn đưa bé đi kiểm tra sức khỏe thì nên đưa bé đến đâu để kiểm tra, xin cảm ơn.
- Thạc sĩ Lê Thị Hải: Hiện nay, loại sữa bạn đang dùng cho cháu chưa thấy công bố có nhiễm melamine hay không. Để tránh việc lo lắng, bạn nên đưa cháu đi làm siêu âm đường tiết niệu ở các cơ sở y tế có chẩn đoán bằng siêu âm.

Trần Tuyết Nhung - Nữ 32 tuổi - 171 Thái Hà
- Sau vụ sữa nhiễm chất melamine tại Trung Quốc thì Việt Nam mới vào cuộc để kiểm tra các nhãn sữa nhập khẩu, tôi muốn hỏi các nhà chức trách: Nếu không có vụ sữa nhiễm chất melamine tại Trung Quốc được phát hiện ra thì liệu rằng các cơ quan chức năng của Việt Nam có ý thức bảo vệ người tiêu dùng bằng cách kiểm tra và phát hiện các nhãn sữa không đạt chất lượng? Ngoài việc trong sữa có chất melamine, không ngoại trừ khả năng các nhà cung cấp sữa của Việt Nam còn pha thêm những chất phụ gia khác mà có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn tệ hơn cả chất melamine, vậy Viện Dinh dưỡng có nên quan tâm đến việc xét nghiệm để tìm ra những chất độc hại khác trong sữa hay không?

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm: Vụ bê bối Melamine tại Trung Quốc thì không chỉ các cơ quan chức năng của Trung Quốc mà cả thế giới cũng không ngờ đến. Và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, từ bây giờ Bộ Y Tế sẽ thắt chặt việc kiểm định hơn, và tiêu chuẩn về melamine sẽ được đưa vào trong quy định kiểm nghiệm tất các sản phẩm sữa và các sản phẩm chế biến có dùng nguyên liệu sữa. Viện Dinh Dưỡng luôn luôn quan tâm và sẽ kiểm nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu cho các sản phẩm sữa và chế biến từ sữa theo đúng quy định của Bộ Y Tế.

Mọi thắc mắc về melamine và vấn đề sử dụng sữa an toàn độc giả có thể tiếp tục gửi về tại đây để các chuyên gia trả lời. 10 phần quà hay nhất sẽ được trao tặng cho 10 độc giả có câu hỏi hay nhất:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,