221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1115154
Miwon có hai bản thiết kế xả thải khác nhau
1
Article
null
Miwon có hai bản thiết kế xả thải khác nhau
,

 - Trong đợt kiểm tra Công ty Miwon ngày 6/10, đoàn kiểm tra đã phát hiện Miwon có hai bản thiết kế hệ thống xả thải mới với những chi tiết khác nhau. Khi được đề nghị giải trình về hai bản thiết kế khác nhau đó, Miwon đã không thuyết phục được đoàn kiểm tra. Câu trả lời được "để dành" vào những ngày kiểm tra tiếp theo.

Trong báo cáo gửi đoàn kiểm tra, Miwon chỉ ra những biện pháp bảo vệ môi trường còn tồn tại, chưa thực hiện trong quá trình hoạt động của cơ sở: 

Công ty này cũng chưa hoàn thành việc chạy thử nghiệm trạm xử lý nước thải mới công nghệ lên men màng sinh học.

Nguyên nhân được Miwon tiếp tục khẳng định là do việc thực hiện hợp đồng tư vấn và chuyển giao công nghệ Xây dựng và lắp đặt trạm xử lý nước thải với đơn vị nhà thầu không được thực hiện theo đúng kế hoạch. Chủ nhà thầu không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng.

Với nguyên nhân trên, Miwon đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị nhà thầu (CTC- HATECO). Miwon sẽ nhanh chóng ký hợp đồng với đơn vị nhà thầu mới để cải tạo và sớm hoàn thiện trạm xử lý nước thải.

Đoàn kiểm tra đang xem xét bản thiết kế hệ thống xả thải của Miwon. Ảnh: T.Nhung
Sau khi được cung cấp bản thiết kế hệ thống xả thải mới của Miwon, đoàn kiểm tra đã xuống thực địa để đối soát. Cùng đi với đoàn kiểm tra, nhiều phóng viên không khỏi ngạc nhiên khi vài ngày trước, bước chân vào khu vực này của nhà máy và khu vực ngoài tường rào của nhà máy, nơi sinh sống của nhiều hộ dân, phóng viên đã phải chịu đựng một thứ mùi thối khó chịu bốc ra từ hệ thống xả thải của Miwon. Nhưng ngày 6/10, mùi hôi thối đó đã đột nhiên "biến mất một cách bí hiểm".

Một điều ngạc nhiên nữa là, cũng trong vài ngày trước, theo quan sát của phóng viên, nước thải chảy ra từ đường cống xả của Miwon ra sông Hồng là một thứ nước mầu đen. Tuy nhiên, sáng 6/10, khi đoàn kiểm xuống tận miệng cống xả để xem xét và lấy mẫu nước thì nước thải đã "biến thành" mầu vàng nhạt, chứ không phải là mầu đen như trước.

Miwon dẫn đoàn kiểm tra xuống thực địa. Ảnh: T.Nhung
Sau khi xem xét hiện trường và xem lại bản thiết kế, đoàn kiểm tra phát hiện một "ống xả sự cố". Khi được yêu cầu giải thích về đường ống xả sự cố này thì phía Miwon đã tỏ ra lúng túng rồi đưa ra một bản thiết kế thứ hai. Điều đáng nói là trong bản thiết kế thứ hai này, lại không thấy xuất hiện đường "ống xả sự cố" nói trên. 

Phía Miwon một lần nữa lại giải thích không thuyết phục được đoàn kiểm tra khi tỏ ra rất lúng túng.

Ban đầu diện tích nhà máy Miwon là 15.000 m2. Năm 2004: tăng lên 48.000 m2. Năm 2006: tăng lên 68.000m2

Ông Trần Xuân Hải, Phó Giám đốc Sở TN - MT Phú Thọ, Trưởng đoàn thanh tra, yêu cầu Miwon sớm có câu trả lời xác đáng trong những ngày làm việc tiếp theo về đường "ống xả sự cố" nói trên. 

Khi được hỏi về những "điểm vênh" giữa hai bản thiết kế trên, ông Hải cho rằng, vẫn chưa thể đưa ra kết luận gì, vì đoàn vẫn đang trong quá trình kiểm tra.

Được biết, trong tuần này, ngoài việc kiểm tra Miwon, Sở TN - MT Phú Thọ cũng sẽ tiến hành kiểm tra 5 công ty khác đóng trên địa bàn tỉnh, nằm dọc bờ sông Hồng.

Sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên, đoàn thanh tra Sở TN - MT Phú Thọ cùng với Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ, Đặng Đình Vượng đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Tại cuộc gặp, ông Vượng khẳng định, trong lĩnh vực môi trường sẽ phải kiểm tra, xử lý nghiêm túc, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đang tiến hành điều tra toàn diện Công ty Miwon.

Nước thải ra sông Hồng của Miwon hôm 3/10 vẫn còn đen kịt (trái) và đột nhiên chuyển mầu vàng khi đoàn kiểm tra xuống kiểm tra vào ngày 6/10. Ảnh: T.Nhung
Ông Vượng cho rằng, Công ty Miwon đã cố tình làm “liều” khi vận hành hệ thống xử lý nước xả thải trong khi chưa được cấp phép. Trước đó, năm 2007, Cục Bảo vệ môi trường cũng đã tiến hành kiểm tra Miwon, phát hiện Miwon xả thải khi chưa được cấp phép nên đã yêu cầu Miwon dừng ngay vi phạm. Sau "vụ Vedan", tỉnh Phú Thọ cũng đã tăng cường kiểm tra, có sự tham gia của Phòng CSMT. 

"Tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Sở TN - MT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm khắc theo pháp luật của Việt Nam" - ông Đặng Đình Vượng nhấn mạnh.

Miwon: Thiết bị giai đoạn I: Sản xuất mì chính từ nguyên liệu acid glutamic – là thiết bị của Hàn Quốc được đưa vào sử dụng từ năm 1996. Với công nghệ của Hàn Quốc.
Thiết bị giai đoạn II: Sản xuất mì chính bằng công nghệ lên men, là thiết bị mới của Hàn Quốc. Đầu tư năm 2006, đưa vào sử dụng năm 2007, với công nghệ mới – lên men vi sinh của Hàn Quốc.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;