221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1116134
Mở xưởng “chui” còn xù lương công nhân
1
Article
null
TP.HCM:
Mở xưởng “chui” còn xù lương công nhân
,

 - Sáng 9/10, phía cơ quan chức năng huyện Bình Chánh và quận Tân Phú đã có văn bản thông báo đã phối hợp bảo vệ được quyền lợi cho 40 công nhân Công ty TNHH Vĩ Tỉ (Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) khi bị chuyên gia mở chi nhánh “chui” “xù”lương.

Công nhân đình công đang trình bày nguyện vọng với đại diện cơ quan chức năng. Ảnh minh họa: Hà Dịu
Tranh chấp xảy ra từ chiều 8/10, khi 40 công nhân tại phân xưởng khác của công ty đóng tại quận Tân Phú kéo về trụ sở chính của công ty ở huyện Bình Chánh đòi thanh toán hơn 300 triệu đồng tiền lương, tiền thưởng còn nợ. Số công nhân trên cho biết họ làm việc tại phân xưởng ở Tân Phú dưới sự điều hành của ông Lê Văn Lâm, tự xưng là chuyên gia của Công ty Vĩ Tỷ.

Trước đó, vào ngày 6/10, do ông Lâm không thực hiện đúng các cam kết về việc trả lương, thưởng Tết và ép họ tăng ca liên tục khiến 116 công nhân tại phân xưởng này đã đình công phản ứng. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng quận Tân Phú phát hiện phân xưởng trên hoạt động “chui”, không có giấy phép kinh doanh và không thực hiện các chính sách về lao động.

Dù cam kết với các cơ quan chức năng quận Tân Phú sẽ thanh toán tiền lương, thưởng còn nợ công nhân, song đến chiều 6/10, ông Lâm đã cho xe tải tẩu tán tài sản, máy móc đi nơi khác để xù nợ công nhân. Bức xúc trước hành động thiếu thiện chi nói trên, công nhân đã kéo đến trụ sở chính của công ty tại huyện Bình Chánh để đòi chi trả dứt điểm.

Làm việc với các cơ quan chức năng tối 8/10, bà Đoàn Thị Hoa, Giám đốc Công ty Vĩ Tỷ  cho rằng, công ty không hề mở chi nhánh khác. Tuy nhiên, bà Hoa lại thừa nhận ông Lâm là chuyên gia của Công ty Vĩ Tỷ, nhưng từ ngày 7/10 đến nay, ông Lâm không đến công ty làm việc.

Dù vậy, bà Hòa cho biết sẽ đứng ra thanh toán tiền lương, thưởng tháng 9/2008 còn nợ cho công nhân tại chi nhánh trên vào ngày 17/10.

  • Hà Dịu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,