221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1116226
700 tấn sữa nhiễm melamine và không có nguồn gốc
1
Article
null
700 tấn sữa nhiễm melamine và không có nguồn gốc
,

 - Ngày 9/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa có văn bản số 1076/BC-BYT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các hoạt động đã triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sữa nhiễm melamine và đề xuất biện pháp xử lý.

Sữa kém chất lượng bị loại bỏ khỏi "tâm trí" người tiêu dùng. Ảnh: VNN
Theo đó tổng số sữa nhiễm melamine và không có nguồn gốc khoảng 700 tấn. Hiện các địa phương đã đồng loạt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm định tính chất melamine trong sữa, các sản phẩm từ sữa.

Bộ Y tế đã công bố 23 sản phẩm bị phát hiện có nhiễm melamine, trong đó, một sản phẩm đã có quyết định thu hồi và tiêu hủy. Số còn lại đang được niêm phong chờ phương án xử lý theo quyết định của các cơ quan chức năng. Riêng sản phẩm sữa của Cty YiLi (Trung Quốc) đã có quyết định tiêu hủy.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả các Cty sữa tại Việt Nam tăng cường tự kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; các doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm sữa của mình.

Đối với sữa có nhiễm melamin đã phát hiện trên thị trường và bị cấm lưu thông, Bộ Y tế đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ TM&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương hướng dẫn các doanh nghiệp tiến hành thu hồi và tiêu hủy theo quy định…

Qua 3 ngày tiến hành thanh, kiểm tra tình hình nhập khẩu sữa từ Trung Quốc vào Việt Nam qua 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Cốc Nam (Cổng Trắng), Tân Thanh và Chi Ma, Cục hải quan đã kết luận, có 12,25 tấn sữa Trung Quốc nhập về Việt Nam trong năm qua theo đường chính thống.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, vẫn còn lượng nhỏ sữa tươi Trung Quốc đóng chai, sữa đóng trong hộp vẫn được tư thương vận chuyển vào theo đường tiểu ngạch.

Cũng liên quan đến việc sữa có chất melamine, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Hà Nam kiểm tra một số cơ sở sản xuất sữa và nguyên liệu từ sữa cùng tất cả những siêu thị, đại lý có bán các sản phẩm liên quan đến sữa trên địa bàn tỉnh.

Tại Siêu thị Minh Khôi Plaza, đoàn đã phát hiện và niêm phong 256 hộp sữa tiệt trùng hiệu Hi-P thể tích 180 ml/hộp của Công ty sữa Hanoimilk. Đoàn kiểm tra đã lấy một số mẫu là nguyên liệu dùng chế biến các sản phẩm gửi Bộ Y tế để xét nghiệm.

Ngày 9/10, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cty Cổ phần Hóa chất Á Châu về việc kết quả xét nghiệm melamine trong nguyên liệu thực phẩm Non Dairy Creamer. Kết quả xét nghiệm mẫu sữa nói trên của Cty Cổ phần Hóa chất Á Châu TP.HCM do Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố là nhiễm melamine.Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mẫu sữa do Cty tự mang đi xét nghiệm lại (tại Thái Lan) cho kết quả ngược lại với kết luận của Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Bộ Y tế đã trả lời: mẫu kiểm nghiệm melamine tại các cơ quan kiểm nghiệm là chưa đồng nhất về quy trình lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển, quy cách bao gói... Kết quả xét nghiệm melamine trong 2 phiếu kiểm nghiệm nói trên chỉ có giá trị đối với từng mẫu đơn lẻ.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;