221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1120171
Tiêu huỷ 17.340 lít sữa Yili nhiễm melamine
1
Article
null
Tiêu huỷ 17.340 lít sữa Yili nhiễm melamine
,

 - Khoảng 17.340 lít sữa tươi Yili nguyên chất nhiễm melamine của Cty TNHH Kim Ấn được trộn với mạt cưa và giẻ lau rồi đem đi đốt tiêu huỷ tại Cty Cổ phần Môi trường Việt Úc vào sáng ngày 22/10.

Khoảng 17.340 lít sữa tươi Yili nguyên chất nhiễm melamine của Cty TNHH Kim Ấn đang được đưa đi xử lý. (Ảnh: H.Cát)

Ngày 22/10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với  đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM tiến hành mở niêm phong toàn bộ số lượng sữa tươi Yili đang được tạm gĩữ tại Cty TNHH Kim Ấn (182/19 Bis Lê Văn Sỹ, P.10, Phú Nhuận) để Cty Cổ phần Môi trường Việt Úc vận chuyển và đem đi phân huỷ.

Căn cứ theo tiêu chuẩn Việt Nam 7629: 2007 về ngưỡng chất thải nguy hại; melamine không phải là chất thải nguy hại. Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã đồng ý với phương án tiêu huỷ sữa nhiễm melamine bằng cách đốt.

Toàn bộ số lượng sữa chứa hóa chất melamine sau khi được vận chuyển về nhà máy Xử lý và Tái sinh Chất thải (Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân) sẽ được phân loại và xử lý bằng phương pháp đốt ở nhiệt độ cao.

Lô sữa khô và sản phẩm làm từ sữa có chứa melamine được tháo rời riêng thành phần bột - phần vỏ lon chứa. Phần bột sữa được vô bao và cho vào lò đốt với nhiệt độ trên 1000oC có hệ thống xử lý khí thải. Cặn tro sau quá trình đốt sẽ được hóa rắn trước khi chôn lấp an toàn. Còn phần vỏ hộp sẽ được ép huỷ hình dạng và đem đi tái sinh tái chế nếu có thể.

Lô sữa nước và sản phẩm chứa sữa ở dạng kem được tháo rời riêng thành phần dung dịch và phần vỏ hộp. Phần dung dịch sữa và sản phẩm chứa sữa ở dạng kem sẽ được phối trộn với mạt cưa, giẻ lau và đưa vào lò đốt ở nhiệt lượng 1000oC, có hệ thống xử lý khí. Phần bao bì sẽ được cắt, dập huỷ hình dạng trước khi tận dụng làm phế liệu.

Trong quá trình đốt, các chất phụ gia như ximăng Porland, cát, polymer, và nước được bổ sung vào chất thải với một tỷ lệ thích hợp để gắn kết chất thải vào bên trong các chất phụ gia, làm cho các thành phần ô nhiễm bị cô lập hoàn toàn.

Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM đã yêu cầu Cty Việt Úc phải đưa chất thải vào lò đốt đang hoạt động ở chế độ ổn định (buồng sơ cấp đạt 800oC, buồng thứ cấp đạt trên 1000oC). Hơi khí thải từ lò đốt phải được xử lý triệt để trong hệ thống xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Trước mắt, toàn bộ chi phí tiêu huỷ đều do Cty Kim Ấn chịu trách nhiệm, khoảng 45 triệu đồng. Bà Phan Thị Túy Vân, Giám đốc Cty TNHH Kim Ấn cho biết, nhà sản xuất (Tập đoàn Inner Mongolia YiLi Industrial Group Co., Ltd của Trung Quốc)  chịu hết mọi thiệt hại và các chi phí liên quan.

  • H.Cát

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,