221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1121141
Vedan cam kết tháo dỡ đường ống ngầm
1
Article
null
Vedan cam kết tháo dỡ đường ống ngầm
,

  - Công ty Vedan vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai về “phương án cải thiện môi trường” với mong muốn “sớm khắc phục hậu quả, tiếp tục đi vào sản xuất”.     

 

Sau khi Bộ TN&MT ban hành Quyết định số 131/QĐ xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường ngày 6/10/2008 và quyết định 1999/ QĐBTNMT đình chỉ giấy phép xả nước thải đối với Công ty TNHHH Vedan Việt Nam (Công ty Vedan), mới đây ông Yang Kun Hsiang – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Vedan đã có văn bản trình phương án cải thiện môi trường gồm 15 đề mục.

 

Vedan cam kết tháo bỏ toàn bộ hệ thống ống ngầm xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Đồng Nai (?)

Trong số này, đáng lưu ý là việc Vedan cam kết chấp hành nộp số tiền phạt 276 triệu đồng vào Kho bạc tỉnh Đồng Nai; tháo dỡ toàn bộ hệ thống đường ống, cống ngầm, máy bơm và các thiết bị khác có liên quan bị nghi ngờ sử dụng để xả chất lỏng từ khu vực sản xuất của công ty ra sông Thị Vải.

 

Công ty cam kết ứng dụng các chế phẩm hoá học, sinh học để xử lý màu và một số thông số chưa đạt tiêu chuẩn tại đầu ra của các hệ thống xử lý nước thải hiện hữu đạt TCVN 9545:2005 với hệ số Kq=1,1, Kf=0,9; xử lý mùi hôi thối, khó chịu phát ra từ hồ xử lý nước thải của công ty.  

 

TIN LIÊN QUAN
Tiến hành lập đề án bảo vệ môi trường, trình cơ quan chức năng phê duyệt đối với các hạng mục: nâng công suất đối với phân xưởng Xút-Axít, các nhà máy bột ngọt, nhà máy tinh bột, nhà máy Lysin, bột gia vị cao cấp, PGA, phân Vedagro, cảng 12,000 tấn.

 

Đầu tư thêm 2 hệ thống xử lý nước thải công suất 1500m2 và 2.000m3/ngày, 1 nhà máy cô đặc dịch thải sau khi lên men và 4 dây chuyền sản xuất phân bón rắn Vedagro từ dịch thải sau khi lên men. Các hạng mục này sẽ được lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình cơ quan chức năng phê duyệt

 

Công ty Vedan cũng cam kết tiến hành đấu nối toàn bộ nước thải của các nhà máy khác của công ty vào hệ thống xử lý nước thải hiện hữu của công ty; tính toán giảm công suất của các nhà máy để bảo đảm cho 3 hệ thống xử lý nước thải hiện hữu hoạt đông hiệu quả và đạt tiêu chuẩn về môi trường; tiến hành lắp đặt hệ thống đo lưu lượng và quan trắc tự đồng liên tục một số thông số ô nhiễm đặc trưng trong nước thải sau xử lý;  thực hiện nộp đủ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải hàng tháng theo yêu cầu của địa phương...

 

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Vedan cho rằng: “số tiền 127,3 tỷ đồng tiền truy thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, phương thức tính toán con số có sai lệch, cần tiến hành đánh giá lại trên cơ sở căn cứ thực tế và khoa học”

 

Sau cùng, công ty này còn đề nghị được phép xả nước thải từ hệ thống xử lý nước thải hiện hữu sau khi đã áp dụng các chế phẩm hoá học, sinh học đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

  • Thái Thiện  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,