221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1121277
Giải quyết khiếu nại kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia"
1
Article
null
Giải quyết khiếu nại kiểu 'râu ông nọ cắm cằm bà kia'
,

 - Giải quyết đơn của người này, nhưng lại “điều chỉnh” cho người không hề liên quan; hướng dẫn cho người dân Đồng Nai nhưng lại chuyển về Đồng Tháp khiếu nại cho “đúng thẩm quyền”. Cách làm cẩu thả của cơ quan nhà nước làm người dân chỉ biết kêu trời..

 

Sự việc bắt đầu vào năm 1995 khi UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai ra quyết định 293/QĐ-UBH giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sứ, ngụ tại ấp Phú Tân, xã Phú Cường, huyện Định Quán tranh chấp phần đất 270m2 với bà Nguyễn Thị Ngọc Chánh theo hướng “bác đơn khiếu nại của bà Sứ đòi lô đất mà gia đình bà Chánh đang sử dụng”.     

 

Phiếu hướng dẫn chuyển từ tỉnh Đồng Nai về Đồng Tháp để xử lý "theo đúng thẩm quyền" (?)

Nhận thấy đây là quyết định chưa khách quan, xâm phạm quyền lợi của mình, bà Sứ tiếp tục có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai. 

  

Ngày 5/8/1996, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định số 3819/QĐ-UBT giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sứ, ngụ tại số 1540E ấp Phú Tân, xã Phú Cường, huyện Định Quán.

 

Điều đáng nói là quyết định này có nội dung ban hành hết sức cẩu thả; trang đầu ghi nhận nội dung khiếu nại của bà Sứ, nhưng trang thứ hai lại kết luận giao Giám đốc Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên - Môi trường) công bố, giải thích kết luận này đến ông Hỷ Phát Sáng biết và chấp hành.

 

Ông Hỷ Phát Sáng là ai? Có lẽ chỉ nơi bàn hành văn bản là UBND tỉnh Đồng Nai mới biết rõ vì nhân vật này chưa bao giờ liên quan tới vụ việc tranh chấp đất đai của bà Sứ, bà Chánh và ở tận xã Phú Vinh cách xã Phú Cường (nơi bà Sứ cư ngụ) cả chục kilomet (?)    

 

Theo bà Sứ, cho đến nay bà vẫn chưa chưa biết được UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết khiếu nại cho mình như thế nào vì kết luận số 3819/QĐ-UBT có nội dung không liên quan gì tới việc bác yêu cầu hay chấp nhận yêu cầu mà bà khiếu nại đối với phần đất tranh chấp.

 

Chưa dừng lại, do nghĩ cơ quan nhà nước ra quyết định nhầm lẫn nên bà Sứ tiếp tục làm đơn khiếu nại làm rõ quyết định trên. Nhưng nhiều năm qua, chờ mãi vẫn không thấy kết quả gì (?)  

 

Người dân còn khiếu kiện dài dài nếu còn những trường hợp giải quyết khó hiểu như trường hợp bà Sứ. Ảnh: H.B     

Tháng 4/2005, bà Sứ quyết định khiếu kiện vượt cấp, gửi thẳng cho cơ quan Thanh tra Chính phủ. Thế nhưng, thêm một lần nữa người dân chân quê này lại một phen “choáng váng” do cách hướng dẫn, xử lý đơn lạ lùng của cơ quan Trung ương này.

 

Cụ thể, văn bản 103620/HD-TD&XLDT ngày 13/4/2005 của Vụ tiếp dân và xử lý đơn thư (thuộc Thanh tra Chính phủ) thông báo đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Sứ, địa chỉ 1540E ấp Phú Tân, xã Phú Cương, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên bên dưới phần hướng dẫn lại có sai sót khó tin:  “Nội dung khiếu nại công văn 839/UBH ngày 13/11/2000 của UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Tháp trả lời khiếu nại của bà v/v tranh chấp đất của bà với bà Chánh tại thôn Phú Tân, xã Phú Cường”!

 

Cơ quan tiếp dân này tiếp tục: “Sau khi xem xét nội dung, căn cứ Luật Khiếu nại tố cáo Thanh tra Chính phủ gửi lại đơn và hướng dẫn ông (bà) trình đơn đến UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm xem xét”!

 

Với cách hướng dẫn này, bà Sứ chỉ biết kêu trời, bà đang khiếu nại ở Đồng Nai nhưng lại hướng dẫn trả lời tận Đồng Tháp, vụ việc đã rối, nay lại càng thêm rối…

  • Thái Thiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,