221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1121795
Vinamilk đăng ký nhà máy, nhưng chỉ xây… nhà kho!
1
Article
null
Đà Nẵng:
Vinamilk đăng ký nhà máy, nhưng chỉ xây… nhà kho!
,

 - Năm 2004, Vinamilk đăng ký xây Nhà máy sữa Đà Nẵng trong KCN Hoà Khánh với tổng vốn 285 tỷ, nhưng đến nay chỉ có mỗi cái… nhà kho!

 

Sau 4 năm, dự án "Nhà máy Sữa Đà Nẵng" của Vinamilk mới có cái hàng rào... Ảnh: HC

 

Ngày 27/10, ông Phạm Văn Thông, Chánh Văn phòng Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về rà soát tình hình triển khai dự án đầu tư tại các KCN trên địa bàn, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng đã có văn bản 314 yêu cầu Công ty Cổ phần Sữa VN (Vinamilk) báo cáo tình hình triển khai dự án Nhà máy sữa Đà Nẵng tại KCN Hoà Khánh.

 

Theo đó, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng yêu cầu Vinamilk báo cáo rõ hạng mục nhà xưởng nào đã triển khai, chưa triển khai theo thoả thuận thiết kế tổng mặt bằng xây dựng đã được BQL phê duyệt; nêu rõ lý do và thời hạn triển khai các hạng mục chưa đầu tư; tổng giá trị đầu tư đã thực hiện đến thời điểm báo cáo…

 

“Tại văn bản 314 ký ngày 7/10, Phó trưởng BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng Thái Bá Cảnh yêu cầu Vinamilk có báo cáo bằng văn bản gửi về BQL trước ngày 20/10. Đến nay đã ngày 27/10, nghĩa là đã quá thời hạn 1 tuần nhưng Vinamilk vẫn chưa có bất cứ hồi âm nào!” – ông Phạm Văn Thông cho hay.

 

Thực ra, đây không phải là lần đầu Vinamilk tỏ thái độ như vậy trước yêu cầu của BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng về việc báo cáo tiến độ triển khai dự án này. Trước đó, ngày 12/9, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cũng đã có văn bản 285 với nội dung tương tự, nhưng đã bị Vinamilk hoàn toàn phớt lờ!

 

Theo BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng, Vinamilk được chấp thuận đầu tư theo giấy phép 447/KHĐT-BQL ngày 23/11/2004 để thực hiện dự án Nhà máy Sữa Đà Nẵng tại lô Q, đường số 7, KCN Hoà Khánh. Trong đó, Vinamilk đăng ký tiến độ triển khai dự án là quý 1/2005 đến quý 4/2006. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ được triển khai một phần.

 

Và dãy nhà kho với vài chiếc xe tải nhỏ ra vào xuất nhập hàng Ảnh: HC

 

Để hiểu rõ thêm về cái gọi là “dự án chỉ được triển khai một phần”, sáng 27/10, chúng tôi đã đến khảo sát thực tế tại địa điểm Vinamilk đăng ký dự án Nhà máy Sữa Đà Nẵng trong KCN Hoà Khánh. Ông Phạm Văn Thông cho biết, với tổng mức đầu tư 285 tỷ đồng, đây từng được đánh giá là một dự án tầm cỡ của Đà Nẵng với hy vọng sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp TP.

 

Lúc đầu, dự án được lãnh đạo Đà Nẵng giới thiệu địa điểm ở khu vực 3 nhưng Vinamilk yêu cầu bố trí trong KCN Hoà Khánh. Trực tiếp lãnh đạo TP và Sở Công nghiệp Đà Nẵng đã đưa lãnh đạo Vinamilk đi tham quan khắp KCN này để chọn ra một trong những địa điểm đẹp nhất. Với tổng diện tích 10ha, đây cũng là một trong những dự án có diện tích lớn ở KCN Hoà Khánh. Chưa kể, theo giấy phép đầu tư, Đà Nẵng còn dành cho Vinamilk nhiều ưu đãi khác để dự án triển khai được thuận lợi.

 

Tuy nhiên, đáp lại sự ưu đãi đó, những gì mà chúng tôi chứng kiến tại Nhà máy Sữa Đà Nẵng chỉ là dãy tường rào, bên trong là nhà kho khoảng 1ha, lác đác có vài chiếc xe tải nhỏ ra vào xuất nhập hàng. Hoàn toàn không có các công trình, dây chuyền sản xuất cần thiết của một nhà máy sữa hiện đại, quy mô lớn như thỏa thuận đầu tư đã ký kết. Phần lớn diện tích còn lại là… đất đang bỏ trống cho cỏ lác mọc um tùm.

 

Số công nhân trong “nhà máy” cũng hết sức thưa thớt và tỏ ra khá rảnh rỗi. Một số người cho biết, kho hàng trong khu “nhà máy” sữa Đà Nẵng được xây dựng cuối năm 2007. Công việc chủ yếu của họ là nhận và xuất hàng từ các nhà máy sản xuất sữa ở Nghệ An, Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn đưa về chứ không nghe ai nói gì về việc có xây dựng nhà máy sản xuất sữa ở đây hay không?

 

Theo giới thiệu của các công nhân, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Minh Sơn, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk tại Đà Nẵng. Ông cho biết: “Dự án Nhà máy Sữa Đà Nẵng là do công ty quản lý chứ tôi có quản lý gì cái nhà máy ấy đâu, nên tôi không nắm được tình hình gì cả!”. Kể ra, trước khi liên lạc với đại diện của Vinamilk tại Đà Nẵng, chúng tôi cũng đã hình dung việc khó có thể tìm thấy ở họ thái độ tích cực hơn thái độ của Vinamilk đối với nơi cấp phép đầu tư cho mình!

 

Phần lớn diện tích còn lại là bãi đất trống cho cỏ lác mọc um tùm Ảnh: HC

 

Câu hỏi đặt ra là, trong bối cảnh KCN Hoà Khánh phải liên tiếp từ chối nhiều dự án khác do hết đất, vì sao dự án Nhà máy Sữa Đà Nẵng đã hết thời hạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất trong thời gian khá lâu các cơ quan chức năng Đà Nẵng vẫn chưa tiến hành thu hồi giấy phép đầu tư để cấp cho dự án khác khả thi hơn?

 

BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cho biết, để thu hồi đất của dự án này, ngoài việc thực hiện các thủ tục cần thiết, BQL còn phải làm việc với nhà đầu tư để có cơ sở rút gấy phép. Vấn đề là, tuy dự án Nhà máy Sữa Đà Nẵng đã hết thời hạn đầu tư nhưng chủ đầu tư đã xây dựng tường rào, kho chứa hàng, biết đâu thời gian tới họ sẽ xây dựng tiếp dây chuyền sản xuất (!?)

 

Mặc khác, cũng vì Vinamilk đã xây dựng tường rào, kho hàng… nên đang đặt ra vấn đề nan giải về việc giải quyết tài sản trên đất. Nếu thu hồi diện tích đất cấp cho Vinamilk chuyển cho dự án mới thì chủ đầu tư mới phải mua lại tài sản trên đất của dự án cũ, dù tài sản này không đúng với thiết kế xây dựng của họ… Chính vì để giải quyết những khúc mắc này nên BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng liên tục có các yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai dự án, nhưng đều bị Vinamilk phớt lờ!

 

“Nhưng như vậy không có nghĩa BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng chịu “bó tay” với Vinamilk!” – ông Phạm Văn Thông khẳng định. Ông cho biết, tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng hôm 23/10, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng đã chính thức báo cáo việc đang xem xét đề xuất thu hồi một phần hoặc toàn bộ diện tích đất đã cho Vinamilk thuê trong KCN Hoà Khánh!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,