221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1123289
Hà Nội: Mưa lớn, giao thông tê liệt, cứu hộ bất lực
1
Article
null
Hà Nội: Mưa lớn, giao thông tê liệt, cứu hộ bất lực
,

 - Trận mưa kéo dài suốt đêm 30 đến sáng 31/10 đã gây ngập trên nhiều tuyến phố của Hà Nội khiến giao thông buổi sáng tại nhiều phố tê cứng, người đi làm buổi sáng lại phải lội sông!

Thực hiện: Xuân Hoàng - Quang Phúc - Đỗ Thịnh

Những dòng sông nhỏ...

Cho đến 9h sáng 31/10, trận mưa vẫn chưa có dấu hiệu ngớt, và giao thông trên các phố Thái Hà, Thái Thịnh, Đặng Tiến Đông, Tôn Đức Thắng, Cát Linh, Nguyễn Khuyến, Quang Trung... tiếp tục bị ùn ứ do đường bị ngập.

Theo Công ty thoát nước Hà Noịo, tổng lượng mưa đo được do Trung tâm khí tượng Thủy văn TW cung cấp: Láng 155,6mm; Hà Đông 330mm; Nội thành: 58 mm. 

Trận mưa phân bố không đều tập trung tại khu vực quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, huyện Từ Liêm và phía nam Quận Ba Đình. 

Công ty này cũng cho biết, mực nước các sông hồ dâng lên nhanh chóng từ 1,5m đến 2m so với mức nước ban đầu.
Nặng nhất là trên đường Thái Thịnh, đoạn từ ngã 3 phố Vĩnh Hồ đến Bệnh viện Nội Tiết, và kéo dài trên phố Thái Hà, nhiều đoạn ngập sâu hơn 1/2 bánh xe.

Trên các tuyến phố thường xuyên bị ngập này ở Hà Nội sáng nay, đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh nước mênh mông như những con sông nhỏ, người người dắt xe đi bộ vì xe chết máy. 

Có nhiều xe ô tô nằm "bẹp dí" giữa những phố nước. 
 
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại đường Trường Chinh, nước ngập nhiều đoạn sâu đến 0,5 - 0,6 m khiến người tham gia giao thông hỗn độn, xe máy chuyển sang đi ngược chiều hoặc bất cứ chỗ nào ngập ít. Ô tô nối đuôi nhau giữa biển nước. 
 
Tại phố Láng Hạ (đoạn gần ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành - Láng Hạ), từ 8h sáng đến 11h30 ngày 31/10, nước ngập sâu khiến dòng xe bị tắc nghẽn, không nhúc nhích được chút nào. 

Nhiều xe máy đã cắt qua dải phân cách giữa đường, đi sang làn đường ngược chiều để thoát cảnh ùn tắc, ngập nước. 

Cứu hộ cũng bị tắc

Tại ngã ba Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Công Hoan, nước hồ Ngọc Khánh tràn ra đường, ngập cao hơn 50cm, nếu không có hàng cây "định vị" thì khó mà nhận ra mặt đường.

Cứu hộ nối đuôi nhau - Ảnh: Chí Hiếu
Tại đây, một cảnh tượng giao thông hỗn loạn diễn ra. Lòng đường ngập trắng nước nên các xe chủ động dạt ra khiến con đường trở nên... thênh thang hơn ngày thường! Trong khi 2 đầu phía ngã 4 Kim Mã - Deawoo và ngã 4 La Thành kẹt cứng.

Trên đường Nguyễn Chí Thanh dày đặc những xe cứu hộ giao thông của Nhà nước và tư nhân: Cứu hộ 116, cứu hộ giao thông Hà Nội, cứu hộ Giải Phóng, cứu hộ Mạnh Tường...

Và để tranh thủ, nhiều xe cứu hộ sẵn sàng "cứu" cùng lúc cả 2 xe, vừa chở vừa kéo!

Tranh thủ cứu cùng lúc 2 xe! - Ảnh: Chí Hiếu
Dù vậy, vẫn có hàng dài những xe hơi xếp hàng đầu ngã 3 phố Phạm Huy Thông vẫy tay mà không được. Tại đây, anh Nguyễn Tùng Duy, chủ nhân chiếc Vios cho hay, từ 10h đến 12 anh đã gọi liên tục hơn 10 cú điện thoại đến các số cứu hộ 116, 1081, 8686... nhưng hoặc bận, hoặc khi có người cầm máy thì họ đều bảo nói địa chỉ rồi chờ nhưng mãi không thấy đâu.

Tương tự, trên phố Nguyễn Lương Bằng, cảnh con đường trắng nước với hàng dài những chiếc ô tô chờ cứu hộ. Thậm chí, có xe bị nước tràn vào khiến lái xe chỉ còn biết mở cửa và bám vào hàng rào phân cách.

Trên đường Nguyễn Lương Bằng, nước tràn cả vào xe taxi, tài xế phải trèo ra ngoài! - Ảnh: Chí Hiếu:

Lái xe Nguyễn Trung của cứu hộ 116 có mặt tại ngã 5 Kim Liên - Ô chợ Dừa cho hay, thực ra không hẳn cứu hộ quá tải mà chủ yếu là do tắc đường, ngập nên xe cứu hộ rất khó len đến đúng chỗ mà khách hàng báo có xe cần cứu hộ. Vì vậy, anh Trung nói điện gọi liên tục mà "cứu" chẳng được bao nhiêu!

Hỗn độn giao thông

Cũng tại con đường này, hàng chục cửa hàng mặt phố dù cao hơn cốt đường chừng 40cm nhưng đã phải dùng đủ thứ vật dụng ngăn nước tràn vào, hoặc phải cho nhân viên dùng xô chậu tát nước chống ngập.

Nước hồ Ngọc Khánh dâng cao, tràn ra ngập đường Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: Chí Hiếu

Những tuyến phố chính xung quanh khu vực Đống Đa và Ba Đình như Thái Hà, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng đều bị ngập nặng khiến hầu hết người dân đều đổ dồn về đường đê với hy vọng thoát ngập. 

Tâm lý này đã khiến đường Đê La Thành tắc dài gần như cả tuyến từ ngã 4 Cầu Giấy, qua ngã 4 Nguyễn Chí Thanh đến tận ngã 4 Khâm Thiên cho đến tận 12h 30.

 

Ảnh chụp lúc 12h trưa trên đường Láng Hạ. Ảnh: Phạm Tuấn
Nhiều xe ô tô cũng "học" xe máy bằng cách này, gây ra cảnh hỗn độn hiếm có do ảnh hưởng của thiên nhiên.

Quan sát của PV VietNamNet trên nhiều tuyến phố, có nhiều xe ô tô 4 chỗ bị chết máy đã phải nhờ đến cứu hộ đưa về gara.

Ô tô bám đuôi nhau nhích từng tý một trên nhiều tuyến phố - Ảnh: Chí Hiếu
Đến 11h30, nhiều tuyến phố ở các quận Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... vẫn đang trong cảnh ngập nước, hàng đoàn xe nằm im lìm vì không nhúc nhích được chút nào.

Giao thông Hà Nội tê liệt - Ảnh: Lê Anh Dũng
Mưa lớn từ đêm qua nên Công ty thoát nước Hà Nội cũng đã chủ động bố trí công nhân làm việc ở nhiều phố trọng yếu. 

Lực lượng CSGT của nhiều đội CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội cũng đã có mặt tại nhiều ngã tư, nút giao thông trọng điểm, nhưng do mưa to, nước ngập nên nhiều ô tô xe máy đã đi lộn xộn "trốn" ngập, khiến cho tình trạng càng hỗn độn.

Không chờ được, chiếc ôtô tải này đã leo qua dải phân cách. Ảnh chụp lúc 12h trên đường Láng Hạ. Ảnh Phạm Tuấn

Nhiều đoạn ngập sâu, chỉ có ô tô là đi được, còn nhiều xe máy bị sặc nước, chỉ có cách dắt xe - Ảnh: Chí Hiếu

Đến 10h sáng, mưa vẫn rất to - Ảnh: Chí Hiếu

Tắc đường trên phố Cát Linh, qua Nguyễn Khuyến - Ảnh: Chí Hiếu

Đường Thái Hà tắc cứng từ 7h30 đến hơn 8h30 - Ảnh: Chí Hiếu

Dịch vụ sửa xe đắt hàng - Ảnh: Chí Hiếu

Ô tô còn chạy được qua đoạn ngập, nhưng xe máy hoặc vào tiệm, hoặc có thợ sửa ra tận nơi! - Ảnh: Chí Hiếu

  • Bài, ảnh: Chí Hiếu - Thụy Du
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,