221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1125537
Cán bộ xã "chặn" tiền hỗ trợ xăng dầu của ngư dân
1
Article
null
Quảng Ngãi:
Cán bộ xã 'chặn' tiền hỗ trợ xăng dầu của ngư dân
,

 - Cán bộ xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi đã tự ý trừ tiền nợ thuế nghề cá còn đọng trước đây vào tiền hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 289 của Chính phủ khi chưa có sự đồng ý của ngư dân.

           

Không đồng ý là không được nhận

 

Những ngày qua, nhiều ngư dân trong diện nhận tiền hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 289 của Chính phủ ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi rất bức xúc về việc làm tắc trách của chính quyền địa phương. 

Tiếp xúc với chúng tôi, một số ngư dân cho biết, những ngư dân nào nếu trước đây còn nợ đọng thuế nghề cá thì sẽ bị trừ vào khoản tiền hỗ trợ theo Quyết định 289 của Chính phủ.

 

Những người nông dân này đã bị khấu trừ tiền hỗ trợ vào tiền thuế nghề cá. Ảnh: Lê Nguyễn

 

Trong khi đó, người dân không hề được chính quyền thông báo chủ trương này, do đó, khi đến nhận tiền thì mới vỡ lẽ mình bị trừ tiền. 

Anh Nguyễn Văn Dũng, một ngư dân ở xã Tịnh Khê được nhận tiền hỗ trợ theo quyết định 289 cho biết, những năm trước tàu thuyền của anh làm ăn thua lỗ nên còn nợ đọng tiền thuế nghề cá gần 1 triệu đồng. Khi đến nhận tiền hỗ trợ tiền xăng dầu cán bộ xã Tịnh Khê cho rằng, nếu đồng ý trừ tiền nợ đọng thuế thì mới cho nhận tiền hỗ trợ.

 

Anh Lê Văn Vương, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê cho biết, tàu của anh được đóng mới vào năm 2006, lúc đó Nhà nước đã miễn không thu thuế nghề cá. Vì vậy việc trừ của anh gần 5 triệu đồng vào khoản nợ gì thì anh không rõ.

 

Một số cán bộ xã Tịnh Khê cho rằng, đây là khoản thu nợ thuế nghề cá mà cha anh đã nợ trước đó. Mặc dù anh Vương giải thích: Việc cha anh nợ thuế thì không liên quan gì đến anh, vì cha và anh ở riêng, nhưng chính quyền xã Tịnh Khê cũng trừ tiền hỗ trợ của anh. Anh Lê Văn Vương nói: “Mấy ổng nói là cha làm con chịu nên ổng không cho lãnh tiền hỗ trợ, ba giờ đồng ý trừ tiền của cha thì ổng mới cho lãnh”.

 

Một số ngư dân không đồng ý cho xã trừ nợ thì xã cũng không cho nhận tiền hỗ trợ. Nhiều người bỏ công bỏ chuyện đi lại nhiều lần đến xã nhưng xã Tịnh Khê cũng kiên quyết không cho nhận tiền hỗ trợ nếu như ngư dân không chịu trừ nợ đọng thuế.

 

Ông Phạm Văn Vương, một ngư dân ở xã Tịnh Khê nói: “Đi đến văn phòng thuế của xã 2 ngày nay mà họ không cho nhận. Họ bảo trừ 8,2 triệu tiền nợ đọng thuế thì mới cho nhận, anh không đồng ý nên còn ngồi chờ đây...”.

 

Chính quyền không nhận sai

 

Ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh cho biết, trước năm 2005, ngư dân xã Tịnh Khê còn nợ Nhà nước hơn 500 triệu. Còn việc vì sao xã tự ý trừ tiền nợ đọng thuế vào tiền hỗ trợ theo Quyết định 289 chưa có sự đồng ý của ngư dân thì ông Dũng cho rằng: “Ngư dân tự nguyện chứ xã không ép”.

 

Tàu đánh cá ở Sơn Tịnh đang nằm bờ. Ảnh: Lê Nguyễn

 

Ông Dũng biện hộ: “Họ nghĩ tiền của Nhà nước hỗ trợ nên trừ vào tiền nợ của Nhà nước cho nên họ tự giác họ nộp, nói chung là họ muốn nộp dứt điểm luôn. Một số người họ thấy nợ nần khó chịu nên họ muốn dứt điểm luôn chứ thực ra địa phương không khấu trừ...”.

 

Việc ngư dân nợ thuế nghề cá là có trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, việc xã Tịnh Khê trừ thuế nợ đọng vào tiền hỗ trợ theo Quyết định 289 của Chính phủ chưa có sự đồng ý của ngư dân là không đúng với chủ trương của Chính phủ. 

Mặc dù thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân được nhận tiền hỗ trợ này nhưng chính quyền xã Tịnh Khê không thực hiện.

  • Lê Nguyễn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,