221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1127337
Công nhân trắng đêm canh máy, phòng mất mát
1
Article
null
Vụ Công ty Quang Sung Vina:
Công nhân trắng đêm canh máy, phòng mất mát
,

 - Gần 50 công nhân kê ghế ngòai trời thức trắng đêm trước cổng Công ty Quang Sung Vina để canh máy móc có thể bị thất thoát.

Thức trắng ngoài trời

Đến sáng 11/11, công nhân tiếp tục kéo đến trước cổng Công ty Quang Sung Vina và nhập cùng nhóm công nhân thức trắng đêm để bảo quản số máy móc mà suốt đêm hôm qua họ đã thức canh giữ.

Mệt mỏi sau một đêm thiếu ngủ, chị Lê Thị Thìn, công nhân của công ty cho biết: “Suốt đêm qua, công nhân chúng tôi phải ngủ ngoài trời để canh máy móc vì sợ mất. Công ty nợ lương chúng tôi gần 2 tháng, giờ ông chủ bỏ trốn về nước, chúng tôi chỉ còn biết hi vọng vào số máy móc này để có thể bán và lấy lại phần nào tiền lương”.

Công nhân Công ty Quang Sung Vina đứng giữ máy. Ảnh; TC
“Sau khi công ty nợ lương và giám đốc bỏ trốn, tập thể công nhân đã đi nhiều cơ quan chức năng để kêu cứu, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - chị Thìn nói.

Chị Thìn cũng như nhiều công nhân khác cho rằng, số máy móc trên giờ đây thuộc về công nhân nên công nhân phải bảo vệ. “Nếu cơ quan chức năng không có hướng giải quyết, thì chúng tôi sẽ tự bán hoặc chia nhau để bù vào tiền lương” - một công nhân nói.

Theo tập thể công nhân phản ánh thì từ khi Công ty Quang Sung Vina không còn hoạt động, đời sống của công nhân rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Nhiều công nhân phải đi vay mượn hoặc cầm cố đồ để có tiền sống qua ngày. Những công nhân xin được việc làm ở nơi khác thì cũng trong tình trạng phập phồng và thường xuyên nghỉ việc chầu chực suốt buổi với hy vọng Công ty Quang Sung giải quyết lương cho mình.

Chị Đỗ Thị Xuyến, nay đã chuyển sang làm việc cho một công ty khác bức xúc: “Tôi phải lên ca nhưng hôm nay phải tự động nghỉ để ra đây cùng chị em đòi lương. Hôm nay tôi đã nghỉ ngày thứ hai rồi, không biết vào công ty có bị đuổi không nữa”.

Rất nhiều công nhân do không có tiền trả phòng trọ nên bị chủ nhà đuổi ra ngoài phải đến ở nhờ nhà bạn bè hoặc người thân. Nhiều người do không thể bám trụ lâu hơn chờ được trả lương, đành khăn gói về quê.

Trong buổi sáng cùng ngày, một số công nhân của công ty đã đồng loạt khiêng hết máy móc ra ngoài đường và tuyên bố rao bán, nếu có người mua. “Ai mua số mày này, chúng tôi sẽ bán để trừ vào tiền lương” - một nam công nhân chỉ vào những chiếc máy đang nằm phơi nắng nói. Theo họ, thì công ty “giựt” lương của họ nên họ có quyền “siết đồ”.

Được biết, trong khi công nhân khiêng máy móc ra ngoài, đã xảy ra xô xát nhỏ với lực lượng dân phòng.

Kê biên tài sản Quang Sung Vina

Đến buổi trưa cùng ngày, bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng phòng tiền công, tiền lương, Sở LĐTBXH TP.HCM đã xuống làm việc với công nhân và giải thích cho họ hiểu không thể bán số máy móc vì đó là tài sản của doanh nghiệp. Nếu công nhân tự ý bán là vi phạm pháp luật. Muốn phát mãi tài sản thì cũng phải đúng trình tự pháp luật.

Bà Dân cho biết thêm, phía Sở LĐTBXH cũng đã nhờ Lãnh sự quán Hàn Quốc tìm giám đốc công ty đã bỏ trốn, yêu cầu ông này trở lại Việt Nam để giải quyết lương cho công nhân. Tuy nhiên, tập thể công nhân đã không đồng ý. Họ ra “tối hậu thư”: Nếu các cơ quan chức năng không giải quyết sự việc trong vòng ngày hôm nay thì họ sẽ tự ý bán hoặc chia máy móc.

Chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng đã quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kê biên tài sản của Công ty Quang Sung Vina, đồng thời yêu cầu LĐLĐ quận Gò Vấp hướng dẫn công nhân những thủ tục để kiện ra tòa. 

Tuy nhiên, đến 5h chiều cùng ngày thì tập thể công nhân vẫn không đồng ý với quyết định trên và họ kiên quyết vẫn đứng giữ máy.

Một cán bộ thuộc Sở LĐTBXH cho biết, theo Luật lao động, trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì trợ cấp tiền lương thôi việc, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác của người lao động là khoản nợ trước hết trong thứ tự ưu tiên thanh tóan. Do vậy, công nhân cần bình tĩnh chờ cơ quan chức năng xử lý.

  • Hà Dịu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;