221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1127729
TP.HCM: Hàng ngàn công nhân mất việc làm
1
Article
null
TP.HCM: Hàng ngàn công nhân mất việc làm
,

 - Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, doanh nghiệp phá sản chấm dứt hoạt động, chủ doanh nghiệp bỏ trốn đã đẩy hàng ngàn công nhân rơi vào tình trạng bị nợ lương hoặc mất việc.

Theo nguồn tin từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Tân, TP.HCM, chỉ trong tháng 10/2008, trên địa bàn quận đã có 4 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khiến gần 2.000 công nhân mất việc. Trong số các công ty có công nhân bị mất việc nhiều nhất phải kể đến Công ty TNHH Silver Star (gia công giày) với 1.703 công nhân bị mất việc.

Công nhân của Công ty Quang Sung Vina vừa bị mất việc, vừa bị nợ lương định "siết đồ" để khấu trừ lương. Ảnh: HD

Qua giám sát của các cơ quan chức năng, các Công ty B/S Footwear, Nhất Nguyên và Silver Star đã chi trả hơn 9 tỉ đồng tiền lương và các chế độ khác cho công nhân. Đặc biệt, qua thương lượng với công đoàn cơ sở, Ban Giám đốc Công ty TNHH Silver Star còn đồng ý trả thưởng Tết năm 2008 cho công nhân với mức từ 80% đến 100% tháng lương.

Tại Công ty Sunrising Kim Vina, đến nay, Ban giám đốc đã chi trả dứt điểm tiền lương tháng 10/2008 cho CN; riêng trợ cấp thôi việc sẽ thanh toán vào ngày 20/11.

Tuy nhiên, đó là một trong số ít những công nhân may mắn được công ty trả lương đầy đủ trước khi mất việc. Còn rất nhiều công nhân rơi vào tình trạng đã mất việc lại còn bị nợ lương.

Mới đây, báo cáo với Sở LĐTB-XH TP.HCM, quận Thủ Đức cho biết hiện trên địa bàn quận có Công ty TNHH một thành viên Công nghệ may mặc Việt Nam (doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc, phường Linh Tây) dù nợ lương công nhân nhưng giám đốc công ty đã không xuất hiện từ 4 tháng nay.

Còn tại Công ty Dệt may Thái Dương Việt Nam (phường Linh Trung), công nhân đã đình công 2 ngày nay do công ty có nhiều sai phạm trong thực hiện pháp luật lao động, đặc biệt, một số nhân viên người Hàn Quốc trong công ty còn có thái độ, hành vi sàm sỡ với công nhân Việt Nam.

Đại diện phòng LĐTB-XH quận Phú Nhuận thì phía quận cũng vừa nhận được đơn cầu cứu của công nhân Công ty TNHH Mì Hàn Quốc (hiện có chi nhánh tại Phú Nhuận) phản ánh việc công ty không đóng BHXH cho công nhân dù hàng tháng vẫn trừ lương, công nhân nghỉ việc không được thanh toán chế độ thôi việc.

Theo một số chuyên gia dự báo thì từ nay đến Tết, tình trạng công nhân bị mất việc có thể ngày càng gia tăng do tình hình kinh tế khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, giải thể.

  • Hà Dịu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;