221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1128419
Công ty Keangnam bị các cựu chiến binh "thách" 100 tỉ đồng
1
Article
null
Công ty Keangnam bị các cựu chiến binh 'thách' 100 tỉ đồng
,

 - Một nhóm cựu chiến binh, chuyên gia, kỹ sư xây dựng vừa gửi thư ngỏ tới Cty TNHH 1 thành viên Keangnam-Vina đề nghị sẽ tặng doanh nghiệp này 100 tỉ đồng nếu hoàn thành phần thô của hai khối nhà 48 tầng và một khối 70 tầng cùng sân vườn đúng Đại lễ nghìn năm...

Bao giờ cho được thế này? (Ảnh: Keangnam)

"Ngược lại, nếu các ông không hoàn thành công trình như đã công khai trả lời trên báo Hà Nội Mới thì các ông sẽ phải chịu nộp phạt khoản tiền 100 tỉ đồng (số tiền này chúng tôi sẽ chuyển vào Quỹ Vì người nghèo TP Hà Nội), kèm theo lời xin lỗi trước các công chức và nhân dân TP Hà Nội về sự không trung thực của các ông" - nhóm tác giả lá thư ngỏ viết.

Căn nguyên của "lời thách" đầy tự tin

Để có thể đưa ra lời đề nghị (kể trên) vào ngày 13/11/2008, nhóm tác giả này cho biết, với góc độ là những người xây dựng có thâm niên, họ khẳng định công trình Keangnam Hanoi Lanmark Tower không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ. 

Bởi vì, từ nay đến lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ còn khoảng 700 ngày, trong khi tại hiện trường, công trình phần móng vẫn chưa xong, nhanh cũng phải quý II/2009 mới đạt cốt 0-0 và cuối năm 2011 may ra mới hoàn thành toàn bộ phần thô, tiểu cảnh!

Cũng theo những người viết thư ngỏ này, hiện nay đã có những dấu hiệu cho thấy Keangnam-Vina không chỉ sai hẹn về tiến độ mà còn tuyên bố chưa đúng về số vốn đã đổ vào dự án thời gian qua.

Họ viết: "Các ông tuyên bố đã chuyển vào Việt Nam 200 triệu USD để thực hiện dự án, nhưng qua thực tế khảo sát tại công trường, chúng tôi được biết: Tiền thuê đất và tiền chuyển quyền sử dụng đất khoảng 600 tỉ đồng; Tiền nộp lệ phí xin cấp phép xây dựng khoảng 12 tỉ đồng; Làm 981 cọc khoan nhồi khoảng 100 tỉ đồng; Thi công 15.000m2 tường vây khoảng 60 tỉ đồng; Tặng TP Hà Nội 2 triệu USD (khoảng 33 tỉ đồng); Chi phí thiết kế và chuẩn bị cho việc đầu tư xây dựng khoảng 100 tỉ đồng. Tổng cộng các ông đã chi phí số tiền khoảng 905 tỉ đồng, tương đương 53,7 triệu USD".

Tuy nhiên, nhóm tác giả cũng cho biết trong thư, họ đã "điều tra" Công ty Savill - đại diện bán hàng khu căn hộ cao cấp cho Keangnam-Vina và được biết, chỉ "trong vòng 10 ngày, gần một nửa trong số 900 căn hộ có diện tích từ 107m2 đến 206m2 và 16 căn penhouse dự án Keangnam Hanoi Lanmark Tower đã được khách hàng đặt mua... với số tiền Keangnam thu về đợt 1 là 33.234.216,96 USD".

Lúc này, khi chỉ còn khoảng 700 ngày là đến Đại lễ nghìn năm, công trình dự kiến được ưu tiên để chào mừng dịp lễ trọng đại này vẫn đang là ngổn ngang đất đá, mênh mông nước... (Chụp công trường xây dựng Keangnam Hanoi Land Mark Tower chiều 14/11/2008 - Ảnh: H.H)

Hơn nữa, họ cũng đưa ra nhiều phân tích để thấy "đây là dự án được ưu tiên số một về thời gian cấp phép xây dựng và về tài chính" với kết luận: "Chính quyền TP Hà Nội đã ban tặng rất nhiều ưu đãi và tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để các ông thực hiện công trình chào mừng ngày Đại lễ nghìn năm".

Ưu đãi như vậy, thu hồi vốn nhanh như vậy song nhóm tác giả cho rằng, "ngay từ đầu, các ông (Keangnam-Vina) thừa biết là công trình này không thể kịp hoàn thành chào mừng lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội" - chính vì lẽ đó họ đã "chốt" vào đoạn cuối thư: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ghi trên lá thư này, nếu các ông đồng ý ký vào bản cam kết về tiến độ hoàn thành công trình Keangnam Hanoi Lanmark Tower thì đề nghị ông thông báo cho chúng tôi trước 24h, chúng tôi sẽ mời ông đến trụ sở báo Cựu chiến binh VN để ký cam kết...

Trung bình 10 ngày xây 1 tầng?

Nhận được thư ngỏ này, Chủ tịch Cty TNHH một thành viên Keangnam-Vian Ha Jong Suk đã ngay lập tức hồi đáp cũng bằng thư ngỏ gửi nhiều cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam, hoan nghênh ý tưởng "Ký cam kết thực hiện công trình Keangnam Hanoi Lanmark Tower" mà nhóm tác giả bức thư kia đưa ra.

TIN LIÊN QUAN


Hồi âm của ông Ha Jong Suk có đoạn viết: "Tập đoàn Keangnam đồng ý ký vào bản cam kết về tiến độ hoàn thành công trình Keangnam Hanoi Lanmark Tower, cam kết hoàn thành phần thô và tiểu cảnh sân vườn của 2 khối nhà 48 tầng và tòa khách sạn, văn phòng 70 tầng vào đúng tháng 10/2010, kịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chúng tôi đồng ý sẽ nộp phạt 100 tỉ đồng nếu không giữ đúng cam kết".

Thay mặt Keangnam-Vina, vị Chủ tịch này cũng cho biết trường hợp giữ đúng cam kết (tức là được nhận 100 tỉ đồng từ nhóm tác giả cựu chiến binh, kỹ sư xây dựng kể trên), công ty sẽ tặng 30 tỉ đồng cho Quỹ Chất độc màu da cam, 30 tỉ đồng hỗ trợ các gia đình, con em thương binh liệt sĩ và 40 tỉ còn lại ủng hộ Quỹ Khuyến học trẻ em Việt Nam.

Để việc ký kết diễn ra nghiêm túc và đúng pháp luật, tập đoàn Keangnam đề xuất 2 bên sẽ phối hợp chặt chẽ và mời lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các cơ quan báo chí, truyền hình... cùng chứng kiến lễ ký cam kết.

Tập đoàn Keangnam cũng chính thức đề nghị mỗi bên (nhóm tác giả kể trên và Tập đoàn này) đặt cọc khoản tiền hoặc tài sản tương đương 100 tỉ đồng vào một tài khoản của Kho bạc Nhà nước Hà Nội, nhằm đảm bảo cho việc thực hiện cam kết.

"Về phần mình, Keangnam-Vina xin đặt cọc thực hiện cam kết bằng số lượng toàn bộ 11 căn hộ tầng 6 tòa tháp 48 tầng và 1 căn penhouse tổng giá trị khoảng 100 tỉ đồng (tương đương 100% tổng số tiền thực hiện cam kết". Nếu Keangnam không giữ đúng cam kết, Kho bạc Nhà nước Hà Nội có toàn quyền bán số lượng căn hộ trên và thu tiền để thực hiện cam kết. Nếu số tiền bán căn hộ không đủ 100 tỉ đồng, chúng tôi cam kết sẽ nộp thêm tiền mặt để đủ số lượng" - ông Ha Jong Suk viết.

Dự án trải dài mặt tiền đường lớn Phạm Hùng - một trong những trục vành đai quan trọng của Thủ đô - hiện đang rất được quan tâm bởi tiến độ lúc này đang có vẻ như không kịp với ý nghĩa chính công trình là "kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội"... (Chụp chiều 14/11/2008 - Ảnh: H.H)

Keangnam-Vina sở dĩ cũng tỏ ra tự tin không kém dù đang đứng trước "thách thức không nhỏ" bởi cho rằng, "lời hứa của chúng tôi trước Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và TP Hà Nội là lời hứa nghiêm túc và hoàn toàn dựa trên năng lực tập đoàn, tính toán khoa học và thực tiễn kiểm chứng".

Bài báo "thách đố" của các cựu chiến binh. 
Ảnh: H.H
Nhà đầu tư này cũng đồng thời công bố: "Chỉ tính riêng việc ngay sau khi được TP chấp thuận chủ trương đầu tư, khi chưa triển khai được bất cứ thủ tục đầu tư nào, tập đoàn đã đặt cọc khoản tiền 50 triệu USD cho TP Hà Nội để thực hiện dự án trong thời gian 12 tháng đã cho thấy chúng tôi hoàn toàn làm ăn đàng hoàng".

Chấp nhận cam kết và đưa ra những lý lẽ này, Keangnam-Vina bày tỏ muốn được "tạo điều kiện cho nhà đầu tư là Keangnam nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đã, đang đầu tư vào Việt Nam được yên tâm, tin tưởng vào quyết định đầu tư của mình".

Về phía những người chưa đồng tình với cách làm của Keangnam-Vina thời gian qua, họ cho rằng, nếu hai khối nhà 48 tầng thi công với tốc độ 10 ngày/1 sàn thì nhanh nhất cũng phải đến tháng 12/2010 mới xong phần thô; còn tòa 70 tầng (cao nhất Việt Nam) thì phải 31/12/2011 phần thô mới có thể hoàn thành!

Nhiều người biết chuyện này có thái độ rằng, vào ngày vui mừng đón 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, lẽ dĩ nhiên chẳng ai muốn ai bị mất mát gì!? Trọn vẹn nhất là không bên nào phải tốn 100 tỉ đồng mà Thủ đô vẫn thêm một công trình đánh dấu dịp trọng đại này, dẫu mới chỉ xong được phần thô...

  • Tràng An Nguyễn
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,