221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1131085
Bán hết khối nhà 48 tầng, Keangnam thu 28 triệu USD
1
Article
null
Bán hết khối nhà 48 tầng, Keangnam thu 28 triệu USD
,

 - Chiều 21/11, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó văn phòng UBND thành phố Hà Nội, cho biết, công ty Keangnam - Vina đã bán toàn bộ căn hộ tại khối nhà 48 tầng và huy động được 28 triệu USD, chiếm 20% tổng giá trị hợp đồng mua bán. 


Ông Thành cho hay, chủ đầu tư đã ký 320 hợp đồng, bán 918 căn hộ trong khối nhà chung cư cao cấp. Khi khối nhà hoàn thành, chủ đầu tư nước ngoài sẽ thu được khoảng 140 triệu USD từ bán căn hộ. Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, chủ đầu tư đưa vốn bước đầu 116 triệu USD để thực hiện dự án, trong tổng số 500 triệu USD vốn dự án đề ra.


Khung cảnh  buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Keangnam và nhóm cựu chiến binh tại phòng họp Báo Cựu chiến binh Việt Nam chiều 18/11/2008 - Ảnh: H.H.

Đại diện thành phố cũng cho biết, Keangnam Vina đã xin chuyển đổi chủ đầu tư,
từ Keangnam Vina sang công ty con là Keangnam Investment và xin tăng vốn đầu tư từ 500 triệu USD lên 800 triệu USD, thay đổi thiết kế tòa nhà chung cư 48 tầng lên 49 tầng. Thiết kế này đã được Bộ Xây dựng đồng ý, Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, hiện thành phố chưa phê duyệt chuyển đổi chủ đầu tư.


Theo báo cáo của UBND thành phố, tính tới tháng 6/2008, Keangnam Vina đã nộp 100 triệu USD vốn điều lệ (hạn nộp là quý 4/2009), tiền thuê đất 350 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 116 tỷ đồng, chi phí xây dựng 1.284 tỷ đồng, ủng hộ thành phố 2 triệu USD... Tổng cộng khoảng 116 triệu USD.

 

Ngoài ra, ngân hàng đã xác nhận nhà đầu tư đã vay 1.400 tỷ đồng để thực hiện dự án. Lãnh đạo thành phố cho rằng, khả năng tài chính của chủ đầu tư tòa nhà 70 tầng là đáp ứng yêu cầu và không sử dụng vốn huy động từ trong nước.


Đại diện UBND TP Hà Nội cũng cho hay, TP đang hoàn tất báo cáo Thủ tướng về dự án Tổ hợp công trình Keangnam Landmark Tower. Cơ quan quản lý xây dựng Hà Nội đánh giá khả năng đáp ứng tiến độ như cam kết là có cơ sở...


Theo đó, Báo cáo tài chính đã được kiểm toán phù hợp với xác nhận của ngân hàng, đến thời điểm 30/6/2008 (trước khi Keangnam-Vina huy động vốn khách hàng hơn 1 tháng), Keangnam-Vina đã huy động hơn 157 triệu USD cho dự án, trong đó không có vốn huy động từ tiền đặt cọc của khách hàng mua căn hộ.

 

Keangnam sẽ không ký văn bản cá cược

Về vụ thách cược 100 tỉ liên quan đến tiến độ thi công toà nhà 70 tầng cao nhất Hà Nội của Keangnam, ông Thịnh cho rằng, việc này các bên tự xem xét với nhau, UNND thành phố không tham gia và cũng không có ý kiến.

Hiện công trình dự kiến được ưu tiên để chào mừng dịp lễ trọng đại này vẫn đang là ngổn ngang đất đá, mênh mông nước... (Chụp công trường xây dựng Keangnam Hanoi Land Mark Tower chiều 14/11/2008 - Ảnh: H.H)

"Việc đặt cược đó là quan hệ dân sự và chúng tôi chưa có ý kiến gì về vấn đề này”- ông Thịnh nói.

Đại diện Công ty Keangnam - Vina, ông Trần Đăng Khoa, trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng xác nhận việc bán nhà của Công ty Keangnam Vina cho các khách hàng là có thật và việc bán hàng này vẫn sẽ được tiếp tục vì làm đúng theo quy định pháp luật.

Ông Khoa cũng cho biết, sẽ không ký kết vào những hợp đồng hay văn bản nào về liên quan đến việc thách cược trên vì điều này vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Chủ tịch Keangnam-Vina Ha Jong Suk Ha Jong Suk nói: "Trước sau chúng tôi vẫn khẳng định sẽ hoàn thành đúng tiến độ tuyên bố (hoàn thành phần thô cả 3 khối nhà và sân vườn, tiểu cảnh đúng dịp 10/10/2010), điều này dựa vào kinh nghiệm xây dựng của chúng tôi tại nhiều nước trên thế giới tuy mới là lần đầu xây dựng nhà ở tại Việt Nam. Nhân dân Thủ đô có thể tin tưởng và theo dõi việc làm của chúng tôi. Còn việc ký kết này, tôi cho rằng nó trái với pháp luật Việt Nam. Chúng tôi khuyến cáo các tác giả thư ngỏ kia làm gì cũng cần đúng pháp luật, đồng thời phải xin lỗi Keangnam về những gì họ nói chưa đúng về chúng tôi".

  • PV tổng hợp
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;