- Trong khi chạy theo những cái to tát thì du lịch Đà Nẵng dường như đang thiếu quan tâm đến những chuyện tuy nhỏ nhặt nhưng sát sườn đối với du khách!
Toa-lét đạt "tiêu chuẩn" cũng là nhu cầu của du khách khi đến Bảo tàng Chàm Ảnh: HC
Không dám trở lại Bảo tàng Chàm vì cái… toa-lét?
Tại cuộc hội thảo về thu hút khách du lịch Thái Lan vào Đà Nẵng và miền Trung do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và hãng hàng không PB Air (Thái Lan) phối hợp tổ chức hôm 21/11, sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng cũng như các tỉnh trong khu vực đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các doanh nghiệp đến từ một đất nước có nền kinh tế du lịch phát triển vào loại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Ông Sommai Mannatirai, Trưởng điều hành Outbound của Công ty TNHH Du lịch N.S. cho hay, do vị trí thuận lợi, sự gần gũi về văn hoá, hấp dẫn về phong cảnh, ẩm thực…, đặc biệt là việc mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Bangkok và khai thông tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây đã khiến lượng khách du lịch Thái Lan vào miền Trung bằng đường bộ và đường hàng không phát triển nhanh, trở thành một “phong trào” đi du lịch miền Trung VN ở Thái Lan.
Ông Sommai Mannatirai nhấn mạnh: “Một chuyến thăm Đà Nẵng sẽ mang lại cho du khách Thái những trải nghiệm không bao giờ quên. Bắt đầu từ Bảo tàng điêu khắc Chăm, nơi trưng bày hàng trăm hiện vật nguyên thuỷ nhất trên thế giới có niên đại từ thế kỷ 7 – 15, Ngũ Hành Sơn biểu trưng cho năm thành tố (kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ) với rất nhiều hàng động và tượng Phật, làng điêu khắc đá Non Nước…”.
Bà Natjarlya Rodprukpoom, Tổng Giám đốc Công ty du lịch
Nhưng với tinh thần “nói thẳng, nói thật”, bà Natjarlya Rodprukpoom cũng không ngần ngại mà nói thẳng ra rằng, bà ấn tượng bao nhiêu khi vào tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm thì lại thất vọng bất nhiêu khi có nhu cầu cần phải giải quyết với cái toa-let tại đây. “Các khu vệ sinh như vậy có thể khiến du khách mất hết ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm du lịch của các bạn và không muốn trở lại nữa!” - bà Natjarlya Rodprukpoom góp ý chân tình.
Cũng vậy, bà kể rằng khách sạn M.T. nơi bà đang lưu trú có chất lượng dịch vụ khá cao khiến các thành viên trong đoàn rất hài lòng. Nhưng đến bữa ăn thì bà lại thất vọng, không phải vì thức ăn không ngon mà vì… phòng ăn có quá nhiều khói thuốc lá, vừa có mùi khó chịu, vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ của người khác. Trong khi khách sạn lại không có khu vực dành riêng cho khách hút thuốc!
“Đến Đà Nẵng lần này, tôi chuẩn bị rất nhiều tiền để mua sắm. Thích mua sắm cũng là một nét chung của nhiều du khách Thái, thậm chí có người nói là đi du lịch nhưng thực ra chỉ để đi mua sắm. Vào chợ, thấy nhiều thứ thích mua, nhưng ngặt nổi không có một điểm đổi ngoại tệ nào cả. Vì vậy mà các bạn đã không lấy được tiền của tôi!” – bà nói thêm.
To như siêu thị Big C mà lại thiếu... toa-lét? Ảnh: HC
Siêu thị Big C: Muốn đi toa-lét phải lên… trời!
Sau khoảng 2 năm đưa vào hoạt động, siêu thị Big C nằm ở toà nhà
Chị H., người phụ trách quán café mang thương hiệu nổi tiếng
Cách đây ít hôm, chị H. đã gửi mail cho người phụ trách siêu thị phàn nàn về việc này. Câu trả lời là, khi ký hợp đồng thuê mặt bằng của
Chị H. bức xúc: “Khách vô tầng 1 mua sắm áo quần, đồ trang sức… đã đành, nhưng khách vô nhà hàng, quán café… thì có “nhu cầu” cũng là chuyện tự nhiên. Thế nhưng khi họ hỏi, tôi phải chỉ họ lên tới tầng 4 thì ai cũng phản ứng, không thể chấp nhận việc cả toà nhà to lớn, sang trọng như thế này mà lại thiếu… toa-lét. Nói ra nghe rất buồn cười nhưng thực tình chúng tôi không biết phải trả lời như thế nào khi khách hàng thắc mắc, phiền hà!”.
Cùng nỗi bức xúc đó, anh N-N.L, giám đốc một công ty tổ chức sự kiện ở Đà Nẵng cho biết, cách đây mấy hôm anh đưa vợ con vào nhà hàng ở tầng 1 siêu thị Big C tổ chức sinh nhật mà không hay biết các toa-lét ở đây đã bị “bế quan toả cảng”. Đến khi cậu con trai “phát sinh” nhu cầu, anh dắt con chạy quanh mà không tìm ra nơi cho cháu giải quyết. Mất một lúc lâu, anh mới biết là phải đưa con lên tầng 4. “Suýt chút nữa thằng nhỏ đã biến cầu thang máy thành cái… toa-lét rồi!” – anh N.N.L lắc đầu ngao ngán.
Big C và
Nói du lịch Đà Nẵng thiếu cái… toa-lét hoàn toàn không phải để bôi bác mà để thấy rằng, trong khi ra sức chạy theo những cái to tát có “tính chiến lược” thì ngành chủ quản cũng như một số doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn lại đang thiếu sự quan tâm đến những cái tuy nhỏ nhặt nhưng có quan hệ thiết thân, sát sườn đối với du khách. Và do vậy, chuyện “cái sảy nảy cái ung” là hoàn toàn có thể xảy ra!
-
Hải Châu