221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1132469
TP.HCM lại sắp ngập nặng do triều cường?
1
Article
null
TP.HCM lại sắp ngập nặng do triều cường?
,

- Trong hai ngày tới (27 - 28/11), đỉnh triều cuối tháng 11/2008 sẽ đạt 1,40- 1,44m. Cộng thêm yếu tố thời tiết bất lợi và những bờ bao giảm sức chịu lực sau đợt triều cường lịch sử đạt 1,54m vào trung tuần tháng 11 vừa qua, TP.HCM có khả năng ngập nặng.

Ngoài ra, theo kế hoạch tích, xả nước của của Công ty TNHH Một thành viên Dầu Tiếng, từ 26/11- 30/11, hồ Dầu Tiếng vẫn tiếp tục xả tràn với lưu lượng nước 50m3/s.

Ngập do triều cường gây vỡ bờ bao tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Trần Duy

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TP.HCM (BCH PCLB) nhận định, với lượng nước xả tràn liên tục của hồ Dầu Tiếng trong những ngày qua xuống khu vực hạ du, kết hợp ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, có khả năng khiến mực nước triều cường tại TP.HCM cao hơn dự báo.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường có thể gây ra đối với một số công trình phòng, chống lụt bão và công trình xung yếu đang triển khai thi công, BCH PCLB thành phố yêu cầu UBND Q.12, Bình Thạnh, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi tập trung gia cố các tuyến bờ bao xung yếu. Đặc biệt là những “điểm nóng” tại phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Tam Phú (quận Thủ Đức), phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (Q.12), phường 28 (quận Bình Thạnh), xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn) và xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi).

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM, từ 10/2007 đến nay, triều cường đã gây ngập gần 1.000 ha đất nông nghiệp; thiệt hại lên đến trên 1.200 tỷ đồng.

Ngày 26/11, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM (gọi tắt là trung tâm chống ngập) cho biết đang triển khai các biện pháp ứng phó với các điểm ngập nặng tại thành phố.

Theo đó, sẽ lắp đặt các trạm bơm và xử lý nút thắt cổ chai gây hẹp lòng kênh Tân Hóa- Lò Gốm; lập phương án tạm thời giảm ngập cho các khu vực Hàng Bàng- bến xe Chợ Lớn, vòng xoay Cây Gõ- Minh Phụng.

Trung tâm chống ngập cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp khắc phục các điểm ngập do quá trình thi công dự án Đại lộ Đông Tây và Cải thiện môi trường nước TP.HCM. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình của hai dự án này.

Thống kê mới nhất của trung tâm này cho biết, toàn thành phố có 100 điểm ngập. Riêng khu vực trung tâm thành phố có 66 điểm ngập.
  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,