221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1135149
Tìm cách gỡ hàng trăm hộ chắn tuyến huyết mạch Thủ đô
1
Article
null
Hà Nội:
Tìm cách gỡ hàng trăm hộ chắn tuyến huyết mạch Thủ đô
,

 - Chiều 3/12, sau khi nghe báo cáo của các sở ngành về những chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường vành đai 3, nút giao Thanh Xuân và gói thầu 3A - dự án cầu Thanh Trì, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo phải mở “chiến dịch tăng tốc GPMB” cho dự án này!

 

Để làm được điều đó, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đồng ý cho Ban GPMB của Thành phố phối hợp với quận Thanh Xuân áp dụng những cơ chế đặc thù theo kiến nghị trước đó của quận này.

 

Trưởng ban GPMB Thành phố, ông Nguyễn Đức Biền cho biết, phức tạp nhất vẫn là hơn 400 hộ dân tại nút giao Thanh Xuân.


“Một năm trước, kế hoạch đặt ra là phải giải phóng xong mặt bằng nút giao thông này trước ngày 26/6/2009. Vậy nhưng, từ đó tới nay, phần việc làm được mới chỉ dừng lại ở khâu điều tra khảo sát 319 hộ thuộc 3 phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam và công khai phương án thẩm tra với 82 hộ dân khác”, ông Biền nói.

 

Một trong những vướng mắc lớn từ trước là do sự méo mó của nút giao Thanh Xuân so với 2 nút khác trên cả tuyến (đoạn Mai Dịch – Pháp Vân) khiến các hộ dân trong diện giải toả nghi ngờ, khiếu kiện.


Đến nay, dù nút giao này đã được “nắn” xong thì việc GPMB lại mắc phải khó khăn trong chênh lệch giá nhà tái định cư.

 

Dự án đường Vành đai 3 đang bị ách tắc nhất tại nút giao Thanh Xuân! (Ảnh:VNN)

 

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, ông Hoàng Công Hồng lo lắng: Giá bán nhà tái định cư thời điểm này so với trước đã tăng gấp đôi khiến dân khiếu nại căng thẳng. Một số khu nhà này lại chưa có đủ các điều kiện sinh hoạt tối thiểu như điện, nước sạch, thang máy thì chúng tôi sao có thể thuyết phục được dân đi”.


“Vì vậy, quận mạnh dạn đề xuất với Chủ tịch Thành phố cho áp dụng cơ chế đặc thù trong giải quyết nhà tái định cư, rút ngắn quy trình thủ tục may ra mới tăng tốc được”, ông Hồng kiến nghị.

 

Đồng ý với kiến nghị này, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở Tài chính và Ban GPMB TP sớm dự kiến mức giá nhà tái định cư đặc biệt riêng với những hộ trong diện giải toả cho nút giao Thanh Xuân, phương án này phải có trước 15/12 để Thành phố xem xét quyết định. Đồng thời, Thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng xin phép cho áp dụng cơ chế đặc thù với nút Thanh Xuân và cả dự án Vành đai 3.

 

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: “Đây không chỉ là công trình trọng điểm kỉ niệm 1000 năm Thăng Long mà còn là tuyến huyết mạch, đặc biệt quan trọng của Thành phố, nhất là trong hy vọng giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô”.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;