221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1137009
Cty Hà Thuỷ tha thiết xin làm... nhà nổi hồ Giảng Võ
1
Article
null
Cty Hà Thuỷ tha thiết xin làm... nhà nổi hồ Giảng Võ
,

 - Sau khi VietNamNet có bài “Lập lờ phao nổi trên hồ Giảng Võ”, chủ phao- công ty CP ĐTPT Hà Thuỷ đã gửi công văn phản hồi. Theo đó, công ty này vẫn “tha thiết” xin với các cơ quan chức năng thành phố, được tiếp tục lắp đặt nhà nổi câu cá trên hồ Giảng Võ.

 

Nội dung công văn phản hồi ra sao?

 

Gửi kèm công văn phản hồi đến báo VietNamNet (đề ngày 8/12 do ông Phùng Vinh Quang- Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy (Công ty Hà Thuỷ) ký) là công văn số 149 do công ty này gửi đến UBND TP.Hà Nội; UBND Q.Ba Đình; UBND phường Giảng Võ “xin lắp dựng lại sàn nổi CLB câu cá hồ Giảng Võ”.

 

Từ trên cao KS Hà Nội, du khách có thể nhìn rất rõ đống phao nổi (Ảnh: Cao Minh).

 

Trong công văn 149 (đề ngày 24/11), Công ty Hà Thuỷ đã trình bày lại mọi khởi nguồn của 12 chiếc phao nổi hiện nay. Theo đó, khoảng tháng 8/1992 sở Nông lâm nghiệp Hà Nội (cũ) đã cho phép công ty được thành lập CLB câu cá Hà Nội và lắp dựng sàn nổi câu cá hồ Giảng Võ. Một năm sau, năm 1993 sàn nổi đã được lắp đặt trên hồ Giảng Võ và đi vào hoạt động.

 

“Kể từ khi thành lập CLB và sàn nổi câu cá hồ Giảng Võ đến nay đã phục vụ hàng chục ngàn lượt người vào câu cá giải trí”- ông Vinh Quang nhấn mạnh trong công văn 149. Tiếp đó, ông Quang liệt kê chuỗi thời gian tiếp theo cho đến thời điểm hồ Giảng Võ được tiến hành cải tạo.

 

“Để phục vụ việc cải tạo hồ Giảng Võ, nhà nổi câu cá hồ Giảng Võ (không hiểu sao những đoạn trên công văn đề là “sàn nổi” đến đây lại đổi thành “nhà nổi” - PV) đã hoạt động được 10 năm nhưng công ty vẫn tháo dỡ và di chuyển lên bờ với kinh phí hỗ trợ di chuyển được rất ít so với giá trị nhà nổi lúc bấy giờ”

 

“Sau khi hoàn thành việc cải tạo hồ với mong muốn phục hồi lại nhà nổi câu cá hồ Giảng Võ để phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh của thanh thiếu nhi và nhân dân khu vực, Công ty Hà Thuỷ đã có công văn báo cáo các cấp để xem xét cho lắp dựng lại nhà nổi câu cá nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”

 

Cuối cùng Công ty Hà Thuỷ “tha thiết kính đề nghị” UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng cho phép lắp dựng lại nhà nổi nói trên.

 

Dân đào hồ không phải để làm nhà hàng

 

Bà Tuyến: tôi tham gia đào hồ không phải để họ kinh doanh nhà hàng (Ảnh:Cao Minh).
Công ty Hà Thuỷ thì mong muốn phục vụ thanh thiếu nhi và nhân dân khu vực bằng nhà nổi câu cá, nhưng người dân trong khu vực có cần đến nhà nổi hay không? Chúng tôi đã tìm gặp bà Nguyễn Hồng Tuyến (trú tại phòng 54, nhà B2, tập thể Giảng Võ), là người sống ngay gần khu vực 12 chiếc phao đang nổi lập lờ.

 

Bà Tuyến nói: "Những năm 1960, khu vực hồ Giảng Võ hiện nay còn là cánh đồng, chúng tôi đã cùng hàng nghìn người khác tham gia đào hồ nhân tạo. Đến năm 1979 tôi chính thức chuyển về sống ở phòng số 54 cho đến nay.

 

Khi nhà nổi được lắp đặt trên hồ tôi cũng không lạ gì, ban đầu thì là câu cá nhưng về sau biến tướng thành nhà hàng. Tất cả thức ăn, đồ uống thừa mứa hay chất thải đều bị dồn xuống hồ gây ô uế. Nếu nói là phục vụ nhân dân, thì tôi và nhiều bà con quanh đây chưa bao giờ bước chân xuống nhà hàng đó vì không có nhu cầu gì".

 

“Chúng tôi chỉ cần một cái hồ thoáng, sạch để tập thể dục hằng ngày. Hiện nay có một đống phao nằm đã lâu rồi, rất vướng mắt. Bên cạnh hồ còn có Khách sạn Hà Nội là nơi khách quốc tế đến nhiều, họ đứng trên cao và nhìn thấy đống phao đó liệu hỏi có còn là hình ảnh đẹp của Hà Nội hay không?” - bà Tuyến bức xúc nói tiếp.

 

Chúng tôi cũng tìm gặp ông Vũ Quốc Trị (trú tại phòng 51, nhà B2, tập thể Giảng Võ) là trưởng khu dân cư số 1 (bao gồm 6 nhà tập thể, chung cư quanh hồ Giảng Võ). Ông Trị cho hay, ông về sống tại khu vực vào năm 1994 (tức là 1 năm sau khi nhà nổi được lắp đặt): Khi đó nhà nổi còn nằm sát bờ, có dây cáp chằng buộc, họ bán hàng ăn uống và tôi cũng chẳng bao giờ bước chân xuống.

 

Ông Trị: tôi khẳng định phần đông bà con trong số 500 hộ không muốn có phao nổi trên hồ (Ảnh:Cao Minh).
“Là trưởng khu, tôi có thể khẳng định, phần đông bà con trong số 500 hộ quanh khu vực đều không đồng tình việc mang số phao nổi ra thả lén trên hồ Giảng Võ”- ông Trị nhấn mạnh- “Trong cuộc họp góp ý cho các chức danh lãnh đạo phường tối hôm 10/11 vừa qua, nhân dân cũng đã phản ánh gay gắt vấn đề này”

 

Đã có khoảng 20 ý kiến kéo dài trong khoảng thời gian từ 19h30-22h45 hôm đó, đều liên quan đến những chiếc phao nổi. Thậm chí có người còn bức xúc phát biểu, nếu phường không làm dứt điểm thì để dân làm, họ sẽ tự tháo dỡ tất cả số phao trên thành sắt vụn.

 

Bản thân UBND phường Giảng Võ cũng đã cho phát thanh lên loa truyền thành vài lần, rằng về những phao nổi đã có công văn gửi cấp quận (diễn biến tiếp theo đã được VietNamNet phản ánh trong bài “Lập lờ phao nổi trên hồ Giảng Võ”).

 

“Do số phao chưa được di dời, nên trong cuộc họp tới vào ngày 15/12, nhân dân chắc chắn sẽ tiếp tục kiến nghị lên phường chuyện này. Có dư luận phản ánh với chúng tôi rằng đây là những chiếc phao được đem về từ nhà nổi Hồ Tây”- ông Trị nói.

 

Chúng tôi xin kết thúc bài viết bằng việc quay lại công văn số 149 của Công ty Hà Thuỷ. Công ty này cho rằng các cơ quan chức năng chưa “xem xét, giải quyết dứt điểm” sự vụ, nhưng sự thực thì chỉ riêng Hà Thuỷ không muốn giải quyết dứt điểm, khi thời hạn cuối cùng phải di dời số phao nổi là hôm 25/11 (do UBND Q.Ba Đình đưa ra) đã không được Công ty Hà Thuỷ thực thi.

 

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;