221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1142518
Bộ LĐTB&XH chưa nắm kịp số người thất nghiệp?
1
Article
null
Bộ LĐTB&XH chưa nắm kịp số người thất nghiệp?
,

  - "Bộ LĐTB&XH chưa từng đưa ra con số dự báo 300.000 lao động có thể mất việc, giảm việc làm trong năm 2009. Tôi khẳng định đây không phải là con số chính xác! Người lao động có thể nghỉ ngắn ngày, nghỉ giảm việc, chờ sản xuất tiếp nên khó xác định chính xác được".
 
Đó là thông tin do ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cung cấp chiều 24/12, trong cuộc trao đổi với VietNamNet về tình trạng người lao động mất việc làm cho đến thời điểm này.

 

- Xin ông cho biết tình hình lao động không có việc làm trong nước vào thời điểm cuối năm này?

 

 - So với đầu năm 2008, tình trạng người lao động Việt Nam thất nghiệp có nhiều hơn, có thể nói ở mức nghiêm trọng hơn. 

Ông Nguyễn Thanh Hoà: "Năm 2009, tình hình có thể vẫn còn diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua" (ảnh chụp ngày 22/12).
Chúng ta đang ở vào đúng thời điểm có hai khó khăn. Chúng ta vừa gặp lạm phát cao xong, bây giờ lại gặp thiểu phát do kinh tế khủng hoảng, nên vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động có nhiều khó khăn hơn.

 

Vào thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp phá sản nhiều hơn cũng kéo theo người lao động mất việc làm nhiều hơn. Xuất khẩu bị ảnh hưởng, trong khi với nền kinh tế của chúng ta, xuất khẩu có vai trò quan trọng nên dẫn đến thiếu việc làm và có nhiều doanh nghiệp phá sản, doanh nghiệp giảm thợ.

 

Nhưng nhìn chung, tình trạng lao động thất nghiệp ở Việt Nam so với các nước châu Âu và Mỹ… có chịu ảnh hưởng ít hơn.

 

 - Vậy Bộ đã có giải pháp gì để khắc phục tình trạng người lao động thất nghiệp hàng loạt?

 

- Bộ đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc tình hình các doanh nghiệp, đặc biệt là tình hình sử dụng lao động. Bộ đã yêu cầu các Sở LĐTB&XH nắm chắc tình hình để báo cáo kịp thời với Bộ.

 

Thứ 2, trong chính sách kích cầu của của Chính phủ, Bộ đã đề xuất với chính phủ kích cầu vào những lĩnh vực thu hút được nhiều lao động để có thêm nhiều việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp cho người lao động.

 

Theo Vụ dân số của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), tại thời điểm điều tra mẫu (1/4/2008), trên hơn 2 triệu dân thì có 4,6% lao động thất thất nghiệp. Và mỗi năm, Tổng cục Thống kê chỉ tiến hành điều chỉnh một lần.

Thứ 3, Bộ LĐTB&XH cũng đã đề nghị Chính phủ tăng nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm để tạo điều kiện cho những người lao động mất việc vay vốn, để người lao động tự tạo việc làm.

 

Giải pháp quan trọng nhất là Chính phủ đang chỉ đạo ở tầm vĩ mô để kinh tế phát triển ổn định trở lại. Hiện nay, ở nước ta, 70% việc làm được tạo ra là do các chương trình phát triển kinh tế xã hội.

 

- Thưa ông, con số dự báo khoảng 300.000 lao động có thể sẽ mất việc mà một số báo thông tin vừa qua và vấn đề giảm việc làm trầm trọng trong năm 2009 liệu có phản ánh đúng tình trạng lao động thất nghiệp trong nước hiện nay không, khi mà cuối năm tình trạng lao động thất nghiệp đang diễn ra nghiêm trọng hơn?

 

- Bộ LĐTB&XH chưa từng đưa ra con số 300.000 lao động có thể mất việc, giảm việc làm trong năm 2009. Tôi khẳng định đây không phải là con số chính xác! Người lao động có thể nghỉ ngắn ngày, nghỉ giảm việc, chờ sản xuất tiếp nên khó xác định chính xác được. 

Tình hình lao động năm 2009 được dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

 

Hiện nay, các địa phương đang thống kê các con số và cho đến thời điểm này, tình trạng người lao động thất nghiệp, mất việc như thế nào thì các địa phương chưa có con số cụ thể báo lên Bộ.

 

Việc thống kê số lao động thất nghiệp phải do Vụ dân số của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) thông báo chứ không phải do Bộ LĐTB&XH. 

Cho đến nay, Bộ LĐ&TBXH vẫn chưa nhận được thông báo về số lao động thất nghiệp. 

Còn việc hoạch định chính sách việc làm cho số lao động hàng năm, Bộ có thể dựa vào nhiều yếu tố để nhận định giải quyết tạo việc làm cho người lao động, đó có thể là dựa vào độ tuổi của người lao động.

 

- Ông dự báo thế nào về tình trạng lao động thất nghiệp, không có việc làm trong nước năm 2009?

 

- Nói chung, Bộ đã có dự báo, nhưng số lượng cụ thể thì không thể có được. Tình hình năm 2009 có thể còn tiếp tục diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua. Tuy nhiên, chúng ta tin vào sự điều hành của Chính phủ để đến năm 2009, kinh tế sẽ dần dần ổn định trở lại, để lao động thất nghiệp sẽ giảm dần.

Theo ông Đặng Quang Điều, Phó ban Chính sách, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện tại, Tổng Liên đoàn chưa có số liệu cụ thể về tình trạng lao động thất nghiệp. Nhưng trong thời điểm nhiều lao động mất việc làm như hiện nay, Tổng Liên đoàn đã tăng cường hướng nghiệp đối với những lao động mất việc như giới thiệu việc làm mới, đào tạo nghề mới.

Tổng Liên đoàn cũng cho người lao động vay vốn thông qua Quỹ việc làm quốc gia. Với những lao động vùng nông thôn, Tổng Liên đoàn cho vay thông qua quỹ người nghèo. Đối với những doanh nghiệp khó khăn, cần giảm bớt lao động vào thời điểm này, Tổng Liên đoàn yêu cầu các doanh nghiệp phải trả trợ cấp cho người lao động khi phải thôi việc đúng theo Luật Lao động.

  •  Vũ Điệp (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;