221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1144842
Nuôi cấy thành công tinh trùng điều trị vô sinh nam
1
Article
null
Nuôi cấy thành công tinh trùng điều trị vô sinh nam
,

 - Ngày 30/12, TS. BS Quản Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi, Học viện Quân y cho biết, Trung tâm đã nuôi cấy thành công tinh trùng từ tinh tử để điều trị vô sinh nam giới. Lần đầu tiên một bé gái được sinh ra từ hình thức thụ tinh từ tinh tử.

Đó là bé gái có cái tên rất đẹp Lưu Ngọc Mai, con của anh Lưu Văn N. và chị Nguyễn Thị Q. (Bắc Giang). Những ngày cuối năm này, gia đình anh chị vui tổ chức sinh nhật một tuổi cho bé Mai. Anh N. và chị Q. khó khăn trong việc con cái đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả vì các xét nghiệm cho thấy anh N. không có tinh trùng.

Kiểm tra sức khỏe khi mang thai để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh là niềm vui của các cặp vợ chồng. Ảnh minh họa: LH

Anh N. đã tìm đến Trung tâm Công nghệ phôi, Học viện Quân y đúng thời điểm mà các bác sĩ tại đây đang nghiên cứu đề tài: “Nuôi cấy tinh tử, phôi túi phục vụ điều trị chăm sóc sức khoẻ bộ đội và nhân dân”. Do thời gian điều trị khá lâu, lại trải qua nhiều tiểu phẫu nên chất lượng "hàng" của anh N. còn không cao như mong muốn.

Các bác sĩ đã cố gắng thăm dò, nuôi cấy thử tinh tử và sau một thời gian nỗ lực đã thành công. Ngày 14/12/2007, một bé gái nặng 3,2kg chào đời trong niềm vui khôn xiết của đại gia đình.

Sau thành công của ca này, Trung tâm Công nghệ phôi đã thực hiện thêm vài ca thành công. Có những cặp vợ chồng người Việt đang làm việc tại nước ngoài cũng tìm đến đây. Hiện Trung tâm đang chờ đợi đón 6 cháu bé khác vẫn còn đang nằm trong bụng mẹ sẽ chào đời trong năm 2009 tới đây.

Theo TS Quản Hoàng Lâm, bước đầu nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ thành công do nuôi cấy tinh tử, phôi túi mới chỉ dừng lại ở 10%.

Hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ vô sinh do nam giới khoảng 40%. Ở các cặp vợ chồng mà nguyên nhân vô sinh là do người chồng không có tinh trùng chiếm 10%. 

Khi đã xác định vô sinh do không có tinh trùng, các bác sĩ sẽ tiến hành nuôi cấy tinh tử của người bệnh thành tinh trùng (bộ nhiễm sắc thể không thay đổi mà chỉ biến đổi về hình thể dạng tròn không có đuôi để thành dạng bầu dục, đuôi ngắn). Lúc này, tinh tử sẽ có khả năng thụ tinh nếu tiêm vào trứng của người vợ. Thời gian nuôi cấy trong vòng 24 giờ. 

Tuy vậy, các bệnh nhân phải đạt 3 tiêu chuẩn mới có thể được chấp nhận điều trị. Có rối loạn sinh tinh đến giai đoạn hình thành tinh tử; sức khoẻ tốt, không mắc các bệnh di truyền, truyền nhiễm (HIV, viêm gan B...); được khám, chẩn đoán, xét nghiệm và dùng thuốc kích thích sinh tinh từ 3–18 tháng.

Ở một số nam giới có thể có rối loạn quá trình sinh tinh nên không thể sản sinh ra tinh trùng. Quá trình sinh tinh ở nam giới từ 2–3 tháng phải theo 5 bước: tinh nguyên bào, tinh bào 1 và 2, tinh tử, tinh trùng. Tinh tử chính là các tinh trùng non nhưng chưa có đuôi nên không thể chuyển động và dịch chuyển vào buồng trứng để thụ thai.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,