221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1149395
Đào rừng bắt đầu xuống phố
1
Article
null
Đào rừng bắt đầu xuống phố
,

 - Khác với đào vườn chỉ xuất hiện trên "phố đào quất" (đường Âu Cơ - Tây Hồ, Hà Nội) ngoài ngày 23 âm lịch, ngay từ những ngày này, những cành đào rừng đầu tiên đã bắt đầu được bày bán.


Mặc dù những người bán đào chưa dám dựng hẳn cành đào lên trên mặt đê Âu Cơ như những ngày giáp Tết, nhưng không khó để nhìn thấy lấp ló phía dưới triền đê (khu vực đường 5m) những cành đào rừng đầu tiên đã bắt đầu “tập kết”.

 

Những cành đào rừng đầu tiên cho Tết Kỷ Sửu (Ảnh: Cao Minh)

 

Ngồi trước cửa nhà số 10 Âu Cơ, anh Trần Yên (trú tại ngõ 34 Âu Cơ) đang lúi húi dùng cưa cắt gốc một cành đào. Anh Yên là một trong gần 10 người bán đào rừng lâu năm trải dài trên cả tuyến đường Âu Cơ mỗi dịp Tết đến.

 

Họ đều bắt đầu đi buôn đào rừng vào khoảng những năm 1997, 1998. Vị trí ngồi cũng bất di bất dịch, phân chia theo từng khu vực mà các năm trước đã "ngầm" quy định với nhau.

 

Dù dân buôn đã mang đào rừng về Hà Nội cả 10 năm nay, nhưng thực sự người Hà Nội bắt đầu thích cái vẻ đẹp phong trần, hoang dã của những cành đào rừng cũng chỉ được dăm ba năm lại đây. Bởi chẳng phải ai thích đều có thể mang đào rừng về chưng Tết được, không phải vì tiền mà vì chiều cao quá khổ của những cành đào, nhà cần phải rộng chơi mới đẹp.

 

Anh Yên (trái) buôn đào rừng đã gần 10 năm; lác đác bắt đầu có người đi tìm mua đào rừng (phải). (Ảnh: Cao Minh)

 

Anh Yên hiện có khoảng 40 cành đào rừng, đây cũng là số lượng một chuyến xe tải có thể chở từ cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) hay Sa Pa (Lào Cai) xuôi về Hà Nội. Với khoảng thời gian từ nay đến Tết còn gần 2 tuần, anh Yên có thể buôn thêm một chuyến xe như thế nữa.

 

“Đào rừng đẹp khác đào vườn” - anh Yên nói - “Đào Sapa có đào mốc và đào phai. Đào mốc là giống đào của người Mông, nụ ít, mập, hoa hồng nhạt. Loại đào này mọc trong rừng sâu, trên các núi đá và khe suối, thân và cành sần sùi, thô ráp. Nhiều cây còn có lớp rêu phủ, một cây đào mốc có thể lên tới gần 10 triệu đồng. Đào phai, thân và cành chắc khoẻ, nụ nhiều, hoa nở có màu phớt hồng

 

Đào Mộc Châu có vẻ rẻ hơn, chỉ từ 150 nghìn đồng đến vài triệu đồng/cành. Muốn chơi thì cũng cứ cành có gốc to, xù xi, mốc rêu mà chọn. Muốn chọn được cành có hoa nở to có thể xem nhụy hoa, phải có màu tía, còn cánh hoa màu hồng.

 

Không chỉ mang cành đào rừng về mà người ta còn bứng nguyên cây. Trước cửa nhà 218 Âu Cơ, cây bên trái có giá 12 triệu đồng, cây bên phải giảm còn phân nửa (Ảnh: Cao Minh)

 

Bán đào lâu năm, anh Yên nhận thấy ngày càng có nhiều người thích chơi đào rừng. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, đào rừng còn có một đặc điểm là chơi được lâu.

 

Người thích đào rừng có thể mua về trước Tết nửa tháng và chơi cho đến rằm tháng Giêng mà hoa vẫn thắm. Sau đó, do cành to gấp nhiều lần đào vườn nên lắm dinh dưỡng, cành đào rừng lại tiếp tục ra lộc đúng mùa xuân.

 

Anh Yên cho biết, từ sáng đến chiều đã có vài chục khách ghé thăm, nhưng chủ yếu chỉ ngó nghiêng và hỏi giá.

 

  • Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>