221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1149549
Cây cảnh Tết vắng khách, người bán như “ngồi trên lửa”
1
Article
null
TP.HCM:
Cây cảnh Tết vắng khách, người bán như “ngồi trên lửa”
,

 - Chưa đầy 2 tuần nữa là đến tết Nguyên Đán. Khắp các con phố bán hoa, hoa đủ màu sắc, chủng loại đã quy tụ khá “xôm tụ” nhưng các tiểu thương kinh doanh ở đây vẫn nét mặt buồn, ngồi ngóng khách...

Vào thời điểm này hàng năm, đường Bến Bình Đông (Q.8) là địa điểm khá nhộn nhịp. Tiểu thương từ các tỉnh thành chen lấn nhau để giành địa điểm kinh doanh…

Thế nhưng Tết năm nay, điều khác biệt dễ nhận thấy khi bước chân vào tuyến đường này là không khí mua bán dường như ảm đạm hơn. Chủng loại, số lượng hoa cũng không được đa dạng so với năm trước.

Mai "thế: rất hiếm người mua. Ảnh: Thu Hòa
Hoa mai là mặt hàng chủ yếu được bán trên đường bến Bình Đông vào các năm. Nhưng cho đến thời điểm này thì cũng chỉ “lèo tèo” vài gốc mai lớn có “thế” đẹp hiện diện.

Anh Lê Văn Lan (huyện Mỏ Cày, Bến Tre) cho biết: “Năm nay sức mua giảm mạnh, người dân cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định móc hầu bao mua một cây mai với giá khoảng vài trăm ngàn đồng. Trước đây, khách hàng rất phóng khoáng khi mua một cây mai ưng ý với giá vài chục triệu”.

Vợ chồng anh Lan cũng bày tỏ lo lắng xung quanh việc buôn bán ế ẩm: “Hầu hết chúng tôi đều vay tiền ngân hàng để làm vườn, năm nay nguyên liệu tăng cao gấp 2-3 lần so với năm trước. Thời tiết thất thường nên khoảng 30% số lượng mai bị hư hỏng như: trổ bông sớm, không thể đâm chồi… gây thiệt hại lớn. Nếu cứ trong tình trạng này chắc không thể trả nổi nợ cho ngân hàng. Mà như vậy thì gia đình tôi cũng không có tiền để ăn Tết nữa!”

Gia đình anh Lan thì còn “vớt vát” được phần nào từ việc bán những cây mai nhỏ. Với anh Bành Văn Hải (Đồng Tháp), bán mai trên đường Thành Thái (Q.10) thì nỗi lo lắng hiện rõ trên nét mặt.

Anh Hải chỉ chuyên bán những cây mai lớn có giá từ 20 triệu trở lên, anh than thở: “Mọi năm bán đã lắm, người mua ra vào tấp nập. Hơn tuần lễ nay tôi chưa bán được cây nào, vài người khách vào chỉ để xem và thăm dò giá chứ không có ý muốn mua. Nếu đến nước cuối cùng mà không bán được thì tôi đành phải cho thuê mai để kiếm chút đỉnh trả tiền vận chuyển. Cuộc sống gia đình tôi chỉ trông chờ vào mấy ngày Tết thôi…”

Các tiểu thương trên đường Thành Thái (Q.10) ế ẩm. Ảnh: Thu Hòa

Những tiểu thương kinh doanh các loại như: hoa hồng, hoa cúc, vạn thọ… thì nhẹ nhõm hơn. Những mặt hàng này phù hợp với túi tiền của người dân, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Có không ít những tiểu thương thường bán mai trên đường Thành Thái chuyển hẳn sang bán các mặt hàng được cho là dễ tiêu thụ này.

Chị Trần Phương Uyên cho biết: bán mặt hàng rẻ tiền này đỡ phải lo bị chôn vốn, dễ giải quyết hàng tồn kho. Tuy nhiên, cũng không dám “mạnh tay” lấy nhiều hàng. Ít người mua hơn mọi năm nhưng cũng bán được lai rai chứ không phải rầu như mấy gian hàng bán mai.

Chị Uyên “bật mí”: “Hoa năm nay không đẹp lắm vì thời tiết lạnh và ngập úng làm sản lượng và chất lượng đều giảm. Vì thế, những nhà vườn ở Đà Lạt không đủ hàng giao cho chúng tôi”.

  • Thu Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;