221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1150117
Nguồn gốc thực phẩm chợ đầu mối: Chẳng biết đâu mà lần!
1
Article
null
Nguồn gốc thực phẩm chợ đầu mối: Chẳng biết đâu mà lần!
,

 - Thương nhân không có sổ sách theo dõi hàng hóa lấy về, đặc biệt rau củ quả và thuỷ hải sản. Trong khi đó, thịt heo và gia cầm về chợ đầu mối Bình Điền đều được quản lý nhờ hệ thống kết nối của các chi cục thú y.

Anh Út Đằng là một người đang kinh doanh trong chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền. Hàng ngày trung bình anh bán được từ 400 - 500kg rau củ quả các loại.

Khi trả lời về nguồn gốc của hàng hóa, anh Út Đằng cho biết, anh lấy hàng ở rất nhiều nơi, ví dụ như Gò Công, Đà Lạt và một số tỉnh khác. Tuy nhiên, thông tin chính xác như thế nào, anh cũng khó trả lời vì không có sổ sách theo dõi hàng nhập về.

Rau củ quả ...

Chợ Bình Điền được quy hoạch với diện tích 65ha, với 6 nhà lồng, nhưng đến nay, chợ mới có được 2 khu nhà lồng hoàn chỉnh. Anh Út Đằng mới chỉ là 1 trong khoảng 800 sạp kinh doanh rau củ quả và thuỷ hải sản hiện có tại hai lồng ở chợ Bình Điền. Chính vì vậy, nếu kiểm tra bằng cơ học, ban Quản lý chợ rất khó thống kê tỷ trọng và xuất xứ hàng hóa từ các tỉnh chuyển về.

Theo đó, một khó khăn khác nữa là khi Ban Quản lý chợ cùng với các cơ quan chức năng khác như Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi Thuỷ hải sản, Chi cục Bảo vệ Thực vật đi lấy mẫu kiểm nghiệm, yêu cầu xuất trình nguồn gốc con tôm, con cá, thương nhân thường không có câu trả lời cụ thể, và có thể tuỳ thích trả lời bất cứ nơi bán nào, rất khó đánh giá được tỷ trọng hàng hóa.

... và thuỷ hải sản hiện đang làm các cơ quan quản lý đau đầu vì các hộ kinh doanh chưa có sổ sách theo dõi nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nhập về. Ảnh: H.Cát

"Đầu vào của hàng hóa tại chợ Bình Điền có thể "dơ", nhưng đầu ra của sản phẩm đã được rất nhiều cơ quan phối hợp kiểm tra, kiểm nghiệm. Tại đây hàng hóa cũng đã được sơ chế trước khi vào các chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Tuy thuỷ hải sản và rau củ quả tại chợ chưa yêu cầu theo quy định nghiêm ngặt của "chuỗi thực phẩm" dành riêng cho từng cá thể hàng hóa. Ví dụ, củ cà-rốt này là của trang trại nào, ngày nào gieo trồng, bón phân của ai, ngày nào thu hoạch, bán cho ai... Nhưng, trước mắt, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ban quản lý chợ phải có biện pháp điều tra để nắm rõ nguồn gốc chính xác của hàng hóa", TS. BS Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị.

Trong khi đó, gia cầm và gia súc sau khi đã qua giết mổ, đều được đóng gói. Bao bì có ghi đầy đủ thông tin nguồn gốc xuất xứ. Loại hàng hóa này kể cả ở tỉnh hay trên địa bàn TP.HCM đều được các chi cục thú y ở các tỉnh hợp tác chặt chẽ. Do vậy, nguồn gốc xuất xứ khi vào chợ Bình Điền đều có thể kiểm soát được.

Thịt heo đều có nguồn gốc rõ ràng khi vào chợ Bình Điền. (Ảnh: H.Cát)

Được biết, mỗi đêm, chợ Bình Điền nhập vào 500 tấn cá, 650 - 700 tấn rau củ quả, 200 tấn trái cây, 210 - 220 tấn thịt heo, 20 tấn gia cầm, 20 khô các loại (cá, tôm, mực...). Những ngày giáp Tết, số lượng hàng hóa một số mặt hàng như thịt heo có thể tăng gấp 2 lần.

Ngày 13/1, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, thống kê sơ bộ đợt kiểm tra thực phẩm Tết từ ngày 12/12 đến ngày 9/1, 2 đoàn thanh tra của Sở đã tiến hành kiểm tra được 30 cơ sở. Bao gồm: 5 điểm kinh doanh thực phẩm (3 chợ đầu mối), 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 1 bếp ăn tập thể, 20 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm (nước uống đóng chai, rượu, nước giải khát, mứt, nước tương gia vị, lạp xưởng...)

Qua kiểm tra, 11 cơ sở bị phát hiện vi phạm tại chỗ. Chủ yếu là những sai phạm về vệ sinh cơ sở (môi trường chế biến cơ bản, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm), vệ sinh dụng cụ không đúng quy trình, vệ sinh nhân viên (nhân viên không được đi khám sức khỏe định kỳ, không được tập huấn, không có trang thiết bị bảo hộ lao động...).

Đoàn cũng đã lấy 14 mẫu thực phẩm các loại được đi kiểm tra vi sinh, các chỉ tiêu hóa lý... Trong đó, chỉ có một mẫu giò chả thuộc về cơ sở sản xuất bánh ngọt dương tính với hàn the. Còn qua thử nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 48 mẫu rau đều âm tính.

Một số hình ảnh tại chợ đầu mối Bình Điền trong những ngày giáp Tết

Sở Y tế TP.HCM tăng cường kiểm tra các chợ đầu mối nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Kỷ Sửu. Ảnh chụp 1h sáng ngày 14/1 tại chợ Bình Điền: H.Cát

Các thương nhân tại chợ Bình Điền  tấp nập chuẩn bị gừng,

... kiệu, hành...
rau... để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố trong những ngày giáp Tết. Ảnh: H.Cát

Dù nửa dêm, những người buôn bán ở chợ Bình Điền vẫn hoạt động kinh doanh. Ảnh: H.Cát

  • Hương Cát
     
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng,
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!

    Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729
    Email: bvkh@vietnamnet.vn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,