221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1151253
Đồng Nai: Gần 7.000 công nhân lao động mất việc
1
Article
null
Đồng Nai: Gần 7.000 công nhân lao động mất việc
,

 - Một số doanh nghiệp do không có đơn hàng, đã cho công nhân nghỉ Tết dài tới 1 tháng dù mức thưởng Tết của công nhân lao động ở Đồng Nai không thấp hơn so với năm trước.    

 

Theo nguồn tin từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai, thống kê ban đầu trong năm 2008 trên toàn địa bàn tỉnh đã có khoảng 59 doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, dẫn đến gần 7.000 công nhân lao động phải thất nghiệp.

CN Công ty Quang Sung Vina (Vò Gấp-TP.HCM) đột nhiên bị đẩy ra đường khi công ty phá sản. Ảnh: Hà Dịu.

Hơn 95% lao động mất việc làm tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: Mabuchi, Suzuki (Nhật Bản), Choongnam, Huada (Đài loan), HaVest (Hàn Quốc)…Các DN khó khăn trong nước chủ yếu tập trung vào các ngành nghề chế biến gỗ và gốm mỹ nghệ, vật liệu xây dựng (có khoảng hơn 200 lao động bị mất việc).

 

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp giải quyết gần 600 lao động của Công ty Choongam sang làm việc tại Công ty Hwasung, Hyosung. Tuy nhiên, một số công ty có lao động nghỉ việc nhiều như: Công ty Dona Pacific có 300 lao động nghỉ phép về quê không quay lại; Công ty Dona Victor có hơn 300 lao động xin nghỉ việc cùng một lần.

 

Trong dịp xuân Kỷ Sửu năm nay, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch cùng các công đoàn cấp trên cơ sở thăm và tặng 2.000 phần quà, mỗi phần dự kiến khoảng 250 ngàn đồng cho công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn Tết.

 

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, dự kiến thưởng Tết của hầu hết các doanh nghiệp sẽ không thấp hơn so với những năm trước. Một số DN đã lên kế hoạch thưởng lương tháng thứ 13 đối với công nhân lao động nhưng chưa công bố cho người lao động.

 

Điểm khác biệt là thời gian nghỉ Tết năm nay dài hơn so với Tết Nguyên đán của các năm trước, trung bình từ 11 đến 18 ngày. Có DN cho lao động nghỉ Tết hơn 1 tháng, điển hình là Công ty Hight Poit, S.Y Vina…

 

Nhiều DN không có đơn đặt hàng nên cho lao động nghỉ dài ngày như: Công ty New Việt Nam, khu CN Amata…

 

  • Thu Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,