221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1153607
Tiền hỗ trợ Tết của Chính phủ đã đến tay người nghèo
1
Article
null
Tiền hỗ trợ Tết của Chính phủ đã đến tay người nghèo
,

 - Chiều 22/1 (tức ngày 27 Tết), ông Đỗ Việt Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, thông tin mà Bộ cập nhật đến chiều cũng ngày là về cơ bản kinh phí hỗ trợ hộ nghèo ăn Tết đã về đến địa phương xã, rất nhiều nơi đã chuyển đến tận tay người dân. 

Theo ông Đức, số còn lại sẽ được các xã chuyển đến tận tay người nghèo rất nhanh chóng vì không cần các thủ tục về xét duyệt, lập danh sách mà dựa trên danh sách hộ nghèo đã có sẵn.

Ông Đức cũng cho biết, việc chuyển tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết được tập trung triển khai trong 1 tuần qua, ngoài văn bản hành chính, Bộ đã tập trung chỉ đạo theo ngành dọc xuống các Sở Tài chính và kho bạc các địa phương đã nhanh chóng triển khai việc này. 

Sau khi có quyết định của Thủ tướng vào ngày 15/1, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các UBND tỉnh và chỉ đạo các đơn vị ngành dọc là Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước địa phương triển khai ngay trong ngày nghỉ thứ 7. 

Theo đó, sau khi UBND và Sở Tài chính các tỉnh cân đối ngân sách và phân bổ nguồn vốn, Kho bạc Nhà nước thông qua hệ thống ngành dọc của mình sẽ đưa tiền đến tận kho bạc các huyện. Từ đó, tiền được chuyển ngay cho các xã để nhanh chóng chuyển tới tay người dân.

Tiền đến tay người nghèo kịp sắm Tết 2009. (Ảnh: VNN)

"Chắc chắn tiền sẽ đến tay người dân để kịp chuẩn bị một cái Tết ấm áp, nghĩa tình, để năm mới 2009 đến với mọi nhà vui tươi theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước" - ông Đức nói.

Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính từ trước đó, đối với những tỉnh ngân sách không phải hỗ trợ thì ngay lập tức phải bố trí từ ngân sách địa phương để đảm bảo hộ nghèo được nhận tiền trước Tết. Nếu có khó khăn về nguồn thì Bộ Tài chính sẽ có phương án hỗ trợ. 

Đối với các địa phương có sự điều chỉnh ngân sách tức là ngân sách địa phương chịu 50% và ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% thì thực hiện rút từ Kho bạc Nhà nước và trích ngân sách địa phương để chuyển tiền ngay cho người dân. 

Trường hợp tạm ứng từ Trung ương thấp hơn 50% so với kinh phí thực tế chi trả thì địa phương tạm ứng ngân sách để cấp đủ sau đó hoàn trả sau.. Đối với những địa phương ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% thì rút trực tiếp ngay tại hệ thống kho bạc để cấp tiền cho người dân. Nếu ngân sách Trung ương cấp phát thấp hơn số thực tế thì tạm ứng từ ngân sách địa phương để cấp đủ cho người dân, sau đó ngân sách Trung ương sẽ hoàn trả phần chênh lệch.

Mỗi người nghèo được hỗ trợ 200 nghìn đồng và mỗi hộ nghèo được hỗ trợ không vượt quá 1 triệu đồng. Đây là chương trình của Chính phủ giúp người nghèo thông qua chính sách dành 3.500 tỷ đồng từ ngân sách dự phòng năm 2009 hỗ trợ người nghèo đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu

Trong bối cảnh nến kinh tế suy giảm, người nghèo là những người chịu thiệt thòi nhất, nên chương trình hỗ trợ này sẽ phần nào xoa dịu được nỗi khó khăn của bà con nghèo trên cả nước, giúp họ có được một cái Tết đầm ấm hơn.

Theo chuẩn nghèo Quốc gia được áp dụng trong giai đoạn 2006 – 2010, ở nông thôn mỗi hộ có thu nhập bình quân dưới 200 nghìn đồng/ tháng/ người trở xuống là hộ nghèo. Ở thành thị, mức chuẩn hộ nghèo là những hộ có thu nhập 260.000 đồng/người/tháng trở xuống. Theo mức chuẩn này, hiện cả nước có 2,8 triệu người nghèo, chiếm 14,7 % tổng số hộ dân trong cả nước.

 

Chiều 22/1, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Tuân Hữu, Phó GĐ Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, thực hiện chính sách của Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH triển khai và cho đến nay mọi công tác chuyển tiền đến tay người nghèo đã được hoàn tất từ ngày 21/1.  


Theo chính sách hỗ trợ này, ông Hữu cho biết, hiện Hà Nội có khoảng 300.000 người trong tổng số 76.000 hộ được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. 
 

Thanh Hoá là một trong những tỉnh có tỷ lệ người nghèo cao hiện nay, theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở LĐ TBXH tỉnh Thanh Hoá, công tác chuyển tiền đến tay người nghèo của tỉnh đã được triển khai từ ngày 18/1. Dự tính, hơn 1 triệu người nghèo trong tỉnh sẽ được trao tiền xong trước ngày 29/12 âm lịch.

  • Vũ Điệp - Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,