221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1154539
Gặp những người cứu sống hơn 30 nạn nhân vụ đắm đò
1
Article
null
Gặp những người cứu sống hơn 30 nạn nhân vụ đắm đò
,

- Đang trên đường đi mua gạo thì chuyến đò chở 4 người của cha con anh Mai Văn Luyện gặp vụ chìm đò, nhờ đó, hơn 30 người của vụ chìm đò sáng 30 Tết đã được cha con anh cứu sống.

Hai chú cháu ông Mai Văn Luyện
Anh Mai Văn Luyện kể lại, 4h sáng nay cha con anh cùng 2 người cháu là Trần Quang Thắng và Trần Quốc Hoàn cùng đi đò từ xã Đồng Hoá (huyện Tuyên Hoá) xuôi sông GIanh xuống thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch) mua gạo và mắm muối về bán Tết. Đi khoảng được 3 giờ, đến bến đò Quảng Hải thì trời vừa sáng và gặp vụ chìm đò.

“Khi đó, thúng mủng, nón trôi lềnh bềnh, từng cụm người lô nhô ngôi lên mặt nước bám vào nhau gào thét, kêu cứu. Chẳng kịp bàn bạc, thằng Phong và thằng Hoàn nhảy xuống, tôi cho thuyền chậm lại và lái về nhóm đông người nhất nơi có khoảng 5 phụ nữ ngoài 40 tuổi đang níu vào nhau ở giữa dòng.

Khi đò của anh Luyện ra đến giữa dòng thì cùng lúc hơn 10 người còn “khoẻ” nhất bám vào mạn đò bên phải khiến đò suýt lật.

Hai cha con chủ đò Mai Văn Luyện
Trong số hơn 30 người được đò anh Luyện cứu sống chỉ có khoảng 10 người đầu tiên là tự đu lên đò. Gần 20 người  còn lại chú cháu anh Luyện đều phải bơi ra, dìu họ vào mạn đò và giúp họ lên đò. 

Ngay trong lần tiếp cận đầu tiên để dìu những người kiệt sức vào, em Trần Quốc Hoàn đã suýt chết đuối!

Hoàn kể, khi đó có 4 người cứ búi vào vai, vào chân khiến em không thể bơi được. Lúc đó em đành phải lặn xuống sâu để họ thả em ra rồi em mới từ từ ngoi lên bất ngờ, tách họ ra 2 nhóm mới đủ sức dìu họ lần lượt làm 2 đợt.

Còn em Mai Thanh Phong thì cho hay: ai cũng lóp ngóp hô hoán, khiến em hết quay ngược lại quay xuôi. Đến khi nghe tiếng “em ơi, chị có thai cứu chị và con chị với” em mới bơi về phía chị ấy chứ thật sự là em cũng cuống, không biết bơi về hướng nào trước.

Anh Luyện cũng thú nhận, anh ở thế “tiến thoái lưỡng nan”  khi trên thuyền đã chật, khoảng hơn 20 người. “Có nhiều chị ngất phải sơ cứu ngay, hay phải đưa họ vào bờ ngay thì ở phía dưới vẫn còn những ánh mắt thất thần cầu cứu. Khi ấy, tui thả đò tự trôi cùng với thằng Thắng ấn vào bụng, xóc họ lên cho nước trào ra. Ở dưới sông, 2 thằng nhỏ vẫn loay hoay vớt người đã kiệt sức. Làm nghề buôn bán trên sông nước nhiều năm rồi, nhưng chưa bao giờ tui thấy nhiều người sắp chết đuối, hô hoán, những ánh mắt thất thần chờ đợi như ri”, anh Luyện cho hay.

Chở quan tài vụ đắm đò
Sau chừng 40 phút ngược xuôi giữa dòng, khi những người còn nổi trên mặt nước đã hết hẳn thì con đò thường ngày chỉ được phép chở nhiều nhất là 15 người của anh Luyện đã chật ních với 34 người.

Anh Luyện quyết định tấp đò vào bờ Bắc dòng sông, và khi chỉ cách bờ chừng 20m, con đò của anh đụng phải con đò đã chìm trước đó. Lúc ấy trong con đò định mệnh kia còn kẹt lại 1 người đã chết.

Sau khi cứu được hơn 30 người, gia đình anh Luyện dự định tiếp tục hành trình xuôi xuống Ba Đồn mua gạo nhưng được cán bộ xã Quảng Hải động viên ở lại chở bà con qua lại trong lúc còn hỗn loạn.

Đến 13h trưa, 4 cha con dượng cháu của anh Luyện vẫn chưa được ăn trưa và vẫn tiếp tiếp tục chở đoàn cán bộ của Bộ Tư lệnh Quân khu IV qua bờ Nam, nơi có 40 người vừa thiệt mạng trên chuyến đò kinh hoàng sáng 30 Tết

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;