221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1154621
Vụ chìm đò tại Quảng Bình: “Chưa thể nói đến trách nhiệm”!
1
Article
null
Vụ chìm đò tại Quảng Bình: “Chưa thể nói đến trách nhiệm”!
,

 - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Dương Minh Ngọc cho biết, trước Tết huyện đã có chỉ thị giao Phòng Công thương và Ban An toàn giao thông của huyện kiểm tra các bến đò. Ở các xã khác đã thực hiện tốt, riêng xã Quảng Hải sắp kiểm tra thì xảy ra vụ chìm đò tang thương này. 

Ngừng việc tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân cuối cùng 

Nạn nhân vụ chìm đò
Đến 19h ngày 25/1 (tức 30 Tết), công việc tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân cuối cùng trong tổng số 42 người chết đã dừng lại.

Trước đó, các lực lượng cứu hộ cứu nạn của quân đội, giao thông vận tải, công an đều được huy động. Nhưng lực lượng chủ lực nhất và hiệu quả nhất là 20 thuyền nhỏ của ngư dân địa phương.

20 thuyền nhỏ này đã dùng lưới quét cùng cần câu lưỡi chùm của ngư dân. Một vùng bán kính 2km từ hiện trường vụ chìm đò đến cầu Quảng Hải đã được truy quét.

Nạn nhân thứ 40 được vớt lên lúc 13h49. Tuy nhiên, 5h đồng hồ sau đó, các lực lượng này không thể tìm thêm được 2 xác nạn nhân cuối cùng.

Những người tìm kiếm là ngư dân địa phương cho rằng, với kinh nghiệm của họ, có thể 2 cái xác này đã trôi quá xa hoặc mắc kẹt ở vùng bờ nào đó và chỉ còn cách chờ cho 2 thi thể này nổi vì đã lần từng m2 và dùng hết các biện pháp. Hơn nữa, đêm xuống, việc tìm thêm cũng hầu như không có hy vọng gì.

Vì vậy, mặc dù chiều nay, chỉ đạo của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Bình là quyết tâm tìm đến xác nạn nhân cuối cùng, song, đến 19h, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, ông Dương Minh Ngọc cho biết đành phải kết thúc việc tìm kiếm thi thể nạn nhân. 

Đã từng có một vụ chìm đó nghiêm trọng trên khúc sông này 

Huỷ bắn pháo hoa để chia buồn với nạn nhân chìm đò! 

Chiều 25/1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Lâm Phương cho biết, đã ra Quyết định huỷ lễ bắn hoa hoa đêm Giao thừa để chia buồn với những nạn nhân xấu số trong vụ chìm đò tại Quảng Hải, Quảng Trạch sáng 30 Tết: 

“Ngay khi nhận được tin vụ chìm đò đau thương, tôi đã chỉ đạo ngừng việc bắn hoa đêm nay. Và chiều nay, một lần nữa tôi chỉ đạo bằng văn bản về việc huỷ bắn pháo hoa để chia buồn với những người dân xấu số của vụ chìm đò".
Nhiều người dân sống bờ Bắc của sông Gianh thuộc địa phận xã Quảng Thanh (Quảng Trạch) cho hay, cách đây 14 năm, đã từng có một vụ chìm đò nghiêm trọng làm 13 người chết cũng trên khúc sông này, cách vị trí vụ chìm đò làm 42 người chết sáng 30 Tết chưa đầy 1km về phía đông, gần cầu Quảng Hải.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Dương Minh Ngọc cũng xác nhận, đúng là từng có vụ chìm đò làm hơn 10 người thiệt mạng nhiều năm về trước tại địa bàn này. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Trần Công Thuật cũng cho hay, có nghe về vụ chìm đò khiến hơn 10 ngừơi thiệt mạng trong quá khứ. 

Vì bến đò là con đường duy nhất đi về trung tâm huyện của xã này và nguy cơ xẩy ra những cái chết do chìm đò là thường trực nên từ năm 2004, cầu Quảng Hải đã được khởi công. Theo kế hoạch, đến 2006, cây cầu này sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đã 3 năm trôi qua từ ngày đáng ra đã thông cầu, cây cầu này vẫn còn dang dở… 

Chưa thể nói đến trách nhiệm lúc này!

19h cùng ngày, sau khi kết thúc việc tìm kiếm thi thể nạn nhân, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, ông Dương Minh Ngọc.

Ông Ngọc nói, trước Tết, huyện đã có không dưới 2 văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra an toàn tại các bến đò.

Huyện đã giao cho Phòng Công thương cùng Ban An toàn Giao thông của huyện kiểm tra việc thực hiện chỉ thị này.

Theo ông Ngọc, hầu hết các xã khác đã thực hiện và làm tốt chỉ đạo của huyện. Riêng tại xã Quảng Hải, mọi năm vẫn làm tốt, nhưng năm nay đang họp, chuẩn bị có đợt kiểm tra thì xảy ra vụ chìm đó này.

Ông Ngọc cho hay, thường ngày vẫn có công an viên của xã này có mặt ở bến đò để kiểm tra và nhắc nhở các chủ đò từ 2 đến 3 lần.

Tuy nhiên, khi PV hỏi, những ngày vừa rồi, trước khi vụ chìm đò đau thương này xảy ra, có lực lượng nào có mặt, kiểm tra, nhắc nhở chủ đò không thì ông Ngọc lại nói… chờ kiểm tra lại

“Trong vụ việc sáng nay, tôi được biết, do chen nhau đi phiên chợ cuối năm nên rất đông người dân đã tranh nhau lên đò và chủ đò đã không được cương quyết. Đò này được cấp phép chở 12 người, có trang bị đầy đủ phao cứu sinh, nhưng sáng nay, lái đò là Nguyễn Xuân Quý đã chở đến 78 người. Ngay sau đó, lái đò này đã bị bắt khẩn cấp”, ông Ngọc nói.

Khi chúng tôi nhắc đến quan điểm của ông Chủ tịch huyện về trách nhiệm của chính quyền địa phương và các lực lượng quản lí bến đò thì ông Chủ tịch cho biết: Không thể nói được! 

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;