221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1154775
Sông Gianh, ngày định mệnh
1
Article
null
Sông Gianh, ngày định mệnh
,

 - Không phải chưa từng có những hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông đường thuỷ. Vụ tai nạn tại sông Gianh ở tỉnh Quảng Bình lại góp thêm một dẫn chứng đau đớn khó liền được vết thương.

7h30 sáng 30 tết Kỷ Sửu (25/1/2009), tại bến đò thuộc xã Quảng Hải (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) ngang qua sông Gianh, vụ lật đò thảm khốc khiến 40 người thiệt mạng, còn 2-4 người mất tích, chỉ có 35 người được cứu sống. 

Những tiếng khóc xé lòng của con mất mẹ, mất cha, mẹ mất con, tuổi già kêu con trẻ cảnh "đầu bạc khóc đầu xanh", vợ mất chồng, chồng mất vợ... 

Mọi nỗ lực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đến bất lực giữa dòng nước giá lạnh sông Gianh có đủ nhắc nhớ rằng: Nỗ lực của con người không đủ bù cho sự tắc trách của chính con người. 

Trước đó, lúc 17h ngày 19/5/2003, chuyến đò cuối cùng của ông Võ Nghĩnh (81 tuổi) xuất bến sau cơn mưa chiều đưa 39 em học sinh Trường trung học cơ sở Quế Trung vượt ghềnh Đá Bát tại bến đò Cà Tang (đầu nguồn sông Thu Bồn, thuộc xã Quế Trung, huyện Quế Sơn) trở về nhà.

Khi con đò nhỏ cách bờ 15m, do nước xoáy chảy xiết đã làm con đò lật úp, cả 39 học sinh trên chuyến đò đều bị văng xuống sông. Những người có mặt đã kịp thời cứu sống 21 em, còn 18 em bị dòng nước cuốn chìm không kịp cứu. Trong đó có 10 em nữ, 8 em nam học sinh lớp 7 và lớp 8...

Những hình ảnh này được phóng viên VietNamNet ghi lại ở bên bờ sông Gianh thuộc địa bàn huyện Quảng Trạch trọn trong ngày 30 tết Kỷ Sửu:

Những người dân Quảng Hải từ sông Gianh trở về nhà ngày 30 tết Kỷ Sửu...

... khi những người thân đón họ để đưa họ về từ một chuyến đò định mệnh mà chính quyền địa phương chưa thể trả lời trách nhiệm thuộc về ai?.

Triền đê sông Gianh, địa phận xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình chiều 30 tết Kỷ Sửu, chuyến đò cuối năm bị chìm đã cướp đi 42 tính mạng người dân.

Chị Hưng khóc nghẹn lời vì mất con (ảnh trái), trong khi cháu Cao Thị Lan khóc cạn nước mắt khi mẹ cháu là chị Cao Thị Hồng vĩnh viễn không về nữa. Quảng Hải, ngày cuối năm tê tái vì cảnh mẹ già khóc con trẻ bên bờ sông Gianh.

Khi những tiếng khóc xé lòng bật lên ở các làng nghèo ven bờ sông Gianh, vào một ngày trời đầy gió lạnh chỉ thấy những cỗ quan tài chở vội dọc triền đê. Một trong số các nạn nhân có cụ bà Cao Thị Hoạt năm nay đã 80 tuổi, con và cháu nấc nghẹn bên quan tài. Trong khi đó, nhiều người phụ nữ vẫn ngóng mắt ra sông chờ tin người thân từ những thuyền cứu hộ cứu nạn đang xuôi ngược giữa lòng sông Gianh lạnh giá.

Khi chiếc đò bị nạn được kéo vào bờ, nhiều áo phao còn buộc chặt trên mạn thuyền, cho thấy thuyền chìm rất nhanh.

Vợ mất đột ngột, để lại cho anh Lê Văn Thắm đàn con 4 đứa, đứa lớn nhất 10 tuổi, đứa bé nhất vừa tròn 4 tháng. Những đám ma đưa vội chiều cuối năm, trong nước mắt của người lớn lẫn con trẻ.

Khó ai có thể cầm lòng trước những cảnh nấc nghẹn này vào chiều 30 Tết. Hàng trăm người dân tụ 2 ven bờ giúp cho việc cứu nạn, kéo chiếc thuyền bị nạn vào bờ để tìm kiếm thi thể những người xấu số. Các cơ quan chức năng ở Quảng Bình sẽ còn rất nhiều thời gian để đi tìm câu trả lời cho "trách nhiệm" và "khắc phục hậu quả" sau thảm cảnh này, nhưng những người ra đi hôm nay thì chỉ còn trở lại trong tâm trí người thân.

... để những người mẹ không bao giờ còn phải khóc chờ con vì sự tắc trách trong quản lý của chính quyền địa phương.

Chiều 30 Tết Kỷ Sửu, sẽ còn rất lâu mới phai nhạt trong trí nhớ của nhiều người dân các xã ven bờ sông Gianh, địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

 
- Vụ chìm đò Chôm Lôm đã khiến 19 học sinh thiệt mạng
  •  Vũ Hoàng - Duy Tuấn - Hoàng Sang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;