221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1156191
Chưa khẳng định ca viêm phổi nhiễm H5N1
1
Article
null
Chưa khẳng định ca viêm phổi nhiễm H5N1
,

 - Ngày 2/2, Bộ Y tế cho biết, hiện mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H5N1 tại Vĩnh Long đang được Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm và chưa có kết quả.

Báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM ghi nhận một trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút là bệnh nhân Nguyễn Khắc Vũ, 32 tuổi, trú tại ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, làm nghề đúc gạch. 

Bệnh nhân này mắc bệnh ngày 24/1 với triệu chứng sốt, ho, đau ngực, nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long ngày 26/1 với X quang mờ đáy phổi, bạch cầu 6500.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực, không có yếu tố dịch tễ liên quan, tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh, nhưng Viện Pasteur TP.HCM đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm vi rút cúm A, hiện chưa có kết quả.

 

Những ca mắc H5N1 của mùa dịch trước. Ảnh minh họa: VNN

Trước tình hình dịch cúm A/H5N1, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các sở y tế, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố tăng cường giám sát phát hiện sớm dịch bệnh, chỉ đạo các địa phương chủ động giám sát tình hình dịch cúm A trên người. Thành lập đội thường trực chống dịch 24/24 tại Cục Y tế dự phòng và Môi trường sẵn sàng chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp chống dịch khi dịch xảy ra và đã trực tiếp kiểm tra công tác thường trực chống dịch tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Còn đối với dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm từ 26-29/1 không ghi nhận trường hợp mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm. Từ đầu năm 2009, không ghi nhận trường hợp mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Như vậy, nếu ca viêm phổi trên được xác định là nhiễm H5N1 thì đây sẽ là trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 đầu tiên năm 2009.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,