221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1158337
Đưa đồng hồ điện ra ngoài nhà dân: Lợi đâu chưa thấy...
1
Article
null
Đưa đồng hồ điện ra ngoài nhà dân: Lợi đâu chưa thấy...
,

 - Công ty Điện lực TP.HCM đang triển khai lắp đặt điện kế (đồng hồ điện) ra ngoài nhà dân với lý do mang lại lợi ích cho cả 2 bên giữa ngành điện lực và người dân. Song trên thực tế lại có quá nhiều ý kiến trái chiều...

Trộm cúp cầu dao điện để đột nhập... 

Theo báo cáo Công ty Điện lực TP.HCM gửi HĐND Thành phố thì công ty đã thí điểm thực hiện chương trình đưa điện kế ra ngoài nhà dân từ tháng 3/2008. Công ty cho rằng việc thi công lắp đặt điện kế bên ngoài nhà dân không gây phiền hà, chi phí tốn kém nào cho khách hàng, lại đảm bảo mỹ quan và an toàn về điện. 

Tuy nhiên, lợi đâu chưa thấy, chỉ biết những hộ dân được gắn điện kế bên ngoài bức xúc nhiều hơn vì đồng hồ điện quá to, làm xấu mặt tiền căn nhà, nguy cơ hư hỏng, mất mát cao hơn khi đặt trong nhà…

Ông Triệu Văn Quý, số nhà 147/50B, đường Tân Kỳ - Tân Quý, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú cho biết, nhà ông mới được lắp đồng hồ điện ra ngoài. Căn nhà cấp 4 không có mái che nên nhìn bên ngoài vào ấn tượng đầu tiên là… cái đồng hồ điện to đập ngay vào mắt trông rất xấu. “Nước mưa chảy xuống dễ ngấm vào đồng hồ điện có thể gây chập, chạy không chính xác, mau hư hơn. Tôi đang tính làm cho nó (đồng hồ điện - PV) mái che như nhà tổ chim để tránh mưa nắng” - ông nói thêm.

Còn anh Vinh Quang, chủ cơ sở trang trí đồ gỗ Vinh Quang, đường Tân Kỳ - Tân Quý nói nhà kinh doanh cần mặt tiền đẹp nhưng điện kế lắp cạnh biển số nhà trông mất mỹ quan. “Mấy nhà khác tôi thấy đồng hồ điện còn che cả số nhà, dây đồng hồ lòng thòng bên cạnh”.

Đồng hồ điện lấn biến số nhà. Ảnh: Thái Phương

Trong cuộc họp tổ dân phố, ông Quý nói hầu hết người dân đều không đồng tình việc lắp điện kế bên ngoài: “Để trong nhà người dân dễ bảo quản, ngoài trời sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kẻ trộm cúp cầu dao điện để đột nhập, trẻ con nghịch phá lấy đá ném…”.

“Bên công ty điện lực có nói nếu hư hỏng, mất máy thì công ty sẽ cử người đến trong vòng 24h để thay thế, sửa chữa và không tốn chí phí gì. Nhưng có khi 2, 3 ngày họ mới xuống, chúng tôi lấy điện đâu ra xài; nếu thay đồng hồ mới cũng tiền điện dân đóng chứ đâu ra” - một người dân lên tiếng.

Nhiều người không thích để đồng hồ điện bên ngoài nhưng không gắn thì “ông điện lực” không kéo điện lấy gì xài” nên phải chịu.

Nên để dân quyết định!

Theo Công ty Điện lực, để đồng hồ điện bên ngoài sẽ tiện cho việc ghi số điện, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khi nhân viên đến ghi số điện, nhất là những nhà thường xuyên đi vắng, đồng thời tránh việc kẻ trộm giả danh nhân viên ghi điện để trộm cắp…

Đồng hồ điện án ngữ ngay mặt tiền nhà. Ảnh: Thái Phương

Bên cạnh những ý kiến phản đối việc gắn đồng hồ điện bên ngoài thì một số người lại đồng tình.

“Nhà tôi buôn bán nên khá chật chội, để đồng hồ điện bên ngoài vừa đỡ chiếm diện tích, hàng tháng nhân viên ghi điện đến cũng không phiền gì. Để an toàn tôi đã nhờ điện lực lắp cầu dao điện bên trong, bên ngoài chỉ có đồng hồ điện” - chủ tiệm vàng Kim Dung Hưng, 11/16A (số cũ) đường Trường Chinh, P.14, Quận Tân Bình nói.

“Không phải ngẫu nhiên Công ty Điện lực TP.HCM triển khai việc đưa đồng hồ điện ra ngoài nhà dân. Bên cạnh những lợi ích vừa nói trên, còn hạn chế việc người dân trộm điện, câu điện, chỉnh sửa đồng hồ điện để đóng ít tiền hơn… gây thiệt hại rất nhiều cho công ty điện lực” - một nhân viên điện lực giải thích.

Nhiều người cho rằng, nhà nào yêu cầu hãy gắn bên ngoài; nhà nào có cổng nên gắn đồng hồ trong cổng để nhân viên điện lực ghi số điện từ bên ngoài; ai không thích không nên ép buộc.

Trong khi Công ty Điện lực TP đang triển khai việc lắp đặt điện kế bên ngoài nhà dân ở Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, khá nhiều ý kiến trái ngược về vấn đề này từ người dân.

Nếu triển khai đồng loạt trên toàn thành phố trong thời gian tới, “để người dân tự quyết định việc đồng hồ điện của họ đặt ở đâu, không nên áp đặt cứ lắp đồng hồ mới là phải để ngoài” như lời một người dân góp ý. 

  •   Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,