221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1158933
Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân Quảng Ninh nhiễm cúm A/H5N1
1
Article
null
Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân Quảng Ninh nhiễm cúm A/H5N1
,

 - Ngày 9/2, Bộ Y tế khẳng định, bệnh nhân nữ 23 tuổi ở Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1. Đây là bệnh nhân nhiễm H5N1 đầu tiên trong năm 2009.
Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Việt Nam ghi nhận thêm một trường hợp mắc cúm A/H5N1. Đó là trường hợp của bệnh nhân Lý Tài Múi, 23 tuổi, xã Quảng An, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh. 

Bệnh nhân này khởi bệnh ngày 28/1, vào điều trị tại Trung tâm y tế huyện Đầm Hà ngày 31/1. Ngày 2/2, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên, tiếp đó, ngày 3/2, được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng sốt, ho, đau tức ngực và thượng vị, khó thở, chụp XQ phổi và CT có hình ảnh viêm phổi do virus.

Gia cầm không khỏe, không giấy kiểm dịch bán thế này dịch cúm sẽ hoành hành. Ảnh: Lệ Hà

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, bệnh nhân này dương tính với cúm A/H5N1.

Được biết, trước khi khởi bệnh, bệnh nhân có giết mổ gà làm thức ăn trong ngày Tết Nguyên đán. Nhiều hộ dân xung quanh gia đình bệnh nhân có nuôi gà và có gà bị chết. Những người còn lại trong gia đình bệnh nhân chưa có triệu chứng gì nhưng được cách ly, chăm sóc đặc biệt.

Hiện bệnh nhân này đang hôn mê, thở máy tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

TIN LIÊN QUAN

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới là dịp đầu năm nhiều lễ hội diễn ra, thịt gia cầm được sử dụng nhiều. 

Do đó, nếu không có biện pháp phòng chống dịch bệnh thì dễ làm lây lan dịch, đặc biệt dịch cúm gia cầm. Cục này tiếp tục đưa ra khuyến cáo người dân không sử dụng gia cầm ốm, chết, không vận chuyển, sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc…

Trước tình hình có bệnh nhân H5N1 mới, Cục Y tế dự phòng và môi trường đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thành lập đoàn công tác điều tra và chỉ đạo chống dịch tại Quảng Ninh. Ngoài ra, các bác sĩ của Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia cũng đã trực tiếp xuống địa phương để hỗ trợ công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm tại tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng và Môi trường đã có công điện gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tăng cường giám sát và xử lý triệt để ổ dịch. 

Đồng thời, ngày 9/2, Cục Y tế dự phòng và Môi trường cũng có công văn gửi Sở Y tế, trung tâm y tế dự phòng 63 tỉnh, thành tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp cúm A, xử lý kịp thời ổ dịch.

Như vậy, tích lũy số bệnh nhân mắc cúm A/H5N1 từ năm 2003 (thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện) đến nay, đã có 107 trường hợp mắc, trong đó 52 ca tử vong.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,