221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1159511
Sau Tết, bệnh về da liễu tăng cao
1
Article
null
TP.HCM:
Sau Tết, bệnh về da liễu tăng cao
,

 - Các chuyên gia da liễu cảnh báo, sau Tết, bệnh nhân đến khám vì viêm da dị ứng, mụn, sạm da tăng. Tình trạng bệnh cũng nặng hơn so với thời điểm bình thường.

Theo ghi nhận của ThS. BS. Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn Da liễu - ĐH Y Dược TP.HCM, trong một tuần sau Tết, bệnh nhân đến khám vì bệnh viêm da dị ứng, mụn, sạm da tăng nhẹ so với thời điểm trước đó. Trung bình, mỗi ngày, các phòng khám thường, khám ngoài giờ, khám dịch vụ của BV Da liễu TP.HCM tiếp nhận tổng cộng 700 - 800 lượt bệnh nhân, trong đó dị ứng và mụn chiếm 80%.

Còn tại phòng chăm sóc da của BV ĐH Y Dược TP.HCM, mỗi ngày sau Tết có từ 80 - 100 bệnh nhân vì mụn và nám đến khám. Tuy số lượng tăng không nhiều, nhưng độ nặng của bệnh trầm trọng hơn.

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại phòng khám Da liễu - BV Nguyễn Tri Phương (Ảnh chụp ngày 9.2: H.Cát)
Viêm da dị ứng do thay đổi khí hậu, đặc biệt là bệnh nhân chỉ cần đi du lịch ra miền Trung hay miền Bắc, nơi có khí hậu lạnh và khô, da sẽ bị đỏ, khô, tróc vẩy do độ ẩm trong không khí thấp. Bên cạnh đó, nhiều bạn gái bị dị ứng do sử dụng các phụ trang làm đẹp có chứa niken - kim loại bền và có độ sáng tương đương với inox như mặt dây nịt, nút quần jeans, chốt giày, trang sức làm đẹp...

Mụn trứng cá xuất hiện nhiều do chế độ dinh dưỡng không hợp lý trong thời gian Tết: uống nhiều nước ngọt, ăn nhiều bánh mứt, chế độ chăm sóc da không được kỹ lưỡng.

Vào dịp Tết Âm lịch của Việt Nam, nắng bắt đầu gay gắt ở các tỉnh phía Nam, do đó nám da càng tăng nhiều hơn. Đặc biệt là khi người bệnh sử dụng các mỹ phẩm gây kích ứng da, nguy cơ nám cũng tăng theo.

Phương pháp cổ điển để điều trị mụn là dùng thuốc uống và bôi. Tuỳ theo tình trạng nặng hoặc nhẹ của mụn, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 2 - 6 tháng. Bên cạnh đó, phối hợp với chiếu ánh sáng xanh để bệnh nhân ít uống thuốc, mụn trứng cá đỏ giảm nhanh hơn. Giá chiếu ánh sáng xanh dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/lần.

Đối với bệnh dị ứng, trước hết bệnh nhân loại bỏ các đồ vật gây ra tình trạng dị ứng. Hạn chế dùng thuốc bôi, hoặc kem dưỡng da, sản phẩm tẩy rửa không êm dịu cho da. Đối với các trường hợp bị sưng nề, có rỉ dịch nhiều, bệnh nhân có thể uống thuốc có chứa corticoid, nhưng phải theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

"Sau 15 ngày sử dụng thuốc có corticoid, bệnh nhân có thể bị những tác dụng phụ như sưng nề, giữ nước, phân bố mỡ bất thường ở mặt, cổ... Nặng hơn, da sẽ bị mỏng, dễ bị bầm máu, dãn mạch máu", BS. Vân Thanh nói.

Đối với nám da, nếu như tăng sắc tố do nguyên nhân ngoại sinh (ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường), bệnh có thể biểu hiện dưới dạng đốm nâu, tàn nhang. Việc điều trị khá dễ dàng, bằng cách chống nắng thật tốt. Thậm chí, đối với các tổn thương khu trú, bác sĩ có thể chỉ định dùng lazer CO2 đốt, huỷ luôn những đốm nâu đó.

Trong khi đó, nám do yếu tố ngoại sinh kết hợp với nội tiết điều trị rất khó và đòi hỏi thời gian dài. Sau ít nhất từ 2 - 3 tháng đáp ứng điều trị mới bắt đầu có kết quả. Vẫn là dùng biện pháp chống nắng, sau đó là tẩy nám bằng các loại thuốc bôi.

Bên cạnh đó, một số biện pháp không dùng thuốc để điều trị nám có thể ứng dụng theo chỉ định là siêu mài mòn, dùng lazer, cà da mặt. Nếu không đúng chỉ định, bệnh nám da sẽ quay trở lại và có thể diễn tiến nặng hơn.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,