221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1159984
Nhiều cán bộ thôn "xẻo" tiền hỗ trợ Tết của dân
1
Article
null
Gia Lai:
Nhiều cán bộ thôn 'xẻo' tiền hỗ trợ Tết của dân
,

 - Chính quyền huyện Chư Sê (Gia Lai) đang mở rộng xác minh việc ăn chặn tiền Tết của dân từ việc phát hiện một cán bộ nông xã và trưởng thôn buộc dân nộp lại một phần tiền. 

Ngày 10/2, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) đã phát hiện 2 cán bộ thôn thuộc xã Ia Dreng cắt xén tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo của Chính phủ. 

Phó Chủ tịch Hội nông dân xã tên là Rơ Lan Thố bắt người dân thôn Tung Neng nộp lại 480 nghìn đồng. Gia đình nào được hỗ trợ 1 triệu đồng phải nộp 100 nghìn, được hỗ trợ 800 nghìn đồng phải nộp 50 nghìn đồng "tiền công, tiền xăng" hoặc quyên góp ăn Tết chung ở thôn.

Tại nhiều địa phương, các cán bộ thôn đã tuỳ tiện sử dụng sai mục đích số tiền Nhà nước ủng hộ người dân nghèo ăn Tết.

Cũng tại Chư Sê, cơ quan chức năng còn phát hiện ông Vũ Anh Tuấn, trưởng thôn Tung Chreh bắt người dân thôn nộp lại 650 nghìn đồng. 

Tin từ Gia Lai cho biết, đây chỉ là con số ban đầu vừa phát hiện. Chính quyền huyện Chư Sê đang tiếp tục mở rộng xác minh. 

Được biết, trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, tỉnh Gia Lai được hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết theo Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền là 42,7 tỷ đồng. 

Ngày 11/2, theo báo Đất Việt, tại thôn Thanh Hưng 2, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), Trưởng thôn Ngô Văn Lâm chi tiền hỗ trợ người nghèo sai đối tượng chỉ vì ly do… không đọc thông, viết thạo.

Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, ông Trần Văn Thái xác nhận, ông Lâm "không biết chữ thông thạo". Qua tìm hiểu, thôn Thanh Hưng 2 có 55 hộ nghèo, được hỗ trợ 32 triệu đồng trong dịp Tết. Trưởng thôn Lâm đã phát thêm 14,3 triệu đồng cho 15 hộ khác không nằm trong danh sách hộ nghèo và một số đối tượng khác.

Cũng theo báo Đất Việt, khi làm việc với PV, ông Lâm thừa nhận: Do đọc, viết không thông thạo nên phải học tập cách làm của trưởng thôn Thanh Hưng 1. Nhưng thôn đó làm sai (chi sai đối tượng 10,2 triệu đồng), dẫn đến thôn Thanh Hưng 2 cũng… làm sai. 

Trước sự việc này, UBND xã Hưng Trạch đã yêu cầu ông Lâm làm tường trình. Ông Lâm cho biết đang phải nhờ người anh biết chữ viết hộ bản tường trình. Theo ông Lâm, mỗi lần thôn có việc gì cần ra văn bản, ông lại nhờ Phó thôn Ngô Văn Ân là người “hay chữ” viết hộ, sau đó mới ký tên mình.

Vì sao một người không đọc thông, viết thạo lại được bầu trưởng thôn? Ông Trần Văn Thái cho biết, tại cuộc bầu trưởng thôn cách đây một năm, xã đã "cơ cấu’ một người khác vào vị trí này. Nhưng khi tiến hành bầu cử, dân làng Thanh Hưng 2 lại bầu ông Lâm nên xã đành phải “chấp nhận ý dân”.

Ngày 10/2, ông Ngô Văn Lâm đã phải đi vay mượn người thân, bạn bè để bồi hoàn tiền chi sai. Ông Lâm thành thật tâm sự: "Tui mần sai là do không biết chữ tường tận. Vợ chồng tui chừ cố gắng vay mượn để chữa cái sai".

  • Đăk Sơ Mei
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,